Trợ cấp thất nghiệp là một trong những chế độ mà người lao động được hưởng nếu đáp ứng đủ điều kiện về thời gian nộp hồ sơ; thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm 2013; và một số văn bản quy định khác. Theo đó, khi người lao động đã đáp ứng đầy đủ về điều kiện thì có thể nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm. Vậy Lịch chuyển tiền bảo hiểm that nghiệp được thể hiện như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu với Luật sư X về vấn đề này nhé.
Căn cứ pháp lí
Lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp
Ngày chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp
Theo điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP:
Tính từ khi người lao động nộp đầy đủ hồ sơ; và hợp lệ lên trung tâm dịch vụ việc làm cho đến khi được nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp ở tháng đầu tiên tối đa là 25 ngày làm việc; trong đó không tính ngày nghỉ hàng tuần; nghĩ lễ và nghỉ Tết.
Đối với các tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được chi trả tính từ ngày thứ 7 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp; trong vòng 5 ngày làm việc sẽ nhận được tiền chi trả; (nếu tháng hưởng trợ cấp này người lao động không nhận được quyết định chấm dứt; hoặc tạm ngửng hưởng bảo hiểm thất nghiệp).
Trong trường hợp ngày thứ 7 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp mà trùng vào ngày nghỉ; thì người lao động sẽ được tính thời hạn chi trả vào ngày làm việc tiếp đó.
Ví dụ: Chị Liên nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm ngày 10/1/2022; trong thời hạn là 20 ngày làm việc tức là muộn nhất là 4/2/2021; Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu chị Liên đủ điều kiện hưởng. Ngày bắt đầu tính hưởng trợ cấp thất nghiệp của chị Liên tính từ ngày làm việc thứ 16 tính từ khi nộp đủ hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm; tức là ngày 31/1/2022.
Ngày chi trả hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp là trong vòng 5 ngày làm việc tính từ khi nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; tức là từ ngày 4/2/2022 đến chậm nhất ngày 10/2/2022; chị Liên sẽ nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên.
Ngày chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 là từ 7/3 đến 12/3/2021
Ngày chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 3 là từ 7/4 đến 13/4/2021.
Các hình thức nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp
Theo đó, hiện nay có 3 hình thức nhận tiền; dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu tới mọi người cụ thể về hình thức nhận tiền trợ cấp thất nghiệp; và các ưu nhược điểm thực trạng xảy ra hiện nay.
+ Nhận tiền qua trung tâm dịch vụ việc làm. Khi người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ở tại trung tâm dịch vụ việc làm nào; thì người lao động sẽ đến trực tiếp tại địa điểm đó để lãnh bảo hiểm thất nghiệp.
+ Nhận tiền qua dịch vụ bưu điện Việt Nam (vnpost):
+ Nhận tiền thông qua ngân hàng/thẻ ATM. Việc triển khai việc nhận tiền chi trả thất nghiệp thông qua hình thức này; đã giúp nhiều người lao động tiết kiệm được thời gian đi lại, tiền bạc, công sức của chính họ.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề “Lịch chuyển tiền bảo hiểm that nghiệp“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ về các lĩnh vực tài chính – kế toán, hình sự, thừa kế, đất đai, công ty tạm ngừng kinh doanh,… khi có nhu cầu hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ 0833.102.102
Câu hỏi thường gặp
Pháp luật có quy định về chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân của người lao động. Bên cạnh đó, mẫu số 3 đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được ban hành; kèm Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH; ngay sau thông tin về dân tộc và tôn giáo có phần nội dung; mà người yêu cầu hưởng trợ cấp cần điền đó là số tài khoản ngân hàng (nếu có) và tên ngân hàng.
Như vậy thì dựa vào thông tin đó; người đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp mà khi viết đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp lên trung tâm dịch vụ việc làm; mà có ghi đầy đủ thông tin về số tài khoản thì sẽ được nhận tiền chi trả qua ATM.
Đây cũng là một trong những hình thức mà đã khắc phục được phần nào những khó khăn cho người lao động; khi người lao động chọn hình thức này cũng giảm thiểu thời gian; số lần phải lên trung tâm dịch vụ việc làm.
Thực trạng có thể xảy ra; đến ngày hẹn mà người lao động đến nhận tiền chi trả thất nghiệp nhưng bên bưu điện báo vẫn chưa nhận được tiền chuyển về từ trung tâm dịch vụ việc làm. Và khi đó, người lao động lại phải đến trung tâm dịch vụ việc làm hỏi; thì nhận được là trung tâm đã gửi tiền về qua bưu điện. Trong trường hợp này thì người lao động bị mất thời gian đi lại; ảnh hưởng tới công việc của họ.