Hướng dẫn tra cứu thông tin trên sổ hộ khẩu nhanh chóng năm 2023

bởi TranQuynhTrang
Hướng dẫn tra cứu thông tin trên sổ hộ khẩu nhanh chóng năm 2023

Một trong những loại giấy tờ quan trọng của mỗi gia đình đó chính là sổ hộ khẩu. Khi thực hiện các thủ tục hành chính như làm căn cước công dân gắn chip, làm sổ đỏ hay làm giấy khai sinh… sẽ cần dùng đến sổ đỏ. Vậy cách xem sổ hộ khẩu điện tử như thế nào nhận được sự quan tâm lớn, nhất là khi sổ hộ khẩu giấy bị “khai tử” khi bước sang năm 2023. Bài viết dưới đây, Luật sư X sẽ hướng dẫn tra cứu thông tin trên sổ hộ khẩu nhanh chóng. Hi vọng bài viết mang lại những thông tin hữu ích đến bạn đọc.

Căn cứ pháp lý

Luật Cư trú 2020

Sổ hộ khẩu là gì?

Khoản 3, Điều 38, Luật cư trú năm 2020 quy định, sổ hộ khẩu giấy chỉ có giá trị đến hết ngày 31/12/2022. Hiện nay, nếu làm các thủ tục liên quan đến xác nhận cư trú làm thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu thì sổ hộ khẩu sẽ bị thu hồi lại.

Do đó, trong từ nay đến cuối năm 2022, khi sổ hộ khẩu vẫn được sử dụng để kê khai, làm các thủ tục hành chính như: thay đổi nhân khẩu, mua bán, cho tặng hoặc thừa kế các tài sản có giá trị.

Theo quy định, số sổ hộ khẩu là một dãy gồm 9 chữ số tự nhiên, trong đó:

  • 2 số đầu tiên là mã số của tỉnh (thành phố trực thuộc Trung ương)
  • Dãy số được ghi ngay ở trang bìa, hoặc trang đầu tiên bên trong sổ hộ khẩu.

Khi nào thì chính thức bỏ Sổ hộ khẩu giấy theo quy định?

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020 ghi nhận hướng dẫn như sau:

Điều khoản thi hành

[…]

3. Kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022.

Trường hợp thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Theo đó, sổ hộ khẩu vẫn tiếp tục được sử dụng đến hết ngày 31/12/2022. Từ ngày 01/01/2023 sẽ chính thức bỏ Sổ hộ khẩu giấy đã cấp, những cuốn sổ đã được cấp không còn có giá trị sử dụng.

Các trường hợp khi công dân thực hiện thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú sẽ thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định.

Như vậy, đối với nội dung anh trao đổi, thì khi anh thực hiện thủ tục tách hộ thì cơ quan đăng ký cư trú sẽ thực hiện điều chỉnh và cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Hướng dẫn tra cứu thông tin trên sổ hộ khẩu nhanh chóng năm 2023

Thông thường, mã số sổ hộ khẩu điện tử sẽ được in trong từng sổ hộ khẩu. Trong trường hợp người dân không nhớ số sổ hộ khẩu có thể thực hiện tra cứu số sổ hộ khẩu cũng chính là cách tra cứu mã hộ gia đình ngay trên website dichvucong.baohiemxahoi của BHXH Việt Nam.

Hướng dẫn tra cứu thông tin trên sổ hộ khẩu nhanh chóng năm 2023
Hướng dẫn tra cứu thông tin trên sổ hộ khẩu nhanh chóng năm 2023

Để tra cứu mã hộ gia đình bạn cần biết số thẻ CCCD/CMND/Hộ Chiếu hoặc Mã số BHXH của cá nhân tra cứu. Sau đó bạn thực hiện lần lượt các bước theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ – https://baohiemxahoi.gov.vn (1)

Bước 2: Tại trang chủ, kéo xuống dưới và chọn mục “Tra cứu trực tuyến”(2)

Bước 3: Tại màn hình tra cứu, chọn “Tra cứu mã số BHXH” (1) tại góc bên phải

Bước 4: Điền đầy đủ thông tin cần thiết để thực hiện chức năng tra cứu (2) bao gồm:

