Hồ sơ kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm năm 2023

bởi Nguyen Duy
Hồ sơ kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm

Chào Luật sư, trong thời buổi khủng hoản kinh tế toàn cầu hiện nay, nhiều nhân viên lâu năm bị sa thải hoặc sinh viên mới tốt nghiệp không tìm được việc làm đã tạo lên sự trì tuê vì thế với mục tiêu giới thiệu, kết nối giữa người lao động và người sửa dụng lao động nên tôi muốn mở dịch vụ giới thiệu việc làm. Vậy hồ sơ kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm năm 2023 bao gồm những gì? Xin được tư vấn.

Cảm ơn câu hỏi của bạn, để giải đáp vấn đề trên mời quý độc giả cùng Luật sư X tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Căn cứ pháp lý

Trung tâm giới thiệu việc làm là gì?

Căn cứ Điều 37 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:

  • Trung tâm dịch vụ việc làm là đơn vị sự nghiệp công lập, bao gồm:
  • Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước thành lập;
  • Trung tâm dịch vụ việc làm do tổ chức chính trị – xã hội thành lập.
  • Trung tâm dịch vụ việc làm được thành lập phải phù hợp với quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực theo quy định. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) quyết định thành lập trung tâm dịch vụ việc làm quy định tại điểm a khoản 1 Điều này; người đứng đầu tổ chức chính trị – xã hội cấp trung ương quyết định thành lập trung tâm dịch vụ việc làm quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
  • Chính phủ quy định chi tiết điều kiện thành lập, tổ chức và hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm.

Như vậy, hiểu đơn giản hơn trung tâm dịch vụ việc làm hay còn là trung tâm giới thiệu việc làm là đơn vị sự nghiệp do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thành lập làm chức năng dịch vụ công về việc làm theo quy định của pháp luật.

Trung tâm giới thiệu việc làm có lợi ích gì không?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 23/2021/NĐ-CP quy định về nhiệm vụ của trung tâm giới thiệu việc làm như sau:

  • Hoạt động tư vấn, gồm:
  • Tư vấn, định hướng về nghề nghiệp, khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động lựa chọn ngành nghề, phương án đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện phù hợp với khả năng và nguyện vọng;
  • Tư vấn việc làm cho người lao động để lựa chọn vị trí việc làm phù hợp với khả năng và nguyện vọng; tư vấn về kỹ năng tham gia dự tuyến; về tự tạo việc làm, tìm việc làm trong nước và ngoài nước;
  • Tư vấn cho người sử dụng lao động về tuyển, sử dụng và quản lý lao động; về quản trị và phát triển việc làm, phát triển nguồn nhân lực;
  • Tư vấn về chính sách lao động, việc làm cho người lao động, người sử dụng lao động.
  • Giới thiệu việc làm cho người lao động.
  • Cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động, gồm:
  • Tuyển lao động thông qua thi tuyển để lựa chọn những người đủ điều kiện, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng lao động;
  • Cung ứng lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động;
  • Giới thiệu lao động cho doanh nghiệp được cấp phép đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tổ chức cá nhân đầu tư ra nước ngoài hoặc đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được giao nhiệm vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo quy định của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
  • Thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động.
  • Phân tích và dự báo thị trường lao động.
  • Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm.
  • Đào tạo kỹ năng tham gia phỏng vấn, tìm kiếm việc làm và các kỹ năng làm việc khác; giáo dục nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.
  • Thực hiện các chương trình, dự án về việc làm.

Theo Điều 13 Nghị định 23/2021/NĐ-CP quy định trách nhiệm của trung tâm giới thiệu việc làm như sau:

  • Thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động miễn phí.
  • Bảo đảm chất lượng dịch vụ sự nghiệp công về việc làm theo các tiêu chí, tiêu chuẩn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.
  • Tổ chức thực hiện các hoạt động giao dịch việc làm, xây dựng dữ liệu người tìm việc, việc làm trống để kết nối cung cầu lao động.
  • Thực hiện đúng quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm.
  • Định kỳ 06 tháng và hằng năm, báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc làm theo Mẫu số 05 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này gửi cơ quan trực tiếp quản lý và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở. Báo cáo 06 tháng gửi trước ngày 20 tháng 6 và báo cáo hằng năm gửi trước ngày 20 tháng 12.

Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ việc làm

Có địa điểm đặt trụ sở; chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm thuộc sở hữu của doanh nghiệp; hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định theo hợp đồng từ 03 năm (36 tháng) trở lên.
Doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng).
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm phải bảo đảm điều kiện:
a) Là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp

b) Không thuộc một trong các trường hợp sau đây: đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; bị tạm giam; đang chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc; cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú; bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự; có khó khăn trong nhận thức; làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ; cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến dịch vụ việc làm

c) Có trình độ từ đại học trở lên hoặc đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn; hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên; trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép.

Điều kiện này được ban hành tại Nghị định 23/2021/NĐ – CP có hiệu lực từ ngày 01/06/2021; có nhiều nội dung được sửa đổi bổ sung so với nghị định bị thay thế là Nghị định 52/2014/NĐ – CP.

Hồ sơ kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm

Hồ sơ kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm
Hồ sơ kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm
  • Văn bản đề nghị cấp giấy phép của doanh nghiệp;
  • Bản sao chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, xuất trình bản gốc để đối chiếu;
  • Bản sao chứng thực Giấy xác nhận việc đã thực hiện ký quỹ;
  • Các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về địa điểm theo quy định của pháp luật.

Thủ tục thành lập mới công ty hoạt động dịch vụ việc làm

Thủ tục thành lập công ty hoạt động dịch vụ việc làm được tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Đăng ký thành lập mới doanh nghiệp

Công ty hoạt động dịch vụ việc làm được thành lập theo quy định của pháp luật doanh nghiệp. Khi đăng ký thành lập, công ty cần phải đăng ký các ngành nghề về dịch vụ việc làm được quy định cụ thể.

STTTên ngành nghềMã số
1Hoạt động của các trung tâm, đại lý tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm.7810
2Cung ứng lao động tạm thời7820
3Cung ứng và quản lý nguồn lao độngBao gồm:– Cung ứng và quản lý nguồn lao động trong nước;– Cung ứng và quản lý nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài.7830

Bước 2: Ký quỹ ngân hàng

Sau khi đăng ký thành lập công ty, doanh nghiệp phải mở tài khoản ngân hàng tại ngân hàng thương mại.

Sau đó, công ty thực hiện ký quỹ 300.000.000 đồng tại ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp mở tài khoản giao dịch chính.

Ngân hàng có trách nhiệm xác nhận tiền ký quỹ kinh doanh hoạt động dịch vụ việc làm cho doanh nghiệp.

Bước 3: Xin cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm:

  • Văn bản đề nghị cấp giấy phép của doanh nghiệp;
  • Bản sao chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, xuất trình bản gốc để đối chiếu;
  • Bản sao chứng thực Giấy xác nhận việc đã thực hiện ký quỹ;
  • Các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về địa điểm theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được (01 bộ) hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 Điều này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày cấp giấy phép, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm phải thông báo bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Sau khi thực hiện các thủ tục trên thì công ty dịch vụ việc làm được thực hiện hoạt động kinh doanh các ngành nghề về dịch vụ việc làm đã đăng ký trên Giấy đăng ký doanh nghiệp.

Mời các bạn xem thêm bài viết

Thông tin liên hệ

Vấn đềHồ sơ kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làmđã được Luật sư X giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư X chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới kết hôn với người Đài Loan. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Các hoạt động dịch vụ việc làm?

Theo quy định tại điều 40 luật việc làm 2013 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm được thực hiện các công việc sau:
– Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, người sử dụng lao động.
– Cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động.
– Thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động.
– Phân tích và dự báo thị trường lao động.
– Đào tạo kỹ năng, dạy nghề theo quy định của pháp luật.
– Thực hiện các chương trình, dự án về việc làm.

Lập chi nhánh doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm được không?

Doanh nghiệp có thể lập chi nhánh nhưng phải đáp ứng về điều kiện trụ sở chi nhánh và thông báo với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chi nhánh (đối với trường hợp địa điểm chi nhánh khác tỉnh so với nơi doanh nghiệp đã được cấp giấy phép) trong vòng 10 ngày kể từ ngày lập chi nhánh

Trách nhiệm của doanh nghiệp trong hoạt động dịch vụ việc làm?

– Thực hiện đầy đủ các hợp đồng đã giao kết, các cam kết với người lao động và người sử dụng lao động, người học nghề, người được tư vấn, giới thiệu việc làm.
– Thực hiện đúng các chế độ tài chính, các khoản phải nộp theo quy định của pháp luật và bồi thường các thiệt hại do vi phạm các hợp đồng theo quy định của pháp luật.
– Theo dõi tình trạng việc làm của người lao động do doanh nghiệp giới thiệu hoặc cung ứng trong thời gian người lao động thực hiện hợp đồng lao động mùa vụ, hợp đồng lao động theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng. Đối với hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên thì theo dõi tình trạng việc làm của người lao động trong 12 tháng.
– Niêm yết công khai Bản sao chứng thực giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm tại trụ sở.
-. Báo cáo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội định kỳ 6 tháng, hàng năm hoặc đột xuất về tình hình hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm