Nhiều gia đình tại các địa phương hiện nay đang có nhu cầu san lấp mặt bằng để xây dựng nhà ở hoặc phục vụ cho các mục đích khác. Tuy nhiên trước khi tiến hành san lấp mặt bằng thì hộ gia đình cần xin phép cơ quan có thẩm quyền. Để xin phép cơ quan có thẩm quyền thì hộ gia đình cần nộp đơn xin san lấp mặt bằng hộ gia đình cùng các giấy tờ liên quan. Hãy tải xuống mẫu đơn xin san lấp mặt bằng hộ gia đình mới dưới đây của Luật sư X để có thể xin phép cơ quan nhà nước một cách nhanh nhất nhé.
San lấp mặt bằng là gì?
San lấn mặt bằng được hiểu là công việc xây dựng san lấn mặt bằng công trình xây dựng hoặc mặt bằng quy hoạch từ những mặt đất có địa hình tự nhiên cao – thấp khác nhau.
San lấp mặt bằng có thể hiểu là việc đào các khu vực cao hơn của mặt đất trong địa hình để vận chuyển xuống các khu vực thấp hơn và lấp đầy được các khu vực thấp hơn đó. San lấp mặt bằng sẽ giúp tạo ra địa hình khu đất xây dựng theo ý đồ từ trước của gia chủ. Kỹ sư thiết kế của dự án giúp tạo ra địa hình và độ dốc một cách chính xác cho dự án. Việc san lấp mặt bằng nếu làm theo một quy trình chuẩn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức, giảm thiểu nhiều rủi ro trong quá trình san lấp mặt bằng giống như việc san lấp mặt bằng thủ công.
Công tác san lấp mặt bằng nói chung sẽ bao gồm:
– Công tác đào đất.
– Vận chuyển đất.
– Đắp đất.
Điều kiện được san lấp mặt bằng
Để được tiến hành san lấp mặt bằng thì người sử dụng đất trước tiên phải chứng minh được về quyền sử dụng đất của mình. Đồng thời, việc san lấp mặt bằng cũng cần phải đáp ứng được các điều kiện tại Điều 170 Luật Đất đai 2013 như sau:
- Tuân thủ tốt các biện pháp bảo vệ đất.
- Tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, cam kết không gây tổn hại tới lợi ích hợp pháp của những người sử dụng đất có liên quan.
Ngoài ra, để đủ điều kiện san lấp mặt bằng hợp pháp thì người sử dụng đất cũng cần lưu ý tới những chính sách, quy định thuộc UBND cấp tỉnh.
Nếu tự ý thực hiện san lấp trên mảnh đất không được phép cải tạo có thể bị coi là hành vi hủy hoại đất do hành vi làm biến dạng địa hình và suy giảm chất lượng của mảnh đất, gây xáo trộn, ô nhiễm đất, làm giảm hoặc là làm mất khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được cơ quan quản lý đất xác định từ đầu.
Thẩm quyền cho phép san lấp mặt bằng
– Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành văn bản chấp thuận cho khai thác đất đắp nền, các công trình xây dựng, san gạt mặt bằng, hạ cốt nền.
– Trường hợp san gạt cải tạo mặt bằng trong diện tích đất được giao (không bao gồm đất ở) cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân mà không sử dụng đất để san lấp công trình khác phải đăng ký khu vực, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch thi công, vị trí đổ đất thải tại UBND cấp huyện và phải được UBND cấp huyện chấp thuận bằng văn bản.
Hồ sơ xin san lấp mặt bằng gồm những giấy tờ gì?
Hồ sơ xin san lấp mặt bằng bao gồm các giấy tờ sau:
– Đơn xin phép san lấp mặt bằng;
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ khác chứng minh về quyền sử dụng đất là hợp pháp theo quy định;
– Bản cam kết về việc đảm bảo an toàn đối với các công trình liền kề;
– Bản vẽ, phương án thi công việc san lấp mặt bằng, phương án đổ thải;
– Bản mô tả năng lực của đơn vị trực tiếp sẽ thực hiện san lấp mặt bằng;
– Bản cam kết về vấn đề an toàn môi trường;
Tải xuống mẫu đơn xin san lấp mặt bằng hộ gia đình
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Tải xuống mẫu đơn xin san lấp mặt bằng hộ gia đình mới 2023” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như mẫu hợp dồng cho thuê mặt bằng quảng cáo. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm bài viết
- Quy định pháp luật về san lấp mặt bằng tại Việt Nam năm 2023
- Xử phạt hành vi san lấp trái phép đất hiện nay như thế nào?
- Mẫu hợp đồng cho thuê mặt bằng quảng cáo mới năm 2023
Câu hỏi thường gặp
– Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng có các quyền như sau:
+ Yêu cầu cơ quan cấp giấy phép xây dựng giải thích, hướng dẫn và thực hiện đúng các quy định về cấp giấy phép xây dựng;
+ Khiếu nại, khởi kiện, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc cấp giấy phép xây dựng;
+ Được khởi công xây dựng công trình theo quy định của Luật này.
– Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng có các nghĩa vụ sau:
+ Nộp đầy đủ hồ sơ và lệ phí cấp giấy phép xây dựng;
+ Chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng;
+ Thông báo ngày khởi công xây dựng theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 107 của Luật này;
+ Thực hiện đúng nội dung của giấy phép xây dựng.
Như vậy hộ gia đình thuộc đối tượng được yêu cầu xin giấy phép san lấp mặt bằng.
– Niêm yết công khai và giải thích, hướng dẫn các quy định của pháp luật về cấp giấy phép xây dựng.
– Theo dõi, trả kết quả hoặc thông báo cho chủ đầu tư về hồ sơ nếu chưa đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng.
– Cấp giấy phép xây dựng theo quy trình và thời hạn theo quy định tại Điều 102 của Luật này.
– Chủ trì và phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan để kiểm tra việc thực hiện xây dựng theo giấy phép xây dựng; đình chỉ xây dựng, thu hồi giấy phép xây dựng theo thẩm quyền khi chủ đầu tư xây dựng công trình vi phạm nghiêm trọng.
– Người có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường thiệt hại do việc cấp giấy phép sai hoặc cấp giấy phép chậm theo quy định pháp luật.