Dịch vụ xin Giấy phép sàn thương mại điện tử nhanh, giá rẻ

bởi Hương Giang
Giấy phép sàn thương mại điện tử

Trong thời buổi công nghệ điện tử và mạng internet đều phát triển, các doanh nghiệp cung cấp dịch sàn thương mại điện tử rất phổ biến trong thị trường. Có thể kể đến một số sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam chẳng hạn như Shopee, Tiki, Lazada,… Tuy nhiên, trước khi muốn kinh doanh sàn thương mại điện tử thì doanh nghiệp cần phải xin giấy phép sàn thương mại điện tử. Vậy theo quy định, Quy trình xin Giấy phép sàn thương mại điện tử được thực hiện như thế nào? Hồ sơ xin Giấy phép sàn thương mại điện tử gồm những giấy tờ gì? Lệ phí xin Giấy phép sàn thương mại điện tử là bao nhiêu? Sau đây, Luật sư X sẽ làm rõ vấn đền này thông qua bài viết sau cùng những quy định liên quan. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.

Căn cứ pháp lý

Hiểu thế nào là Giấy phép sàn thương mại điện tử?

Sàn thương mại điện tử hay còn được gọi là sàn giao dịch thương mại điện tử. Không gian mạng được mở ra để bày bán các sản phẩm thuộc nhiều nhu cầu tiêu dùng khác nhau. Đây là một website nơi diễn ra các hoạt động giao dịch trực tuyến giữa các nhà bán hàng và người mua. Các bên cùng truy cập với vai trò, chức năng và mục đích khác nhau.

Sàn giao dịch thương mại điện tử tiếng Anh sẽ được viết là: E-Commerce Exchange

Nghị định 85/2021/NĐ-CP ra đời. Khái niệm được quy định theo các văn bản pháp luật hiện hành được hiểu:

Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. Sàn giao dịch thương mại điện tử trong Nghị định này không bao gồm các website giao dịch chứng khoán trực tuyến”.

Chủ sở hữu Website đóng vai trò trung gian tổ chức không gian chung, lôi kéo các bên. Từ đó làm sôi động các giao dịch được thực hiện trên trang web của mình. Mỗi bên khi tham gia sàn giao dịch đều nhận được các lợi ích như mong muốn.

Theo đó, Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử là chứng nhận pháp lý do Bộ Công thương cấp để xác nhận tổ chức, cá nhân sở hữu trang thương mại điện tử đã đăng ký, đủ điều kiện kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam.

Danh sách một số sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam:

– Shopee.

– Lazada

– Tiki.

– Sendo còn được gọi là “Siêu Chợ Sen Đỏ”,…

Điều kiện để được cấp Giấy phép sàn thương mại điện tử

Căn cứ theo quy định tại Điều 54 Nghị định 52/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung bởi khoản 2 Điều 10 và Điều 11 Nghị định 08/2018/NĐ-CP và khoản 19 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP) thì để thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cần đáp ứng các điều kiện như sau:

– Là thương nhân, tổ chức được thành lập theo quy định pháp luật”.

– Có đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung sau:

+ Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến; hoạt động logistics đối với hàng hóa.

+ Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.

– Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký theo quy định tại Điều 55 và 58 Nghị định này.

Hồ sơ xin Giấy phép sàn thương mại điện tử

Về hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, theo quy định tại Điều 14 Thông tư 47/2014/TT-BCT (được sửa đổi bởi Điều 11 Thông tư 04/2016/TT-BCT) thì hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

– Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;

– Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu của Quyết định thành lập (đối với tổ chức), Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đối với thương nhân);

– Đề án cung cấp dịch vụ;

– Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

– Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website đó;

– Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).

Quy trình xin Giấy phép sàn thương mại điện tử

Quy trình xin Giấy phép sàn thương mại điện tử như sau:

– Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.

– Để khai báo hồ sơ, thương nhân, tổ chức truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và tiến hành các bước sau:

Bước 1: Thương nhân, tổ chức đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:

+ Tên thương nhân, tổ chức;

+ Số đăng ký kinh doanh của thương nhân, số quyết định thành lập của tổ chức;

+ Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;

+ Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức;

+ Các thông tin liên hệ.

Giấy phép sàn thương mại điện tử
Giấy phép sàn thương mại điện tử

Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

+ Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;

+ Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký quy định tại Điều 14 Thông tư này.

Bước 4: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

+ Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp Bước 5;

+ Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.

Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy) theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.

– Thương nhân, tổ chức có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.

– Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức không có phản hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị chấm dứt và thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.

Lệ phí xin Giấy phép sàn thương mại điện tử

Theo quy định của pháp luật hiện hành, thủ tục xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử không phải chi trả bất kỳ khoản phí nào nếu tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp đăng ký tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên nếu tổ chức, doanh nghiệp ủy quyền cho một đơn vị khác thay mình đăng ký sẽ phải trả một khoản phí dịch vụ.

Khoản phí dịch vụ này không xác định cụ thể là bao nhiêu. Bởi nó phụ thuộc vào đơn vị cung cấp dịch vụ cho tổ chức, doanh nghiệp. Trước khi quyết định sử dụng dịch vụ, mọi người nên trao đổi kỹ lưỡng với đơn vị cung cấp dịch vụ để đưa ra mức phí phù hợp nhất. Sau đó để đảm bảo quyền lợi cho chính mình, doanh nghiệp nên yêu cầu ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ.

Video Luật sư X hướng dẫn thủ tục xin Giấy phép sàn thương mại điện tử

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ

Trên đây là bài viết Luật sư X tư vấn về “Giấy phép sàn thương mại điện tử”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả. Đội ngũ luật sư của Công ty Luật sư X luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi vướng mắc liên quan đến dịch vụ Đổi tên khai sinh của bạn. Nếu có những vấn đề nào chưa rõ cần được tư vấn thêm quý độc giả hãy liên hệ ngay tới hotline 0833.102.102 để được các chuyên gia pháp lý của Luật sư X tư vấn trực tiếp.

Câu hỏi thường gặp

Chủ sở hữu Website/App có thể tự mình xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử được không?

Câu trả lời là có. Chủ sở hữu Website/App hoàn toàn có thể tự mình tìm hiểu và nộp hồ sơ xin giấy phép sàn TMĐT. Tuy nhiên, trên thực tế trong quá trình tư vấn, tiếp nhận thông tin từ khách hàng chúng tôi nhận thấy hầu hết hiện nay có tới 80% khách hàng tự đăng ký nhưng đều bỏ cuộc, vì các thủ tục và giấy tờ liên quan khá phức tạp và khó đáp ứng đầy đủ.

App (ứng dụng) di động có phải xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử?

Hiện nay các thiết bị di động ngày càng trở lên phổ biến và tiện ích rất cao nên các đơn vị sẽ tận dụng được tiện ích này thì việc các đơn vị xây dựng App ứng dụng thương mại điện tử sử dụng được trên điện thoại ngày càng nhiều.
Theo quy định của pháp luật hiện hành, có thể vừa xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử cho bản desk (webiste) hoặc App (ứng dụng) với điều kiện doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử dưới hình thức App ứng dụng di động.

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy phép sàn thương mại điện tử?

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép giao dịch sàn thương mại điện tử theo quy định hiện hành là Bộ Công thương. Để tiến hành đăng ký, doanh nghiệp, tổ chức truy cập vào Hệ thống đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử tại Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương tại địa chỉ www.moit.gov.vn.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm