Xin chào luật sư X. Tôi là một người hành nghề tự do nên không nghiên cứu cũng như hiểu biết nhiều những quy định thuộc lĩnh vực bản quyền quảng cáo. Cụ thể tôi có một thắc mắc về Sologan Sản phẩm của chúng là tôi tốt nhất có vi phạm Luật Quảng cáo hay không?. Mong luật sư giải đáp giúp tôi. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật Sư X. Để giải đáp thắc mắc “Sologan Sản phẩm của chúng là tôi tốt nhất có vi phạm Luật Quảng cáo hay không?” và cũng như nắm rõ một số vấn đề xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:
Căn cứ pháp lý
Sologan “Sản phẩm của chúng tôi là tốt nhất” liệu có vi phạm Luật Quảng cáo không?
Căn cứ khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:
1. Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.
2. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
5. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
6. Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
7. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
8. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
13. Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
15. Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
16. Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
Như vậy, trong trường hợp này câu sologan “Sản phẩm của chúng tôi là tốt nhất” của các bạn sinh viên đó là hành vi vi phạm Luật Quảng cáo.
Dùng từ “tốt nhất” trong quảng cáo thì bị phạt như nào?
Theo Khoản 2 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định;
b) Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, khoản 1 và khoản 3 Điều 43, khoản 3 Điều 48 Nghị định này;
c) Quảng cáo có tính chất xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật;
d) Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
Do đó, dùng từ “tốt nhất” trong mục đích quảng cáo thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Slogan có được bảo hộ quyền tác giả không?
Trong cấu thành một thương hiệu của một doanh nghiệp thường bao gồm phần hình (logo), phần chữ và phần slogan. Trong đó, slogan được hiểu là khẩu hiệu, câu nói được sử dụng làm tiêu chí và đặc điểm của doanh nghiệp. Slogan còn là thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tới cho khách hàng, tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác. Slogan thường là câu nói ngắn gọn, súc tích, mang một hàm ý nhất định.
Trong khi đó, đối tượng được bảo hộ quyền tác giả bao gồm các loại hình tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học và tác phẩm phái sinh quy định tại Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ. Slogan chỉ là một cụm từ, câu nói, không thể xem là bài nói hay là tác phẩm văn học. Do đó, Slogan sẽ không được bảo hộ quyền tác giả mặc dù đã được sáng tạo và định hình dưới dạng vật chất nhất định.
Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam hiện hành cũng như những văn bản hướng dẫn không có quy định cụ thể về vấn đề bảo hộ cho slogan. Nhưng nhìn dưới góc độ slogan là một phần của thương hiệu hay nhãn hiệu thì có thể đăng ký bảo hộ Slogan theo cơ chế nhãn hiệu. Để đăng ký bản quyền nhãn hiệu cho slogan, tổ chức, cá nhân có thể đến Cục Sở hữu trí tuệ để làm thủ tục đăng ký.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Sologan Sản phẩm của chúng là tôi tốt nhất có vi phạm Luật Quảng cáo hay không?”. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như điều kiện cấp phép bay flycam, mã tra cứu hóa đơn điện tử, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam, xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp.
Để được tư vấn cũng như trả lời những thắc mắc của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web Luatsux.vn, lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…
Hãy liên hệ: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm
- Sử dụng trái phép hình ảnh để quảng cáo có vi phạm pháp luật không?
- Quảng cáo phản cảm trái văn hóa đạo đức thuần phong mỹ tục bị xử lý như nào?
- Gắn biển quảng cáo ở chung cư có cần xin phép hay không?
Câu hỏi thường gặp
Thời hạn bảo hộ của tác phẩm báo chí được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 27 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009, 2019) là suốt cuộc đời tác giả và năm mươi năm tiếp theo năm tác giả chết; trường hợp tác phẩm có đồng tác giả thì thời hạn bảo hộ chấm dứt vào năm thứ năm mươi sau năm đồng tác giả cuối cùng chết đối với các quyền tài sản quy định tại Điều 19 Luật SHTT và quyền Công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm. Bảo hộ vô thời hạn (theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Luật SHTT) đối với các quyền nhân thân quy định tại Điều 19 Luật SHTT, cụ thể:
Đặt tên cho tác phẩm
Đứng tên thật hoặc bút danh trên tác phẩm; được nêu tên thật hoặc bút danh khi tác phẩm được công bố, sử dụng.
Bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm, không cho người khác sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.
Slogan là một câu văn ngắn chứa đựng thông điệp mang tính mô tả và thuyết phục về tính chất một thương hiệu. Slogan thường diễn tả một lời hứa, giá trị cốt lõi hay hướng phát triển sản phẩm của công ty. Thông thường, slogan sẽ được sáng tạo thông qua các “chơi chữ” dùng các biện pháp ngữ âm hợp lý để tạo ra “giai điệu” cho một câu nói ngắn gọn, dễ nhớ. Slogan thường gắn liền với các chương trình quảng cáo, và là câu khóa kết thúc với những thông tin mang tính mô tả và thuyết phục đọng lại trong tâm trí người nghe. Đặc biệt là khi quảng cáo đóng vai trò then chốt trong tiếp thị và truyền thông thì câu khẩu hiệu thường được sử dụng như một cách thức trực tiếp đánh dấu sự khác biệt và tạo dựng hình ảnh thương hiệu.
Hiện nay Luật sở hữu trí tuệ không bắt buộc chủ sở hữu logo phải tiến hành đăng ký bản quyền. Chủ sở hữu logo tự nguyện đăng ký trên tinh thần ý thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm của mình. Tuy pháp luật không bắt buộc, nhưng đăng ký bản quyền logo là thủ tục cần thiết mà chủ sở hữu nên thực hiện. Việc đăng ký và được cấp Giấy chứng nhận bảo hộ quyền tác giả sẽ là căn cứ pháp lý vững chắc cho chủ sở hữu trong các tranh chấp nếu có. Ngoài ra, trong trường hợp chủ sở hữu không có nhu cầu sử dụng logo thì có thể chuyển nhượng hoặc cho phép chủ thể khác sử dụng và thu phí theo thỏa thuận.