Chi phí mở lớp học dạy nghề, dạy thêm là bao nhiêu?

bởi Thùy Trang

Ngày nay, nhu cầu học tập của các bạn học sinh ngày càng nhiều. Các trung tâm dạy thêm vì thế cũng được mở nhiều hơn và dễ tìm kiếm. Câu hỏi về chi phí mở lớp học luôn được đắn đo bởi những người có ý định mở lớp học. Trong bài viết này, Luật sư X sẽ tư vấn cho các bạn về chi phí mở lớp học.

Căn cứ pháp lý

Kinh nghiệm mở trung tâm, lớp học

Lên ý tưởng cho việc thành lập

Việc quan trọng nhất khi lên ý tưởng là đưa ra các ý tưởng khả thi, sát với thực tế: vận hành phát triển trung tâm như nào, khả năng quản lý trung tâm, thành tích trung tâm đạt được…

Vì vậy, khi đưa ra ý tưởng thì đồng thời hình dung ra các công việc, yếu tố cần thiết trong quá trình thành lập, duy trì hoạt động… Bên cạnh đó, khi lên ý tưởng thành lập trung tâm dạy thêm thì phải có thêm các ý tưởng về: cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, chi phí mở trung tâm, các thủ tục cần hoàn thiện, tiếp cận khách hàng…

Chi phí mở lớp học
Chi phí mở lớp học

Tìm chọn cơ sở hạ tầng

Cở hạ tầng là một tỏng những điều kiện quan trọng để mang lại kết quả học tập như ý. Địa điểm mở lớp học phải bảo đảm cung cấp không gian làm việc, học tập tốt nhất. Cơ sở vật chất phải đảm bảo hiện đại, đầy đủ đáp ứng nhu cầu học tập: thiết bị máy chiếu, máy tính, diện tích lớp học, ánh sáng, bàn ghế…

Đại điểm trung tâm không nên là những nói ồn ào, đông người qua lại gây ảnh hưởng đến sự tập trung học tập. Tuy nhiên, trung tâm nên ở vị trí thuận lợi cho sự di chuyển của các học viên. Trung tâm cũng không cần phải bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê được địa điểm đắc lợi vì còn chi phí cho việc mua sắm thiết bị, thuê nhân lực…

Việc lựa chọn, mua sắm các thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy học cũng rất quan trọng. Các thiết bị này được dùng thường xuyên và lâu dài nên phải chọn lựa kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng và thời gian sử dụng lâu dài của thiết bị. Hạn chế mua đồ cũ thì thời gian sử dụng sẽ ít hơn và dễ hư hỏng hơn. Lúc đó sẽ phải tốn tiền, thời gian để sửa chữa hoặc sẽ phải mua thiết bị mới.

Văn phòng làm việc của trung tâm – nơi tiếp đón học viên thì nên đặt ở khu vực riêng để làm thủ tục đăng ký với nhân viên trung tâm. Các phòng học thì kê bàn ghế ngay ngắn, sách vở xếp ngăn nắp. Trung tâm luôn phải tạo ra không gian sáng sủa, sạch sẽ, gọn gàng để tinh thần học tập của học viên tốt hơn.

Đối tượng hướng tới

Mục đích ở trung tâm dạy thêm là truyền tải, bổ sung kiến thức cho học viên. Do đó, khi lên ý tưởng mở trung tâm, cần xác định đối tượng học sinh nào là đối tượng mà trung tâm hướng tới: các học sinh lớp 9 thi chuyển cấp hay học sinh lớp 12 ôn thi đại học hay các bạn học sinh tiểu học… Bởi mỗi đối tượng khác nhau thì sẽ tác động lớn đến việc tìm người dạy, sắp xếp, tổ chức lớp học…

Tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng

Khi mở trung tâm, nếu có được đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, uy tín thì sẽ thu hút được nhiều học viên. Có thể tìm kiếm đội ngũ giảng dạy qua các trang tuyển dụng trên mạng xã hội, website… Tuy nhiên, trung tâm nên ước lượng trước ban đầu nên cần bao nhiêu giáo viên chứ không phải cứ tuyển dụng ồ ạt. Bởi vì làm như thế sẽ khó kiểm soát chất lượng của đội ngũ giảng dạy và còn gây nên lãng phí khi phải chi trả quá nhiều tiền lương cho họ.

Trung tâm nên tuyển những giáo viên trẻ có chuyên môn giỏi và nghiệp vụ sư phạm để đáp ứng được yêu cầu của học viên. Tùy vào đối tượng học viên mà trung tâm hướng tới để chọn giáo viên cho phù hợp. Với học sinh đang học cấp 1, 2 thì có thể tuyển giáo viên là người trẻ tuổi, không yêu cầu khắt khe quá về kinh nghiệm. Với học sinh đang ôn thi đại học thì cần chọn những giáo viên giỏi về chuyên môn và đã có nhiều năm kinh nghiệm ôn thi cho học sinh. Với trung tâm dạy ngoại ngữ thì nên thuê giáo viên là người nước ngoài, người bản xứ để dễ dàng truyền tải kiến thức…

Thống kê các khoản chi phí để mở lớp học

Kinh phí để mở lớp học bao gồm rất nhiều khoản như:

  • Chi phí thuê mặt bằng
  • Chi phí mua sắm thiết bị
  • Chi phí thuê nhân viên, đội ngũ giảng dạy
  • Chi phí marketing, quảng bá trung tâm
  • Chi phí khác

Quy định về thu quản lý tiền học đối với dạy thêm ngoài trường

Theo quy định tại khoản Điều 7 thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, mức thu tiền học thêm do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm.  Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm thực hiện các quy định hiện hành về quản lý tài chính đối với tiền học thêm.

Hồ sơ, thủ tục mở trung tâm dạy thêm, lớp học

Hồ sơ mở trung tâm dạy thêm, lớp học

Theo quy định Điều 12 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định về hồ sơ cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài bao gồm:

  • Đơn xin cấp giấy phép tổ chức dạy thêm;
  • Danh sách trích ngang người tổ chức dạy thêm, học thêm và người đăng ký dạy thêm;
  • Đơn xin dạy thêm, trong đó có dán ảnh của người đăng ký dạy thêm;
  • Bản sao hợp lệ các giấy tờ xác định trình độ đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của người tổ và người đăng ký dạy thêm;
  • Giấy khám sức khoẻ của bệnh viện đa khoa cấp huyện trở lên hoặc Hội đồng giám định y khoa cấp cho người tổ chức dạy thêm và người đăng ký dạy thêm;
  • Bản kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong đó nêu rõ các nội dung về: đối tượng, nội dung dạy thêm, địa điểm, cơ sở vật chất tổ chức dạy thêm, phương án tổ chức dạy thêm, học thêm, mức thu tiền học thêm.

Thủ tục mở trung tâm dạy thêm, lớp

Bước 1: Nộp hồ sơ

Tổ chức, cá nhân xin cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm lập và gửi hồ sơ cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm. Trong đó:

  • Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh hoặc Giám đốc Sở Giáo dục (nếu được chủ tịch UBND cấp tỉnh ủy quyền) cấp giấy phép tổ chức dạy thêm đối với trường hợp tổ chức dạy thêm có nội dung thuộc chương trình trung học phổ thông hoặc thuộc nhiều chương trình nhưng có chương trình cao nhất là chương trình trung học phổ thông.
  • Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Trưởng phòng Giáo dục (nếu được chủ tịch UBND cấp huyện ủy quyền) cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm đối với các trường hợp tổ chức dạy thêm có nội dung thuộc chương trình tiểu học, trung học cơ sở hoặc thuộc nhiều chương trình nhưng chương trình cao nhất là chương trình trung học cơ sở.

Bước 2: Thẩm định hồ sơ

Cơ quan cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm tiến hành thẩm định hồ sơ và kiểm tra địa điểm, cơ sở vật chất tổ chức dạy thêm, học thêm.

Bước 3: Trả lời bằng văn bản về việc xin giấy phép

Trong 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan quyết định cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm hoặc trả lời không đồng ý cho tổ chức dạy thêm, học thêm bằng văn bản.

Chi phí thành lập lớp mẫu giáo độc lập tư thục

Trường hợp 1: Sử dụng cơ sở vật chất nhà ở sẵn có của gia đình

Trường hợp gia đình sử dụng nhà ở đảm bảo các quy định hiện hành làm phòng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ thì sẽ tiết kiệm được khoản chi phí rất lớn. Tuy nhiên lưu ý phòng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ phải đảm bảo diện tích trung bình tối thiểu là 1,5 m2/trẻ, phòng vệ sinh 0,4 m2/trẻ. Ngoài ra, cần cải tạo cơ sở vật chất hiện có cho phù hợp và đầu tư thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; trang trí nhóm lớp; đồ dùng phục vụ cho nấu ăn, lắp đặt camera…

Theo số liệu của một cơ sở chăm sóc trẻ đưa ra, họ đã dùng khoảng 100 triệu đồng để đầu tư cho lớp học 25 trẻ. Trong đó, biển bảng, trang trí, bàn, ghế, dụng cụ phục vụ nấu ăn hết 10 triệu đồng; ua sắm thiết bị đồ dùng, đồ chơi, lắp đặt thiết bị camera giám sát hết 20 triệu đồng ; lợp vòm, nền khu vực phục vụ các hoạt động ngoài trời cho trẻ hết 70 triệu đồng.

Trường hợp 2: Thuê cơ sở để mở nhóm trẻ tư thục

Tùy số lượng trẻ, bạn có thể thuê nhà với diện tích khác nhau, giá tiền khác nhau. Theo chia sẻ của một chủ lớp mầm non, nếu nhận khoảng dưới 20 trẻ có thể thuê một phòng khoảng 30 m2, tại thành phố Điện Biên Phủ giá thuê khoảng từ 3,5 đến 6 triệu đồng/tháng ; ngoài ra, cũng cần tối thiểu khoảng 40 triệu đồng cho các hạng mục như cải tạo cơ sở vật chất hiện có; mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; đồ dùng phục vụ cho nấu ăn, lắp đặt camera…

Trường hợp 3: Thuê mặt bằng, xây dựng nhà cấp IV hoặc phòng học theo mô hình “ba cứng”

Nếu mở một nhóm khoảng 20 trẻ cần đầu tư 01 phòng có diện tích tối thiểu là 30 m, ngoài chi phí thuê mặt bằng, nếu xây dựng nhà cấp IV hoặc phòng học theo mô hình “ba cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng) cần phải đầu tư khoảng 200 triệu đồng và tối thiểu khoảng 30 triệu đồng mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; đồ dùng phục vụ cho nấu ăn, lắp đặt camera…

Trường hợp 4: Mượn cơ sở vật chất của tổ chức hoặc cá nhân tình nguyện trong công tác xã hội hóa giáo dục, huy động phụ huynh làm phòng học theo mô hình “ba cứng” … Do đó, nhà đầu tư không mất tiền thuê cơ sở vật chất, các điều kiện còn lại đầu tư như trường hợp 2.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật sư X về chủ đề “Chi phí mở lớp học. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho độc giả. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của Luật sư X về thay đổi họ tên cha trong giấy khai sinh, thủ tục đăng ký bảo hộ logo, giải thể doanh nghiệp … Hãy liên hệ qua số điện thoại: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Nếu đăng ký mở lớp theo hình thức kinh doanh hộ gia đình thì phải nộp thuế gì?

Nếu thỏa mãn các yêu cầu của pháp luật thì gia đình bạn có thể đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ gia đình. Các khoản thuế, phí phải nộp khi đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh bao gồm: Lệ phí môn bài; Thuế thu nhập cá nhân; Thuế giá trị gia tăng.

Các đối tượng nào tham gia dạy khi mở lớp học?

Đối tượng tham gia dạy thêm gồm:
a. Cán bộ, giáo viên đương nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao tại các đơn vị thuộc ngành giáo dục đào tạo quản lý (chỉ được tham gia dạy thêm sau khi có ý kiến chấp thuận của thủ trưởng đơn vị cơ sở ghi trong đơn đăng ký tham gia dạy thêm), hoặc cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục và đào tạo đã nghỉ hưu.
b. Đối với các cá nhân ngoài ngành giáo dục đào tạo có bằng tốt nghiệp các ngành học phù hợp khác, đã tham gia bồi dưỡng và được cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm