Chào Luật sư X, trong trường hợp trên đường vòng xuyến người điều khiển ô tô đi làn 1 người A khi muốn rẽ sang đường làn 2 của người B thì người A hay người B được ưu tiên. Khi người B đang đi vào đường vòng xuyến (đã nằm trong đường vòng xuyến) đi thẳng mà người A muốn rẽ ngang đường người B thì người A hay B được ưu tiên? Thứ tự xe đi qua vòng xuyến được quy định ra sao? Xin được tư vấn.
Chào bạn, trong quá trình tham gia lưu thông đường bộ thì vòng xuyến đã không còn xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hay hiểu rõ về các quy định pháp luật liên quan tới vòng xuyến. Vậy vòng xuyến là gì? Thứ tự xe đi qua vòng xuyến như thế nào? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu nhé.
Căn cứ pháp lý
- Luật giao thông đường bộ 2008
- Nghị định 100/2019/NĐ-CP
Khái quát về vòng xuyến
Vòng xuyến hay còn gọi là vòng xoay, bùng binh là ụ tròn nằm tại giao lộ mà tại đó, các phương tiện sẽ chạy theo hình vòng tròn với chiều ngược chiều kim đồng hồ. Trước chỗ giao cắt phải đặt biển báo số 303 với ý nghĩa: “Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến”
Quy tắc đi qua vòng xuyến
Vòng xuyến là một nút giao thông mà mọi phương tiện khi tham gia vô đó đều phải đi theo một vòng tròn. Chính vì thế nó sẽ có các điểm xác định vào và ra. Tuy nhiên việc vào và ra khỏi vòng xuyến đối với mỗi người điều khiển xe lại khác nhau vì xuất phát điểm và đích khác nhau chia ra cụ thể như sau.
- Điểm vào và điểm ra gần nhau: đây là dành cho những xe tham gia vào vòng xuyến với quãng đường ngắn nhất gần như là thực hiện một bước rẽ phải chuyển hướng: vậy khi tham gia vòng xuyến người điều khiển đánh xe ôm phải và đi sát mép ngoài cùng của vòng xuyến để tới lối ra gần nhất và ra khỏi vòng xuyến. Việc đi sát mép ngoài cũng giúp cho người lái xe tránh khỏi các làn xe hỗn lộn bên trong để vào và ra khỏi vòng xuyến nhanh nhất, tránh gây ùn tắc giao thông cũng như người điều khiển tiết kiệm quãng đường và thời gian tốt nhất .
- Điểm vào và ra cách nhau 1 lối ra gần như là quãng đường ngắn thứ hai. Khi rẽ phải vào vòng xuyến các người điều khiển thực hiện đánh lái đi ở làn xe sát làn ngoài cùng gần với làn của xe có quãng đường ngắn nhất. Như vậy nếu hai xe cùng vào vòng xuyến 1 xe thoát ra ở lối ra đầu tiên sẽ đi ở làn ngoài cùng và xe thoát ra ở lối tiếp theo sẽ đi ở làn trong kế bên .
- Điểm vào và ra cách nhau với quãng đường khoảng hai lối ra. Khi tham gia vào vòng xuyến các người điều khiển phải nhanh chóng đánh lái vào làn xe ở giữa kế bên làn xe ở lối ra thứ hai. Khi đi tới gần lối ra của mình các tài xế bật tín hiệu xin ra và nhanh chóng đánh lái để tới đường ra cần thiết, đồng thời quan sát các xe kế bên cạnh để đảm bảo an toàn .
Với vòng xuyến nhỏ : người có thể đi thẳng qua (mà không cần bám theo bùng binh), thì không cần bật xi nhan làm gì cho xe sau hiểu nhầm. Bản chất là không thay đổi hướng đi, theo luật không cần bật tín hiệu gì. Còn nếu tại đó các bác muốn rẽ phải, rẽ trái, hoặc quay đầu thì phải bật xi nhan như bình thường.
Với vòng xuyến lớn, nằm chắn giữa đường (không lệch hẳn về bên nào): tôi thấy có 2 trường hợp. Trường hợp 1: nếu chỉ cần rẽ phải ngay khi vừa đến chỗ giao cắt, mà không cần bám theo bùng binh, khi đó chỉ cần xi nhan phải trước khi rẽ, vì bản chất là chỉ có 1 lần chuyển hướng sang phải. Trường hợp 2: nếu cần cua một đoạn theo vòng tròn trước khi rẽ phải vào đường nhánh, thì cần phải xi nhan 2 lần, theo nguyên tắc “vào trái ra phải”: trước khi vào bùng binh thì bật xi nhan trái, và chuẩn bị ra khỏi bùng binh thì xi nhan phải.
Nếu vòng xuyến lớn nằm lệch hẳn về một bên đường, thì có lẽ cũng cần đến 3 lần xi nhan. Lần 1: báo chuyển sang hướng bùng binh. Lần 2: báo vào bùng binh, và lần 3: báo ra khỏi bùng binh đi vào đường nhánh. Nếu vào và rẽ phải luôn (không ôm cua) thì cũng chỉ cần xi nhan phải là xong.
Như vậy, với các trường hợp được chia sẻ ở trên chúng ta rút ra một quy tắc xử lý vòng xuyến đơn giản là các xe khi tham gia vòng xuyến cần xác định được mình sẽ phải thoát ra ở lối ra bao nhiêu đầu tiên hay cuối cùng. Cho dù là vòng xoay có bao nhiêu lối ra thì khi tham gia vào, tất cả người lái chỉ việc đi theo làn của lối ra nếu vòng xoay đủ rộng thì sẽ có đủ làn cho các xe như: xe ra ở lối gần nhất sẽ đi ở ngoài cùng và xe thoát ra ở lối ra cuối cùng sẽ đi ở vòng trong cùng sát mép vòng tâm vòng xoay.
Các xe sẽ thoát ra ở các lối còn lại cứ thế mà phân chia. Tuy nhiên nếu vòng xoay không đủ độ rộng để chia làn thì các xe thoát ra ở lối gần cuối đi vào vòng trong cùng và các xe thoát ra ở lối giữa sẽ đi ở làn giữa, làn ngoài cùng vẫn giành cho các xe có điểm ra gần nhất và kế cận.
Trong quy tắc đi vòng xuyến người điều khiển xe cần phải nắm rõ thêm đó là khi vào phải ưu tiên cho làn xe bên trái. Tức là khi mới bắt đầu tham gia vòng xoay tất cả các xe phải rẽ phải khi thấy vòng xoay, cùng lúc đó nhường đường cho các xe đang đi bên trái đã tham gia vòng xoay. Sau khi tham gia vào vòng xoay các xe sẽ đi theo vòng xoay về phía bên trái và khi cần thoát ra thì thoát ra về phía bên tay phải.
Một lưu ý là tất cả các xe ô tô khi tham gia vào vòng xoay cũng như thoát ra khỏi vòng xoay cần phải bật xi nhan theo quy tắc vào trái và ra phải. Nếu người điều khiển không bật xi nhan hoặc bật xi nhan không đúng cách khi tham gia vòng xuyến thì cũng không bị phạt, nhưng khuyến cáo nên bật để các phương tiện xung quanh dễ nhận biết. Tuy nhiên với quy tắc vào xi nhan trái ra xi nhan phải duy nhất không áp dụng cho xe đi ở làn ngoài cùng thoát ra ở lối gần nhất vì xe này phải bật xi nhan phải.
Thứ tự xe đi qua vòng xuyến
Đối với quyền ưu tiên của phương tiện tham giao thông, chỉ đặt ra quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào của một số loại xe theo quy định tại Điều 22 Luật giao thông đường bộ 2008 như sau:
“- Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
– Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;
– Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
– Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
– Đoàn xe tang.”
Điều 24 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định việc nhường đường tại nơi đường giao nhau khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:
“- Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
– Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;
– Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.”
Do đó, bạn có thể dựa vào các nội dung trên để xác định trường hợp cụ thể của mình. Tuy nhiên, quy tắc chung khi tham gia giao thông đường bộ trong Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:
Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Như vậy, chiếc ôtô trong trường hợp của bạn nếu chuyển làn vào làn đường dành cho các phương tiện khác thi phải đi ở hai làn trái ngoài cùng cho tới khi qua hết vạch kẻ đường dành cho người đi bộ rồi mới thực hiện chuyển hướng (rẽ). Việc chuyển hướng phải tuân theo quy định trong khi chuyển hướng nêu trên.
Mức xử phạt khi không xi nhan vòng xuyến
Luật Giao thông đường bộ hiện hành không có quy định nào cụ thể về vấn đề bật tín hiệu khi đi vào vòng xuyến nên về nguyên tắc chung vẫn áp dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:
“Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.”
Như vậy, khi bạn có nhu cầu chuyển hướng thì đều phải bật đèn xi nhan. Vòng xuyến là nơi giao nhau giữa nhiều con đường từ nhiều hướng khác nhau. Do đó, khi đi qua khu vực giao lộ có vòng xuyến, bạn đều phải tiến hành việc nhập vào vòng xuyến và đi ra khỏi vòng xuyến khi đến đường cần đi tiếp.
Về nguyên tắc; khi đi qua vòng xuyến thì phải thực hiện 2 lần tín hiệu chuyển hướng báo rẽ. Lần một khi vào vòng xuyến, bạn phải bật xi nhan báo rẽ sang trái để đi sát vào vòng theo vòng xuyến. Và lần hai khi đi ra khỏi vòng xuyến thì bật xi nhan báo rẽ sang phải. Do đó, kể cả bạn có nhu cầu đi thẳng qua giao lộ thì cũng vẫn phải thực hiện việc nhập vào và đi ra khỏi vòng xuyến và cần phải bật đèn xi nhan.Luật Giao thông đường bộ hiện hành không có quy định nào cụ thể về vấn đề bật tín hiệu khi đi vào vòng xuyến nhưng người tham gia giao thông vẫn phải áp dụng nguyên tắc phải có tín hiệu báo khi chuyển hướng.
Cùng với quy định này thì cũng có quy định mới về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không tuân thủ theo quy định nêu trên, cụ thể theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì mức xử phạt cụ thể như sau:
“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);
Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);
– Đối với xe mô tô, xe gắn máy:
Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) thì bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (Điểm a Khoản 3 Điều 6).
– Đối với xe ô tô, tương tự xe ô tô:
Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng với người điều khiển xe ô tô không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức). (Điểm c Khoản 3 Điều 5).
Có thể bạn quan tâm
- Gửi đơn khiếu nại online như thế nào? Mới 2022
- Mẫu đơn khiếu nại công ty không trả sổ bảo hiểm 2022
- Giấy ủy quyền làm lý lịch tư pháp mới 2022
- Mẫu đơn kiến nghị trả lương mới 2022
Thông tin liên hệ Luật Sư X
Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Thứ tự xe đi qua vòng xuyến được quy định như thế nào?“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến quy định tạm ngừng kinh doanh; tra cứu thông tin quy hoạch; thành lập công ty…. của Luật Sư X, hãy liên hệ: 0833.102.102.
Hoặc qua các kênh sau:
FaceBook: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
– Chuyển làn đường (Điều 13);
– Vượt xe (Điều 14);
– Chuyển hướng xe (Điều 15);
– Dừng xe, đỗ xe (Điều 18, 19).
Mức phạt đối với người điều khiển xe máy không chấp hành hiệu lệnh và biển báo hiệu đường bộ vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:
Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng, nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng – 04 tháng.
Vòng xuyến là nơi giao nhau giữa nhiều con đường từ nhiều hướng khác nhau. Do đó, khi đi qua khu vực giao lộ có vòng xuyến, bạn đều phải tiến hành việc nhập vào vòng xuyến và đi ra khỏi vòng xuyến khi đến đường cần đi tiếp. Kể cả bạn có nhu cầu đi thẳng qua giao lộ thì cũng vẫn phải thực hiện việc nhập vào và đi ra khỏi vòng xuyến.
Như vậy, về nguyên tắc; khi đi qua vòng xuyến thì phải thực hiện 2 lần tín hiệu chuyển hướng báo rẽ. Lần một khi vào vòng xuyến, bạn phải bật xi nhan báo rẽ sang trái để đi sát vào vòng theo vòng xuyến. Và lần hai khi đi ra khỏi vòng xuyến thì bật xi nhan báo rẽ sang phải. Việc bật tín hiệu báo rẽ ở đây nhằm thông báo hướng rẽ của bạn và đảm bảo an toàn cho những người cùng tham gia giao thông.