Kinh nghiệm mở trung tâm dạy thêm cần có những gì?

bởi Thùy Trang

Ngày nay, nhu cầu học tập của các bạn học sinh ngày càng nhiều. Các trung tâm dạy thêm vì thế cũng được mở nhiều hơn và dễ tìm kiếm. Vấn đề xây dựng uy tín cho trung tâm luôn được đưa lên hàng đầu để thu hút người học. Vậy kinh nghiệm mở trung tâm dạy thêm là gì? Trong bài viết này, Luật sư X sẽ tư vấn cho các bạn về kinh nghiệm mở trung tâm dậy thêm.

Căn cứ pháp lý

Dạy thêm là gì?

Căn cứ quy định tại điều khoản 1, điều 2 của Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT củaBộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm ban hành ngày 16/5/2012 thì dạy thêm là hoạt động dạy học phụ thêm có thu tiền của người học, có nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông nhưng ngoài kế hoạch giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Kinh nghiệm mở trung tâm dạy thêm
Kinh nghiệm mở trung tâm dạy thêm

Theo quy định tại khoản 2, điều 1 của Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, việc phụ đạo cho những học sinh học lực yếu, kém, bồi dưỡng học sinh giỏi thuộc trách nhiệm của nhà trường, không thu tiền của học sinh, không coi là dạy thêm, học thêm.

Theo quy định khoản 2, 3 điều 2 của Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT thì dạy thêm, học thêm có hai hình thức:

  • Dạy thêm, học thêm trong nhà trường là dạy thêm, học thêm do cơ sở giáo dục công lập (gồm: cơ sở giáo dục phổ thông; trung tâm dạy nghề; trung tâm giáo dục thường xuyên; trung tâm học tập cộng đồng; trung tâm ngoại ngữ, tin học, sau đây gọi chung là nhà trường) tổ chức.
  • Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường là dạy thêm, học thêm không do các cơ sở giáo dục trong quy định trên tổ chức.

Điều kiện thành lập trung tâm

Các trung tâm dạy thêm thực hiện hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường do các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và đảm bảo kinh phí hoạt động.

Điều kiện về giám đốc trung tâm

  • Đạt trình độ chuẩn được đào tạo đối với từng cấp học theo quy định của Luật Giáo dục.
  • Có đủ sức khỏe.
  • Không phải là công chức, viên chức ; Không trong thời gian bị kỉ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục; không bị kỷ luật với hình thức buộc thôi việc.
  • Có 3 năm kinh nghiệm trở lên trong ngành Giáo dục; Tuổi từ 25 tuổi đến dưới 65 tuổi.

Điều kiện của giáo viên trung tâm

  • Đạt trình độ chuẩn được đào tạo đối với từng cấp học theo quy định của Luật Giáo dục.
  • Có đủ sức khoẻ.
  • Có phẩm chất đạo đức tốt, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân và các quy định của pháp luật; hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại cơ quan công tác.
  • Không trong thời gian bị kỉ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục; không bị kỷ luật với hình thức buộc thôi việc.
  • Được thủ trưởng cơ quan quản lý hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận các nội dung quy định tại khoản 3, khoản 4 điều này; đối với trường hợp giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập chỉ được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa nếu được thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó cho phép.

Các trường hợp không được dạy thêm

  • Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
  • Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
  •  Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.
  • Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập:
    • Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường;
    • Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Quy định về thu quản lý tiền học đối với dạy thêm ngoài trường

Theo quy định tại khoản Điều 7 thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, mức thu tiền học thêm do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm.  Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm thực hiện các quy định hiện hành về quản lý tài chính đối với tiền học thêm.

Kinh nghiệm mở trung tâm dạy thêm

Lên ý tưởng cho việc thành lập

Việc quan trọng nhất khi lên ý tưởng là đưa ra các ý tưởng khả thi, sát với thực tế: vận hành phát triển trung tâm như nào, khả năng quản lý trung tâm, thành tích trung tâm đạt được…

Vì vậy, khi đưa ra ý tưởng thì đồng thời hình dung ra các công việc, yếu tố cần thiết trong quá trình thành lập, duy trì hoạt động… Bên cạnh đó, khi lên ý tưởng thành lập trung tâm dạy thêm thì phải có thêm các ý tưởng về: cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, chi phí mở trung tâm, các thủ tục cần hoàn thiện, tiếp cận khách hàng…

Tìm chọn cơ sở hạ tầng

Cở hạ tầng là một tỏng những điều kiện quan trọng để mang lại kết quả học tập như ý. Địa điểm mở trung tâm phải bảo đảm cung cấp không gian làm việc, học tập tốt nhất. Cơ sở vật chất phải đảm bảo hiện đại, đầy đủ đáp ứng nhu cầu học tập: thiết bị máy chiếu, máy tính, diện tích lớp học, ánh sáng, bàn ghế…

Đại điểm trung tâm không nên là những nói ồn ào, đông người qua lại gây ảnh hưởng đến sự tập trung học tập. Tuy nhiên, trung tâm nên ở vị trí thuận lợi cho sự di chuyển của các học viên. Trung tâm cũng không cần phải bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê được địa điểm đắc lợi vì còn chi phí cho việc mua sắm thiết bị, thuê nhân lực…

Việc lựa chọn, mua sắm các thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy học cũng rất quan trọng. Các thiết bị này được dùng thường xuyên và lâu dài nên phải chọn lựa kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng và thời gian sử dụng lâu dài của thiết bị. Hạn chế mua đồ cũ thì thời gian sử dụng sẽ ít hơn và dễ hư hỏng hơn. Lúc đó sẽ phải tốn tiền, thời gian để sửa chữa hoặc sẽ phải mua thiết bị mới.

Văn phòng làm việc của trung tâm – nơi tiếp đón học viên thì nên đặt ở khu vực riêng để làm thủ tục đăng ký với nhân viên trung tâm. Các phòng học thì kê bàn ghế ngay ngắn, sách vở xếp ngăn nắp. Trung tâm luôn phải tạo ra không gian sáng sủa, sạch sẽ, gọn gàng để tinh thần học tập của học viên tốt hơn.

Đối tượng hướng tới

Mục đích ở trung tâm dạy thêm là truyền tải, bổ sung kiến thức cho học viên. Do đó, khi lên ý tưởng mở trung tâm, cần xác định đối tượng học sinh nào là đối tượng mà trung tâm hướng tới: các học sinh lớp 9 thi chuyển cấp hay học sinh lớp 12 ôn thi đại học hay các bạn học sinh tiểu học… Bởi mỗi đối tượng khác nhau thì sẽ tác động lớn đến việc tìm người dạy, sắp xếp, tổ chức lớp học…

Tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng

Khi mở trung tâm, nếu có được đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, uy tín thì sẽ thu hút được nhiều học viên. Có thể tìm kiếm đội ngũ giảng dạy qua các trang tuyển dụng trên mạng xã hội, website… Tuy nhiên, trung tâm nên ước lượng trước ban đầu nên cần bao nhiêu giáo viên chứ không phải cứ tuyển dụng ồ ạt. Bởi vì làm như thế sẽ khó kiểm soát chất lượng của đội ngũ giảng dạy và còn gây nên lãng phí khi phải chi trả quá nhiều tiền lương cho họ.

Trung tâm nên tuyển những giáo viên trẻ có chuyên môn giỏi và nghiệp vụ sư phạm để đáp ứng được yêu cầu của học viên. Tùy vào đối tượng học viên mà trung tâm hướng tới để chọn giáo viên cho phù hợp. Với học sinh đang học cấp 1, 2 thì có thể tuyển giáo viên là người trẻ tuổi, không yêu cầu khắt khe quá về kinh nghiệm. Với học sinh đang ôn thi đại học thì cần chọn những giáo viên giỏi về chuyên môn và đã có nhiều năm kinh nghiệm ôn thi cho học sinh. Với trung tâm dạy ngoại ngữ thì nên thuê giáo viên là người nước ngoài, người bản xứ để dễ dàng truyền tải kiến thức…

Thống kê các khoản chi phí để mở trung tâm dạy thêm

Kinh phí để mở trung tâm bao gồm rất nhiều khoản như:

  • Chi phí thuê mặt bằng
  • Chi phí mua sắm thiết bị
  • Chi phí thuê nhân viên, đội ngũ giảng dạy
  • Chi phí marketing, quảng bá trung tâm
  • Chi phí khác

Hồ sơ, thủ tục mở trung tâm dạy thêm

Hồ sơ mở trung tâm dạy thêm

Theo quy định Điều 12 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định về hồ sơ cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài bao gồm:

  • Đơn xin cấp giấy phép tổ chức dạy thêm;
  • Danh sách trích ngang người tổ chức dạy thêm, học thêm và người đăng ký dạy thêm;
  • Đơn xin dạy thêm, trong đó có dán ảnh của người đăng ký dạy thêm;
  • Bản sao hợp lệ các giấy tờ xác định trình độ đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của người tổ và người đăng ký dạy thêm;
  • Giấy khám sức khoẻ của bệnh viện đa khoa cấp huyện trở lên hoặc Hội đồng giám định y khoa cấp cho người tổ chức dạy thêm và người đăng ký dạy thêm;
  • Bản kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong đó nêu rõ các nội dung về: đối tượng, nội dung dạy thêm, địa điểm, cơ sở vật chất tổ chức dạy thêm, phương án tổ chức dạy thêm, học thêm, mức thu tiền học thêm.

Thủ tục mở trung tâm dạy thêm

Bước 1: Nộp hồ sơ

Tổ chức, cá nhân xin cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm lập và gửi hồ sơ cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm. Trong đó:

  • Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh hoặc Giám đốc Sở Giáo dục (nếu được chủ tịch UBND cấp tỉnh ủy quyền) cấp giấy phép tổ chức dạy thêm đối với trường hợp tổ chức dạy thêm có nội dung thuộc chương trình trung học phổ thông hoặc thuộc nhiều chương trình nhưng có chương trình cao nhất là chương trình trung học phổ thông.
  • Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Trưởng phòng Giáo dục (nếu được chủ tịch UBND cấp huyện ủy quyền) cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm đối với các trường hợp tổ chức dạy thêm có nội dung thuộc chương trình tiểu học, trung học cơ sở hoặc thuộc nhiều chương trình nhưng chương trình cao nhất là chương trình trung học cơ sở.

Bước 2: Thẩm định hồ sơ

Cơ quan cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm tiến hành thẩm định hồ sơ và kiểm tra địa điểm, cơ sở vật chất tổ chức dạy thêm, học thêm.

Bước 3: Trả lời bằng văn bản về việc xin giấy phép

Trong 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan quyết định cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm hoặc trả lời không đồng ý cho tổ chức dạy thêm, học thêm bằng văn bản.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật sư X về chủ đề “ Kinh nghiệm mở trung tâm dạy thêm“. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho độc giả. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của Luật sư X về thay đổi họ tên cha trong giấy khai sinh, thủ tục đăng ký bảo hộ logo, tạm ngừng kinh doanh … Hãy liên hệ qua số điện thoại: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Mở trung tâm dạy thêm sẽ phải có những phương án chữa cháy, cứu hộ nào?

Có trang thiết bị  phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo quy định;
Có Biên bản kiểm tra PCCC;
Xây dựng Phương án PCCC và thoát nạn, cứu người (Công an PCCC phê duyệt); Có Nội quy PCCC và danh sách Đội PCCC.

Mở trung tâm dạy học thêm ngoại ngữ có cần xin cấp phép hoạt động trung tâm ngoại ngữ không?

Nếu bạn tiến hành thành lập trung tâm ngoại ngữ thì bạn phải đảm bảo điều kiện và thủ tục thành lập theo Luật doanh nghiệp 2014 và xin cấp phép hoạt động theo Thông tư số: 21/2018/TT-BGDĐT

2.3/5 - (3 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm