Cách đăng ký bảo hiểm thất nghiệp trên VssID như thế nào là băn khoăn của nhiều người lao động hiện nay. Ứng dụng VssID là ứng dụng người lao động dùng để theo dõi quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của mình, đồng thời người lao động cũng có thể thực hiện thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp thông qua ứng dụng này. Vậy Cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp trên ứng dụng VssID ra sao? Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trên VssID mất bao lâu? LSX sẽ hướng dẫn chi tiết các bước đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online nhanh chóng qua bài viết sau nhé!
Căn cứ pháp lý
Cách đăng ký bảo hiểm thất nghiệp trên VssID
Hiện nay, ngoài cách thức lãnh bảo hiểm thất nghiệp đăng ký trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương, người lao động cũng có thể làm thủ tục lãnh bảo hiểm thông qua ứng dụng VssID. Vậy cụ thể theo quy định hiện hành, cách đăng ký bảo hiểm thất nghiệp trên VssID thực hiện như thế nào, hãy cùng chúng tôi làm rõ:
Đối với người lao động đã có tài khoản các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Đăng nhập tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia
Người hưởng trợ cấp thất nghiệp đăng nhập tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia bằng cách nhấn vào ô “Đăng nhập” và bấm chọn vào mục “tài khoản cấp bởi cổng dịch vụ công quốc gia”.
Tại mục CMT/CCCD, người lao động điền thông tin tài khoản đăng nhập, nhập đúng mã xác thực và nhấn chọn “đăng nhập”. Để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và xác thực người dùng, sau khi “đăng nhập” và 1 mã OTP sẽ được gửi về số điện thoại dùng để đăng ký tài khoản đăng nhập cụ công. Người dùng điền dãy số vào ô tương ứng và nhấn “xác nhận” để hoàn tất việc đăng nhập
Bước 2: Chọn mục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tại mục “Tìm kiếm nâng cao” bạn điền “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”, và nhấn vào biểu tượng tìm kiếm bên cạnh.
Kết quả gợi ý các mục có liên quan đến nội dung bạn tìm kiếm, bạn chọn trong danh sách gợi ý mục “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” sau đó nhấn chọn vào ô “Nộp trực tuyến”.
Bước 3: Nhập thông tin hệ thống yêu cầu
Khi giao diện mới mở ra, NLĐ nhập thông tin theo yêu cầu gồm mẫu đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 01.
Lưu ý mục có dấu (*) là mục thông tin bắt buộc phải nhập. Chọn gửi Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐTBXH để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.
Bước 4: Chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp
Sau khi điền hết các thông tin NLĐ chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp. Ở bước này NLĐ có thể chọn nhận qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi cư trú.
Bước 5: Tải file đính kèm
Người lao động tải file đính kèm là bản chụp/scan một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc theo quy định.
Bước 6: Chọn cơ quan tiếp nhận và nộp hồ sơ
Sau khi tải file đính kèm, người lao động chọn cơ quan tiếp nhận bằng cách nhập tỉnh/thành phố và Trung tâm dịch vụ việc làm tương ứng tại tỉnh/thành phố nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Sau đó nhấn chọn ô “Nộp hồ sơ” để hoàn tất.
Khi này hệ thống sẽ gửi thông báo nộp hồ sơ thành công để xác nhận việc hoàn tất.
Cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp trên ứng dụng VssID
Bảo hiểm thất nghiệp là khoản tiền hỗ trợ người lao động được hưởng trong thời gian thất nghiệp. Sau khi nộp hồ sơ lãnh bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ để theo dõi. Vậy cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp trên ứng dụng VssID như thế nào, hãy cùng theo dõi nội dung dưới đây:
Căn cứ khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013, bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, trợ cấp thất nghiệp là một trong 04 chế độ của bảo hiểm thất nghiệp.
Để tra cứu bảo hiểm thất nghiệp trên ứng dụng VssID, người lao động thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VssID
Người tham gia BHXH mở ứng dụng VssID (được cài đặt từ CHplay hoặc Appstore), thực hiện đăng nhập vào hệ thống bằng cách gõ tên đăng nhập và mật khẩu.
Bước 2: Xem Thông tin hưởng
Tại trang chủ Quản lý cá nhân, nhấn chọn mục “Thông tin hưởng”
Bước 3: Kiểm tra thông tin hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Sau khi nhấn vào mục “Thông tin hưởng”, hệ thống sẽ chuyển sang mục thông tin.
Tại đây, bao gồm các thông tin như: Thông tin hưởng BHXH 1 lần; Thông tin hưởng chế độ ốm đau, thai sản; Thông tin hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; Thông tin hưởng Bảo hiểm thất nghiệp.
Nhấn chọn “Thất nghiệp” để xem thông tin hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trên VssID mất bao lâu?
VssID là ứng dụng do cơ quan bảo hiểm xã hội lập ra nhằm mục đích hỗ trợ người lao động theo dõi quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của mình. Thông qua ứng dụng này, người lao động cũng có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trên VssID mất bao lâu, chúng tôi sẽ giải đáp ngay sau đây:
Sau khi người lao động gửi hồ sơ thành công, Cổng Dịch vụ công tự động chuyển thông tin người lao động cho cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để kiểm tra thông tin.
Nếu thông tin trùng khớp với dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội thì trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin chuyển đến, BHXH ký số và trả lại thông tin cho Cổng Dịch vụ công để chuyển hồ sơ trực tuyến đến trung tâm dịch vụ việc làm.
Trong 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu do BHXH chuyển đến, cán bộ trung tâm dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ đủ điều kiện để trình Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
Sau khi nhận được hồ sơ do trung tâm dịch vụ việc làm chuyển đến, thì trong 02 ngày làm việc, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phản hồi kết quả bằng việc cập nhật trạng thái duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc từ chối hồ sơ.
Cùng với đó, hệ thống sẽ gửi thông báo qua tin nhắn SMS tới người lao động, đồng thời hiển thị thông tin trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày người đó nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, người lao động sẽ cần chờ đợi khoảng 25 ngày làm việc để được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.
Mời bạn xem thêm
- Hoãn thi hành án tử hình được thực hiện thế nào?
- Quy định chung về thủ tục công nhận và cho thi hành án tại Việt Nam
- Thi hành án phạt quản chế diễn ra theo trình tự nào chế theo pháp luật
Khuyến nghị
Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ tư vấn luật dân sự LSX với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Cách đăng ký bảo hiểm thất nghiệp trên VssID”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, LSX với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý về giá làm sổ đỏ. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102
Câu hỏi thường gặp
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động bao gồm:
– Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp;
– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ thời gian quy định;
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm;
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.