Trường thông tin bắt buộc phải điền gồm: Tỉnh/thành phố, Họ và tên

Thông tin lựa chọn tra cứu, bạn có thể sử dụng 1 trong 2 cách sau:

  1. CCCD/CMND/Hộ chiếu và Ngày sinh
  2. Mã số BHXH

Bước 5: Xác nhận “Tôi không phải là người máy” (3) và Sau khi xác nhận thành công bạn nhấn chọn “Tra cứu”

Bước 6: Kết quả mã số sổ hộ khẩu được hiển thị tại phần “Mã hộ”

Như vậy là bạn đã hoàn tất việc tra cứu thông tin về mã số sổ hộ khẩu của gia đình trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam.

Những trường hợp nào thì bị thu hồi Sổ hộ khẩu giấy theo quy định hiện hành?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 26 Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định về các trường hợp thu hồi sổ hộ khẩu giấy đã cấp như sau:

2. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, tách hộ, xóa đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, xóa đăng ký tạm trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Như vậy, có tổng cộng 07 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu giấy theo như quy định nêu trên. Và thông tin sổ hộ khẩu giấy đó của người dân sẽ được cập nhật lên Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú bằng giấy nữa.

Xác định thông tin về cư trú khi đã bị thu hồi Sổ hộ khẩu giấy như thế nào?

Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA có hiệu lực từ 01/7/2021 quy định về xác nhận thông tin về cư trú như sau:

Xác nhận thông tin về cư trú

1. Công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

2. Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú xác nhận về việc khai báo cư trú và có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú. Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú dưới hình thức văn bản (có chữ ký và đóng dấu của thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú) hoặc văn bản điện tử (có chữ ký số của thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú) theo yêu cầu của công dân.

4. Trường hợp nội dung đề nghị xác nhận của cá nhân hoặc hộ gia đình chưa được cập nhật trong cơ sở dữ liệu về cư trú thì cơ quan đăng ký cư trú hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục để điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định tại Điều 26 Luật Cư trú.

Như vậy, có 2 cách để xin xác nhận thông tin cư trú. Một là xin trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước, hai là gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Khuyến nghị

Với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn”, Luật sư X sẽ cung cấp dịch vụ … tới quý khách hàng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Thông tin liên hệ:

Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Hướng dẫn tra cứu thông tin trên sổ hộ khẩu nhanh chóng năm 2023” Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến tư vấn pháp lý vê tuyên bố giải thể công ty nhanh chóng. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.

Câu hỏi thường gặp:

Cần lưu ý gì khi tra cứu sổ hộ khẩu điện tử?

Khi thực hiện tra cứu sổ hộ khẩu điện tử, bạn cần lưu ý một số điều như sau:
Đây là cách tra cứu số sổ hộ khẩu qua trang web của BHXH, nên bạn chỉ thực hiện được khi đã tham gia BHXH. 
Phải điền đầy đủ các thông tin bắt buộc để hệ thống không bị báo lỗi. Ngoài ra, số điện thoại đăng ký phải trùng với số đăng ký mua BHXH. 
Sau khi tra cứu số sổ hộ khẩu, kết quả sẽ hiển thị một số thông tin khác nếu bạn có nhu cầu: Ngày tháng năm sinh, số CMND,…

Vì sao thực hiện thu hôi sổ hộ khẩu giấy?

Mục đích của việc yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu trước đây là để xác nhận các thông tin nhân thân của cá nhân. Vì vậy, về nguyên tắc, khi thực hiện thủ tục liên quan cần sổ hộ khẩu trước đây thì nay sẽ khai thác thông tin trên Cơ sở dữ liệu dân cư để xác nhận mà không phải xuất trình sổ hộ khẩu nữa, quá trình quản lý dân cư trở lên nhanh chóng, thuận tiện.

Sổ hộ khẩu không bị thu hồi có được sử dụng bình thường hay không?

Nếu sổ hộ khẩu không thuộc vào các trường hợp bị thu hồi thì vẫn có thể sử dụng bình thường như một loại giấy tờ, tài liệu xác định thông tin về cư trú.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm