Giải quyết hồ sơ hoàn công nhà ở mất bao lâu theo quy định?

bởi VanAnh
Giải quyết hồ sơ hoàn công nhà ở mất bao lâu theo quy định

Hiện nay, việc một số cơ quan chức năng lập hồ sơ hoàn công không đúng quy định hoặc chậm trễ của một số cơ quan chức năng đã ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều cá nhân, hộ gia đình. Vì vậy, việc nắm bắt thông tin thời gian hoàn công nhà là bao lâu là vô cùng quan trọng. Vậy Giải quyết hồ sơ hoàn công nhà ở mất bao lâu theo quy định? và thủ tục hoàn công như thế nào? hãy cùng LSX tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé.

Căn cứ pháp lý

Hoàn công nhà là gì?

Hoàn công nhà là một trong những thủ tục hành chính quen thuộc trong lĩnh vực xây dựng nhà ở. Mục đích của quy trình này là xác nhận bên đầu tư và đơn vị thi công đã hoàn thành công trình sau khi được cấp phép xây dựng và nghiệm thu hay chưa. 

Pháp luật Việt Nam ghi nhận quyền sở hữu tài sản của cá nhân và tổ chức gồm 2 loại chính: tài sản phải đăng ký sở hữu và tài sản không phải đăng ký sở hữu. Trong đó, nhà ở là công trình xây dựng thuộc nhóm tài sản phải đăng ký sở hữu. Một căn nhà thiếu giấy tờ hoàn công được nhận đình là chưa đủ điều kiện pháp lý và có thể khiến chủ sở hữu bị thu hồi đất.

Do đó, đây được coi là một trong những công tác quan trọng nhằm hoàn thiện tính pháp lý cho công trình xây dựng, đồng thời là điều kiện để cơ quan có thẩm quyền cấp và đổi sổ hồng.

Hồ sơ hoàn công nhà ở

Theo Thông tư 05/2015/TT-BXD, chủ sở hữu nhà ở hoặc chủ đầu tư cần chuẩn bị bộ hồ sơ hoàn công bao gồm các tài liệu sau:

  • Giấy phép xây dựng;
  • Hợp đồng xây dựng của chủ nhà ký với các nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát thi công xây dựng (nếu có);
  • Giấy tờ báo cáo kết quả khảo sát xây dựng;
  • Giấy tờ báo cáo kết quả thẩm tra và văn bản kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng;
  • Hồ sơ thiết kế bản vẽ hoàn công: thể hiện những thay đổi thực tế so với thiết kế gốc. Bản vẽ chỉ được áp dụng khi công trình xây dựng có những sai lệch so với thiết kế gốc;
  • Giấy tờ báo cáo kết quả thí nghiệm, kiểm định (nếu có);
  • Các văn bản thỏa thuận, xác nhận, chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về an toàn phòng cháy, chữa cháy; vận hành thang máy (nếu có).
Giải quyết hồ sơ hoàn công nhà ở mất bao lâu theo quy định
Giải quyết hồ sơ hoàn công nhà ở mất bao lâu theo quy định?

Trình tự thủ tục hoàn công nhà ở

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Chủ đầu tư, nhà thầu thi công chuẩn bị hồ sơ hoàn công;

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ tại Văn phòng một cửa tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị hoặc Uỷ ban nhân dân cấp xã nếu xây dựng nhà ở tại nông thôn;

Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Phòng Quản lý đô thị thụ lý hồ sơ: cán bộ phòng quản lý đô thị đi kiểm tra, xác minh việc xây dựng có phù hợp không và ký vào các biên bản kiểm tra với chủ sở hữu. 

Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, phòng Quản lý đô thị tự lập báo cáo trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký phê duyệt đồng thời lập Phiếu chuyển Chi cục Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Ngược lại, khi hồ sơ không hợp lệ, cơ quan này cần soạn thảo và ký công văn trả lời cho người nộp hồ sơ.

Bước 3: Trả kết quả

– Văn phòng Ủy ban nhân dân trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký Giấy chứng nhận, sau đó chuyển cho Văn phòng một cửa tiếp nhận và trả kết quả để trao Giấy chứng nhận cho chủ sở hữu

– Chủ sở hữu đến Chi cục Thuế tại địa phương để nộp các loại phí theo quy định.

– Chủ sở hữu cầm biên lai nộp thuế đến Văn phòng Ủy ban nhân dân quận, huyện và nhận Giấy chứng nhận hoàn công sau khi cung cấp được biên lai nộp thuế.

Sau khi hoàn tất các quy trình trên, giai đoạn hoàn công coi như đã xong và công trình nhà ở có thể đi vào hoạt động, thực hiện cấp đổi sổ hồng. Ngoài ra, nếu chủ sở hữu cố tình thực hiện hoàn công sai so với quy định sẽ phải chịu các khoản phạt hành chính, đồng thời cơ quan thẩm quyền có thể yêu cầu tháo dỡ công trình nhà ở.

Hoàn công nhà ở mất bao lâu theo quy định?

Thủ tục hoàn công nhà ở trải qua 2 giai đoạn. Giai đoạn chuẩn bị hồ sơ hoàn công nhà ở và giai đoạn thẩm định cấp giấy chứng nhận mới

Sau khi nhận hồ sơ xin hoàn công nhà ở, trong vòng từ 03-07 ngày, cơ quan giải quyết hoàn công sẽ gửi hồ sơ đến cơ quan thuế để xác định các nghĩa vụ tài chính có liên quan. Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính sẽ tính từ thời điểm người làm hồ sơ hoàn công nhận được thông báo chính thức của cơ quan thuế cho đến hết thời hạn nộp thuế theo quy định của pháp luật. Thông thường, thời gian thanh toán các khoản thuế, phí sẽ mất khoảng từ 7 đến 10 ngày.

Khi các nghĩa vụ tài chính đã hoàn thành, chủ nhà lại tiếp tục nộp biên lai thuế tại cơ quan giải quyết hoàn công. Quy trình này cũng mất một thời gian nhất định và phải tiếp tục chờ giải quyết. Bởi lúc này hồ sơ cũng như các thủ tục của bạn mới được tính là hợp lệ.

Theo đó, xét về tổng thể quy trình và thủ tục xin làm hoàn công xây dựng không có bất cứ giới hạn cụ thể. Bởi việc quy định trên giấy tờ và trình tự thực tế khác xa nhau. Đó là còn chưa kể đến những sai sót, biến động xảy ra trong quá trình hồ sơ. Tuy nhiên, nếu muốn xin hoàn công một cách nhanh nhất thì bạn nên tìm hiểu kỹ về thủ tục này để tránh lãng phí thời gian.

Thông tin liên hệ:

Luật sư X vừa tư vấn các thông tin liên quan đến vấn đề Giải quyết hồ sơ hoàn công nhà ở mất bao lâu theo quy định?” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là đổi tên mẹ trong giấy khai sinh. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833102102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.

Mời bạn xem thêm

Câu hỏi thường gặp

Có bắt buộc phải làm thủ tục hoàn công khi xây dựng nhà ở không?

Hoàn công nhà ở chỉ được tiến hành khi bên thi công đã hoàn tất việc thi công nhà ở trên thực tế. Khi kết thúc việc thi công, nhà thầu thi công nhà ở phải có trách nhiệm hoàn thiện tất cả công đoạn của việc thi công cũng như thu dọn hiện trường, lập bản vẽ hoàn công và chuẩn bị các tài liệu để phục vụ việc nghiệm thu toàn phần công trình. Đó là thời điểm chuẩn bị diễn ra việc hoàn công nhà.
Căn cứ theo quy định tại Điều 76 Luật Nhà ở 2014 quy định về lập hồ sơ về nhà ở như sau:
“Điều 76. Lập hồ sơ về nhà ở
Chủ sở hữu nhà ở hoặc người đang sử dụng nhà ở nếu chưa xác định được chủ sở hữu, tổ chức được giao quản lý nhà ở thuộc sở hữu nhà nước có trách nhiệm lập và lưu trữ hồ sơ nhà ở theo quy định tại khoản 2 Điều này và Điều 77 của Luật này.
Hồ sơ nhà ở được quy định như sau:
a) Đối với nhà ở tại đô thị và nông thôn được tạo lập trước ngày 01 tháng 7 năm 2006 thì phải có giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp nhà ở hoặc có bản kê khai thông tin về nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở;
b) Đối với nhà ở tại đô thị được tạo lập kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2006 thì hồ sơ nhà ở bao gồm giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp nhà ở; giấy tờ xác định đơn vị tư vấn, đơn vị thi công, bản vẽ thiết kế, bản vẽ sơ đồ nhà ở, đất ở, hồ sơ hoàn công theo quy định của pháp luật về xây dựng (nếu có);”
Theo đó, thì hồ sơ nhà ở bao gồm giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp nhà ở; giấy tờ xác định đơn vị tư vấn, đơn vị thi công, bản vẽ thiết kế, bản vẽ sơ đồ nhà ở, đất ở, hồ sơ hoàn công theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Do đó, kể cả có làm thủ tục cấp Giấy phép xây dựng thì khi xây dựng xong bắt buộc phải làm thủ tục hoàn công công để lập hồ sơ về nhà ở.

Không thực hiện hoàn công khi xây dựng nhà ở có bị xử phạt không?

Căn cứ khoản 6 và điểm c khoản 15 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về trật tự xây dựng như sau:
“Điều 16. Vi phạm quy định về trật tự xây dựng
Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới như sau:
a) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ;
b) Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác;
c) Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng.
Biện pháp khắc phục hậu quả:
c) Buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm với các hành vi quy định tại khoản 4, khoản 6, khoản 7, khoản 8 (mà hành vi vi phạm đã kết thúc), khoản 9, khoản 10, khoản 12, khoản 13 Điều này.”
Như vậy, bên cạnh hình thức xử phạt hành chính theo quy định như trên, các chủ công trình còn phải khắc phục hậu quả bằng cách phá dỡ các phần công trình xây dựng sai so với nội dung của giấy phép xây dựng.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm