Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn điện tử không?

bởi Anh
Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn điện tử không

Theo quy định có rất nhiều loại hình kinh doanh hiện nay một trong số đó có loại hình kinh doanh hộ kinh doanh. Ở Việt Nam hiện nay đây là loại hình kinh doanh khá phổ biến vì mô hình nhỏ, dễ thực hiện và có số vốn thấp. Nếu là trước đây chỉ những doanh nghiệp lớn mới có thể thực hiện xuất hóa đơn điện tử thì hiện nay những doanh nghiệp nhỏ hoặc những hộ gia đình kinh doanh cũng có thể được xuất hóa đơn điện tử khi hoạt động theo hình thức hộ kinh doanh. Nhưng để xuât được hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh cũng có những quy định cụ thể. Để giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát về vấn đề này mời bạn đón đọc bài viết “Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn điện tử không?” dưới đây của LSX.

Căn cứ pháp lý

Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn điện tử không?

Hộ kinh doanh là hình thức kinh doanh chúng ta có thể dễ dàng gặp trong cuộc sống. Khác với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có những điều kiện nhất định khi hình thành thì hộ kinh doanh chỉ cần có một địa điểm kinh doanh cố định và một số vốn nhỏ. Hiện nay việc thành lập hộ kinh doanh cũng khá thuận tiện và dễ dàng. Đối với những hộ kinh doanh không đủ những điều kiện theo quy định thì khi đăng ký kinh doanh dù cũng là một hình thức doanh nghiệp kinh doanh nhưng cũng không được cấp hoá đơn điện tử.

Hộ kinh doanh phải xuất hóa đơn điện tử hay không phụ thuộc vào thời điểm đăng ký thành lập trước hay sau ngày 01/7/2022.

Cụ thể, khoản 1 Điều 23 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, khoản 2 Điều 11 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, hộ kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn được tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế trong thời gian tối đa 12 tháng khi:

– Không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử;

– Không có hạ tầng công nghệ thông tin;

– Không có hệ thống phần mềm kế toán;

– Không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế.

Trong đó, thời gian 12 tháng được tính như sau:

  • Đối với hộ kinh doanh đang hoạt động từ trước 01/07/2022: 12 tháng tính một lần kể từ 01/07/2022.
  • Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới thành lập từ ngày 01/07/2022: 12 tháng kể từ thời điểm đăng ký bắt đầu sử dụng hóa đơn.

Như vậy, tính đến thời điểm này, việc có bắt buộc phải xuất hóa đơn điện tử hay không sẽ phụ thuộc vào thời điểm thành lập:

– Hộ kinh doanh được thành lập trước ngày 01/7/2022: Bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử;

– Hộ kinh doanh được thành lập sau ngày 01/7/2022: Nếu đủ 12 tháng kể từ thời điểm đăng ký sử dụng hóa đơn thì bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo đó, tùy thuộc vào phương pháp khai thuế, hộ kinh doanh sẽ xuất hóa đơn điện tử theo hình thức khác nhau:

Hộ kinh doanh theo phương pháp kê khaiHộ kinh doanh theo phương pháp khoánHộ kinh doanh khai thuế theo từng lần phát sinh
– Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế.- Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế khởi tạo từ máy tính tiền có kết chuyển dữ liệu đến cơ quan ThuếHóa đơn điện tử có mã do cơ quan Thuế cấp theo từng lần phát sinh
Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn điện tử không

Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh khai thuế theo phương pháp kê khai

Nhiều hộ kinh doanh sử dụng hoá đơn theo phương pháp kê khai. Đối với phương pháp này, việc yêu cầu xuất hoá đơn điện tử sẽ có nhiều sự khác biệt đối với phương pháp thông thường. Đầu tiên bạn có thể thực hiện kê khai thuế trên hệ thống kê khai thuế điện tử của cơ quan thuế. Sau đó điền đầy đủ nội dung theo mẫu vào trong tờ khai đã có sẵn của cơ quan thuế. Khi điền tờ khai xong bạn gửi tờ khai trực tiếp tới cơ quan thuế trong trường hợp này bạn có thể nhận luôn được thông báo của cơ quan thuế .

Tùy thuộc vào phương pháp khai thuế, hộ kinh doanh sẽ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử như sau:

Bước 1: Vào hệ thống hóa đơn điện tử của tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử mà hộ kinh doanh sử dụng

Bước 2: Điền đầy đủ nội dung trên mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT Phụ lục IA Nghị định 123/2020

Bước 3: Gửi Tờ khai qua hệ thống hóa đơn điện tử của tổ chức cung cấp giải pháp đến cơ quan thuế

Bước 4: Thông báo từ cơ quan thuế

Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế gửi thông báo theo mẫu 01/TB-ĐKĐT Phụ lục IB Nghị định này về việc chấp nhận/không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn điện tử không
Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn điện tử không

Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh khai thuế đối với hộ kinh doanh khai thuế theo phương pháp khoán/theo từng lần phát sinh:

Đối với thủ tục đăng ký sử dụng đối với hộ kinh doanh đăng ký thuế khoán theo từng lần phát sinh thì có nhiều sự khác biệt hơn so với hộ kinh doanh sử dụng hình thức kê khai. Đầu tiên là hộ kinh doanh khai thuế theo phương pháp khoán thì khi kinh doanh muốn được xuất hoá đơn điện tử cần phải gửi đơn đề nghị trực tiếp đến cơ quan quản lý thuế tại địa phương nơi mình đang có hoạt động sản xuất kinh doanh. Tiếp đó hộ kinh doanh truy cập vào hệ thống hoá đơn điện tử để lập hoá đơn.

Bước 1: Gửi đơn đề nghị

– Hộ kinh doanh thuộc trường hợp được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh gửi Đơn đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo Mẫu số 06/ĐN-PSĐT đến cơ quan thuế:

  • Hộ, cá nhân kinh doanh có địa điểm kinh doanh cố định: Chi cục Thuế quản lý nơi hộ, cá nhân kinh doanh tiến hành hoạt động kinh doanh.
  • Hộ, cá nhân kinh doanh không có địa điểm kinh doanh cố định: Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú hoặc nơi hộ, cá nhân đăng ký kinh doanh.

– Hộ kinh doanh đồng thời truy cập vào hệ thống lập hóa đơn điện tử của cơ quan thuế để lập hóa đơn điện tử.

Bước 2: Cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh

Sau khi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định, cơ quan thuế cấp mã trên hóa đơn điện tử hộ kinh doanh lập.

Mời bạn xem thêm

Khuyến nghị

Với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn”, Luật sư X sẽ cung cấp dịch vụ … tới quý khách hàng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Thông tin liên hệ:

Vấn đề “Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn điện tử không?” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. LSX luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ như là tư vấn pháp lý hợp thửa đất, vui lòng liên hệ đến hotline 0833102102. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện

Câu hỏi thường gặp

Cấp hoá đơn điện tử từng lần phát sinh cho hộ kinh doanh như thế nào?

Sau khi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định, cơ quan thuế cấp mã trên hóa đơn điện tử hộ kinh doanh lập.

Gửi đơn đề nghị cấp hoá đơn điện tử cho hộ kinh doanh đến đâu?

– Hộ kinh doanh thuộc trường hợp được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh gửi Đơn đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo Mẫu số 06/ĐN-PSĐT đến cơ quan thuế:
Hộ, cá nhân kinh doanh có địa điểm kinh doanh cố định: Chi cục Thuế quản lý nơi hộ, cá nhân kinh doanh tiến hành hoạt động kinh doanh.
Hộ, cá nhân kinh doanh không có địa điểm kinh doanh cố định: Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú hoặc nơi hộ, cá nhân đăng ký kinh doanh.
– Hộ kinh doanh đồng thời truy cập vào hệ thống lập hóa đơn điện tử của cơ quan thuế để lập hóa đơn điện tử.

Nhận thông báo của cơ quan thuế đối với trường hợp cấp hoá đơn điện tử cho hộ kinh doanh hết bao nhiêu ngày?

Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế gửi thông báo theo mẫu 01/TB-ĐKĐT Phụ lục IB Nghị định này về việc chấp nhận/không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm