Văn hóa bia rượu là một thứ không thể thiếu trong rất nhiều nền văn minh. Cho đến nay việc sử dụng bia rượu trong đời sống hằng ngày vẫn diễn ra khá phổ biến và không khó để bắt gặp. Với tư cách là một thị trường có lượng tiêu thụ bia rượu thuộc hàng đầu thế giới như Việt Nam thì rõ ràng đây là một miếng bánh vô cùng béo bở cho các nhà đầu tư. Và để gia tăng lợi nhuận thì một phương thức không thể thiếu trong kinh doanh đó là quảng cáo. Vậy theo quy định của pháp luật thì vấn đề quảng cáo bia rượu được quy định như thế nào ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây
Căn cứ:
- Luật quảng cáo 2012
- Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia 2019
- Nghị định 158/2013/NĐ-CP
Nội dung tư vấn: 1. Có được quảng cáo rượu, bia ?Xuất phát từ tác hại của rượu, bia đối với cơ thể nên hiện nay luật quy định vấn đề quảng cáo phải tuân thủ những quy định đặc thù như đối với một loại hàng hoá hạn chế tiêu dùng. Luật quảng cáo 2012 quy định:
Điều 7. Sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cấm quảng cáo
1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Thuốc lá.
3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
7. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.Ngoài ra tại Khoản 7 Điều 5 Luật phòng chống tác hại bia rượu cũng quy định:
Điều 5. Các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng chống tác hại của rượu, bia.
7. Quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.Như vậy theo quy định hiện nay thì chỉ có rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên mới bị cấm quảng cáo. Còn trường hợp đối với bia (không phân biệt nồng độ cồn) và rượu dưới 15 độ vẫn được quảng cáo (kèm điều kiện)2. Mức xử phạt.Việc không tuân thủ quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo đối với rượu sẽ bị xử phạt theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP. Theo đó hành vi quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên sẽ bị xử phạt với mức phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng
Điều 50. Vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
1. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo thuốc lá;
b) Quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;Vậy đối với sản phẩm dưới 15 độ cồn thì quảng cáo như thế nào thì hợp pháp ?Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 quy định cụ thể vấn đề này như sau:
Điều 13. Quản lý việc quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên
Tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên phải tuân thủ quy định tại Điều 12 của Luật này và không quảng cáo trong trường hợp sau đây:
1. Trong các chương trình, hoạt động văn hóa, sân khấu, điện ảnh, thể thao;
2. Trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời, trừ biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia.Tại Điều 12 Luật này quy định như sau:
Điều 12. Quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ
1. Tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu, bia phải tuân thủ các quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật về quảng cáo.
2. Quảng cáo không thể hiện các nội dung sau đây:
a) Có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia; thông tin rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;
b) Sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.
3. Không thực hiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo trong trường hợp sau đây:
a) Sự kiện, phương tiện quảng cáo, sản phẩm dành cho người chưa đủ 18 tuổi, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;
b) Phương tiện giao thông;
c) Báo nói, báo hình ngay trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em; trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày, trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và trường hợp khác theo quy định của Chính phủ;
d) Phương tiện quảng cáo ngoài trời vi phạm quy định về kích thước, khoảng cách đặt phương tiện quảng cáo tính từ khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi.
4. Quảng cáo phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia.
5. Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia.
6. Chính phủ quy định chi tiết điểm d khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều này.Như vậy để đáp ứng điều kiện về quảng cáo, tiếp thị sản phẩm là rượu bia thì cá nhân. tổ chức phải tuân thủ các quy định nêu trên.Khuyến nghị
- LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ xin giấy phép bán lẻ rựơu Việt Nam
- Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay