Xin chào tôi tên là Trang, gia đình tôi hiện nay đang đợi cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho mảnh đất lúc trước mua. Tuy nhiên đã gần 1 năm rồi mà sổ đỏ đó vẫn chưa đến tay tôi. Tôi vô cùng bức xúc về vấn đề này, tôi muốn làm đơn khiếu nại để có thể nhận được sổ đỏ ngay bởi thời gian đợi đã quá lâu rồi. Vậy luật sư có thể giải đáp giúp tôi vấn đề đơn khiếu nại về việc chậm cấp sổ đỏ theo quy định hiện hành như nào không? Mong luật sư giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LSX. Để giải đáp thắc mắc “Đơn khiếu nại về việc chậm cấp sổ đỏ theo quy định hiện hành” và cũng như nắm rõ một số vấn đề xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:
Căn cứ pháp lý
Đơn khiếu nại về chậm cấp sổ đỏ là gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Khiếu nại 2011 thì khiếu nại được hiểu như sau:
“Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình”
Như vậy, việc chậm cấp sổ đỏ xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, công dân hoàn toàn có quyền khiếu nại với cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ về hành vi chậm cấp sổ đỏ của cơ quan có thẩm quyền đó và yêu cầu giải quyết
Mẫu đơn khiếu nại về chậm cấp sổ đỏ là văn bản được công dân lập ra khi nhận thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong việc cấp sổ đỏ bị xâm phạm trong việc cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ chậm trễ trong việc cấp sổ, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, giải thích, giải quyết vấn đề chậm cấp sổ đỏ cho người dân
Trong đơn khiếu nại về chậm cấp sổ đỏi ghi nhận nội dung về việc khiếu nại chậm cấp sổ đỏ, nội dung đơn khiếu nại về chậm cấp sổ đỏ nêu rõ: thông tin người khiếu nại, cơ quan có thẩm quyền bị khiếu nại, nội dung khiếu nại và yêu cầu cơ quan giải quyết…
Mục đích của mẫu đơn khiếu nại về chậm cấp sổ đỏ. Khi công dân nhận thấy đã quá thời hạn cấp sổ mà cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa cấp sổ cho mình thì đơn khiếu lại là văn bản được lập ra để khiếu nại về hành vi hành chính của cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp sổ giải thích, giải quyết vấn đề cấp sổ chậm và cấp sổ cho mình, đây còn là là văn bản giúp người dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong thủ tục cấp sổ đỏ
Đơn khiếu nại về việc chậm cấp sổ đỏ theo quy định hiện hành
Mời bạn tham khẩu mẫu đơn khiếu nại về việc chậm cấp sổ đỏ theo quy định pháp luật hiện hành của Luật sư X dưới đây:
Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại liên quan đến vấn đề chậm cấp sổ đỏ
Quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại được quy định tại Điều 12 Luật Khiếu nại năm 2011 như sau:
Người khiếu nại có các quyền sau đây:
+ Tự mình khiếu nại.
Trường hợp người khiếu nại là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự thì người đại diện theo pháp luật của họ thực hiện việc khiếu nại;
Trường hợp người khiếu nại ốm đau, già yếu, có nhược điểm về thể chất hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể tự mình khiếu nại thì được ủy quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, anh, chị, em ruột, con đã thành niên hoặc người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ để thực hiện việc khiếu nại;
+ Nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Trường hợp người khiếu nại là người được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật thì được nhờ trợ giúp viên pháp lý tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho trợ giúp viên pháp lý khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình;
+Tham gia đối thoại hoặc ủy quyền cho người đại diện hợp pháp tham gia đối thoại;
+ Được biết, đọc, sao chụp, sao chép, tài liệu, chứng cứ do người giải quyết khiếu nại thu thập để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước;
+ Yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan đang lưu giữ, quản lý thông tin, tài liệu liên quan tới nội dung khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu đó cho mình trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày có yêu cầu để giao nộp cho người giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước;
+ Được yêu cầu người giải quyết khiếu nại áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra do việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại;
+Đưa ra chứng cứ về việc khiếu nại và giải trình ý kiến của mình về chứng cứ đó;
+ Nhận văn bản trả lời về việc thụ lý giải quyết khiếu nại, nhận quyết định giải quyết khiếu nại;
+ Được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm phạm; được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật;
+ Khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính;
+ Rút khiếu nại.
Người khiếu nại có các nghĩa vụ sau đây:
+ Khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền giải quyết;
+ Trình bày trung thực sự việc, đưa ra chứng cứ về tính đúng đắn, hợp lý của việc khiếu nại; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan cho người giải quyết khiếu nại; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trình bày và việc cung cấp thông tin, tài liệu đó;
+ Chấp hành quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại trong thời gian khiếu nại, trừ trường hợp quyết định, hành vi đó bị tạm đình chỉ thi hành theo quy định tại Điều 35 của Luật này;
+ Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Đơn khiếu nại về việc chậm cấp sổ đỏ theo quy định hiện hành”. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Mọi thắc mắc về các thủ tục pháp lý có liên quan hay các câu hỏi chưa có lời giải đáp như: chi phí tách sổ đỏ, cấp lại sổ đỏ mới, quy định tạm ngừng kinh doanh, tra số mã số thuế cá nhân,… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp cụ thể và chi tiết.
Để được tư vấn cũng như trả lời những thắc mắc của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web Luatsux.vn, lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…
Hãy liên hệ: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm
- Mẫu đơn khiếu nại lấn chiếm không gian chuẩn mẫu năm 2022
- Khiếu nại đất đai là gì? Điều kiện khiếu nại đất đai
- Mẫu đơn khiếu nại hàng xóm hát karaoke làm ồn mới 2022
Câu hỏi thường gặp
– Người viết đơn khiếu nại ghi rõ thông tin của bản thân: Họ và tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân, ngày cấp, hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện tại, số điện thoại liên hệ;
– Trình bày cụ thể nội dung khiếu nại về vấn đề cấp sổ đỏ, người làn đơn ghi rõ ngày nộp hồ sơ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Kể từ ngày hồ sơ được tiếp nhận, người làm đơn ghi rõ số ngày quá thời hạn cấp sổ đỏ và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xém xét, giải quyết
Căn cứ Điều 17, 18, 19 Luật Khiếu nại năm 2011, thẩm quyền giải quyết khiếu nại quyết định, hành vi chậm hoặc từ chối cấp sổ đỏ như sau:
Chủ tịch UBND xã (xã, phường, thị trấn), Trưởng phòng và tương đương thuộc UBND huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương) có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp.
Chủ tịch UBND cấp huyện có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình; Giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND xã, Trưởng phòng và tương đương đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
Chủ tịch UBND tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND huyện đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
Căn cứ Điều 8 Luật Khiếu nại năm 2011, việc khiếu nại quyết định, hành vi chậm cấp, từ chối cấp sổ đỏ được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.
Nếu khiếu nại bằng đơn, trong đơn khiếu nại phải ghi rõ nội dung sau: Ngày, tháng, năm khiếu nại; Tên, địa chỉ của người khiếu nại; Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; Nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại.
Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.