Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi sang tên sổ đỏ

bởi Sao Mai
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi sang tên sổ đỏ

Chào Luật sư, Tôi là Ánh 25 tuổi chưa lập gia đình tôi được bố mẹ cho một khoản tiền để mua nhà. Sau khi mua tôi có đến văn phòng đăng ký đất đai cấp quận nơi có diện tích đất tôi mua bán để hỏi về hồ sơ, giấy tờ sang tên sổ đỏ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại văn phòng đăng ký đất đai yêu cầu tôi nộp cả Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của mình trong hồ sơ sang tên. Vì đây là lần đầu mua nhà nên tôi không biết giấy xác nhận tình trạng hôn nhân này nhằm mục đích gì? Cho tôi hỏi Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là gì và pháp luật hiện hành quy định về giấy này như thế nào? Tôi xin cảm ơn Luật sư nhiều!

Mời bạn cùng Luật sư X tham khảo bài viết liên quan đến “Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi sang tên sổ đỏ“. Hy vọng bài viết có thể cung cấp kiến thức bổ ích phục vụ nhu cầu đời sống.

Căn cứ pháp lý:

Mục đích sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ;(hay giấy chứng nhân tình trạng độc thân) là giấy tờ xác định tình trạng của một cá nhân đã kết hôn; hay chưa kết hôn hoặc đã ly hôn, vợ hoặc chồng đã chết; Là một trong những giấy tờ quan trọng trong nhiều thủ tục pháp lý (như là đăng kí kết hôn; hay mua bán đất đai, đi lao động nước ngoài…); Là văn bản do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, nơi người yêu cầu thường trú cấp.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để:

– Đăng ký kết hôn

– Mua bán bất động sản khi muốn chứng minh đấy là tài sản riêng

– Nuôi con nuôi (Điều 17 Luật Nuôi con nuôi 2010)

– Xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ hoặc chồng đã chết

– Công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài, sau đó về nước thường trú hoặc làm thủ tục đăng ký kết hôn mới 

– Để sử dụng vào mục đích khác như mua bán, giao dịch bất động sản,…

Hồ sơ chuẩn bị để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi sang tên sổ đỏ

Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo đó cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau khi xin Giấy xác nhận tình trạng độc thân:

– Người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nộp Tờ khai theo mẫu quy định

– Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ hoặc chồng đã chết thì phải xuất trình hoặc nộp giấy tờ hợp lệ để chứng minh;

– Trường hợp Công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài, sau đó về nước thường trú hoặc làm thủ tục đăng ký kết hôn mới tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.

– Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.

Trường hợp không nộp lại được thì người yêu cầu phải trình bày rõ lý do, cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ có văn bản trao đổi với nơi dự định đăng ký kết hôn trước đây để xác minh.

Nếu không nhận được kết quả hoặc không xác minh được thì người yêu cầu có thể lập văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi sang tên sổ đỏ
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi sang tên sổ đỏ

Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi sang tên sổ đỏ qua cổng dịch vụ công quốc gia

Bước 1: Người có nhu cầu xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân truy cập vào trang web của cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn. Nếu đã có tài khoản ấn ” đăng nhập”, chưa có tài khoản thì chọn ” đăng ký” để tạo lập tài khoản theo hướng dẫn.

Bước 2: Tại giao diện chính của màn hình ấn chọn mục ” Thông tin và dịch vụ” sau đó ấn ” dịch vụ công trực tuyến”, tại mục này sẽ hiển thị mục tìm kiếm, người tìm gõ từ khóa ” tình trạng hôn nhân” sẽ hiển thị trên thanh tìm kiếm mục ” Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”

Bước 3: Ở góc phải màn hình sẽ hiện lên các thông tin liên quan đến người yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bạn ấn lựa chọn các tỉnh, thành phố, quận huyện, xã phường nơi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Bước 4: Sau khi nhập đầy đủ, chính xác các thông tin yêu cầu người nộp hồ sơ ấn ” Nộp trực tuyến” để nộp hồ sơ  .

Sau khi kê khai hồ sơ trực tuyến xong bạn đem theo toàn bộ giấy tờ bản chính đến ủy ban nhân dân phường/ xã nơi bạn đã chọn gửi hồ sơ để đối chiếu thông tin và theo dõi kết quả giải quyết trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thông thường thời gian giải quyết trong vòng 03 ngày kể từ ngày hồ sơ của bạn hợp lệ.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ

Trên đây là các thông tin của Luật sư X về Quy định “Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi sang tên sổ đỏ” theo pháp luật hiện hành. Ngoài ra nếu bạn đọc quan tâm tới vấn đề khác liên quan như là thủ tục xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm…. có thể tham khảo và liên hệ tới Luật sư X để được tư vấn, tháo gỡ những khúc mắc một cách nhanh chóng.

Liên hệ hotline: 0833102102. Hoặc bạn có thể tham khảo thêm các kênh sau:

Câu hỏi thường gặp

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân?

Theo Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP
Điều 21. Thẩm quyền cáp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
2. Quy định tại Khoản 1 Điều này cũng được áp dụng để cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam, nếu có yêu cầu.

Thời hạn sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là bao lâu?

Theo Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP
Điều 23. Giá trị sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.
2. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài hoặc sử dụng vào mục đích khác.
3. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không có giá trị khi sử dụng vào mục đích khác với mục đích ghi trong Giấy xác nhận.

Thời gian cấp giấy xác nhận độc thân là bao lâu?

– Kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ thì trong vòng 03 ngày làm việc công chức Tư pháp – Hộ tịch phải kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người yêu cầu. Công chức Tư pháp – hộ tịch sẽ trình chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp một bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân có yêu cầu nếu họ đủ điều kiện theo quy định pháp luật.
iấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải nghi rõ mục đích yêu cầu cũng như đúng tình trạng hôn nhân của người yêu cầu nhằm mục đích để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định chủ thể có đủ điều kiện làm thủ tục hành chính.
– Trường hợp người yêu cầu cư trú tại nhiều địa phương mà cần xác nhận thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu của của chủ tịch Ủy ban nhân dân xã nơi người yêu cầu đang thường trú thì Ủy ban nhân dân xã được yêu cầu phải tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản về tình trạng hôn nhân của công dân yêu cầu.
– Khi nhận được văn bản trả lời thì ngay trong ngày nhận được văn bản (Trừ trường hợp hết ngày làm việc hoặc ngày nghỉ) nếu đủ điều kiện thì Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công nhân có yêu cầu theo mục đích yêu cầu của họ.
Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định tại Điều 23 của Nghị định này, thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.

4.7/5 - (3 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm