Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp năm 2023 gồm những gì?

bởi TranQuynhTrang
Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp năm 2023 gồm những gì?

Xin chào Luật sư, hiện nay tôi đang làm việc trong một doanh nghiệp bán hàng đa cấp, do nhiều lý do khác nhau nên doanh nghiệp muốn chấm dứt hoạt động của công ty. Tôi thắc mắc rằng pháp luật quy định trong những trường hợp nào bị chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp? Và hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp hiện nay gồm những gì? Mong được luật sư tư vấn giúp, tôi xin cảm ơn.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến LSX, bạn hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi để được giải đáp thắc mắc nhé.

Căn cứ pháp lý

Nghị định 40/2018/NĐ-CP

Trường hợp nào bị chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp?

Theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp quy định như sau:

Chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

1. Các trường hợp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp:

a) Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực mà không được gia hạn theo quy định tại Điều 14 Nghị định này;

b) Doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp;

c) Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi.

Do đó, các trường hợp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp bao gồm:

– Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực mà không được gia hạn theo quy định tại Điều 14 Nghị định này;

– Doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp;

– Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi.

Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp gồm những gì?

Tại điểm a khoản 1 Điều 18 Nghị định 40/2018/NĐ-CP có quy định về trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp như sau:

Trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

1. Trường hợp doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp:

a) Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp bao gồm:

– Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo Mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

– Báo cáo theo Mẫu số 15 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

– 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp điều chỉnh lần gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;

– 01 bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp năm 2023 gồm những gì?
Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp năm 2023 gồm những gì?

– 01 bản sao quyết định về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; quyết định và biên bản họp về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của hội đồng thành viên nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của đại hội đồng cổ đông nếu là công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh nếu là công ty hợp danh;

……

Như vậy, hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp gồm các tài liệu sau:

– Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp;

– Báo cáo kết quả kinh doanh bán hàng đa cấp;

– 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp điều chỉnh lần gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;

– 01 bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

– 01 bản sao quyết định về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;

Quyết định và biên bản họp về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của hội đồng thành viên nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của đại hội đồng cổ đông nếu là công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh nếu là công ty hợp danh.

Nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tới cơ quan nào?

Tại điểm b khoản 1 Điều 18 Nghị định 40/2018/NĐ-CP có quy định về trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp như sau:

Trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

……

b) Trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp:

– Doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tới Bộ Công Thương (gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện);

– Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp hợp lệ, Bộ Công Thương ban hành văn bản xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, thông báo cho các Sở Công Thương trên toàn quốc theo một trong các phương thức quy định tại khoản 5 Điều 10 Nghị định này và công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương.

Như vậy, doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tới Bộ Công Thương.

Trường hợp nào doanh nghiệp được xem là có hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương?

Tại Điều 19 Nghị định 40/2018/NĐ-CP có quy định về hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương như sau:

Hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp được coi là có hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

1. Doanh nghiệp có trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện có thực hiện chức năng liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

2. Doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tại địa phương.

3. Doanh nghiệp có người tham gia bán hàng đa cấp cư trú (thường trú hoặc tạm trú trong trường hợp không cư trú tại nơi thường trú) hoặc thực hiện hoạt động tiếp thị, bán hàng theo phương thức đa cấp tại địa phương.

Như vậy, doanh nghiệp bán hàng đa cấp được coi là có hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

– Doanh nghiệp có trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện có thực hiện chức năng liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

– Doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tại địa phương.

– Doanh nghiệp có người tham gia bán hàng đa cấp cư trú hoặc thực hiện hoạt động tiếp thị, bán hàng theo phương thức đa cấp tại địa phương.

Thông tin liên hệ:

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp năm 2023 gồm những gì?” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý về thủ tục gia hạn sử dụng đất khi hết hạn sử dụng đất. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Bán hàng đa cấp có vi phạm pháp luật hay không?

Bán hàng đa cấp là phương thức tiếp thị bán lẻ với nhiều ưu điểm được các doanh nghiệp sử dụng trong quá trình kinh doanh để tối ưu hóa lợi nhuận của mình. Đây là một mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, chịu sự quản lý của pháp luật Việt Nam. Theo đó, pháp luật hiện nay chỉ cấm các hành vi bán hàng đa cấp bất chính.

Những hàng hóa nào không được kinh doanh theo phương thức đa cấp?

Những hàng hóa sau không được kinh doanh theo phương thức đa cấp:
– Hàng hóa là thuốc; trang thiết bị y tế; các loại thuốc thú y (bao gồm cả thuốc thú y thủy sản); thuốc bảo vệ thực vật; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn hạn chế sử dụng và cấm sử dụng trong lĩnh vực gia dụng và y tế và các loại hóa chất nguy hiểm;
– Sản phẩm nội dung thông tin số.

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực bao lâu?

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực trong thời gian 05 năm kể từ ngày cấp.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm