Thủ tục cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

bởi Hương Giang
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

Nhằm đảm bảo tính hợp pháp của các nguồn thông tin, các trang thông tin điện tử tổng hợp của các cá nhân, tổ chức cần phải có sự cho phép bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Để được cấp phép, cá nhân, tổ chức cần đáp ứng một số điều kiện cụ thể liên quan chẳng hạn như điều kiện về cơ cấu nhân sự, tên miền,… Vậy cụ thể, căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành, Điều kiện cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp là gì? Thủ tục cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp thực hiện như thế nào? Thẩm quyền cấp Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp thuộc về ai? Tại bài viết này, LSX sẽ giải đáp lần lượt từng băn khoăn trên cho quý độc giả.

Trang thông tin điện tử tổng hợp là gì?

Trang thông tin điện tử tổng hợp là một trong những website phổ biến được sử dụng rộng rãi trong xã hội hiện nay. Website này cho phép tất cả người đọc có thể nhận được thông tin chỉ bằng cách truy cập vào website. Vậy cụ thể, theo quy định, khái niệm trang thông tin điện tử tổng hợp được hiểu như thế nào, mời quý độc giả cùng theo dõi nội dung sau đây để được giải đáp nhé:

Trang thông tin điện tử (website) là hệ thống thông tin dùng để thiết lập một hoặc nhiều trang thông tin được trình bày dưới dạng ký hiệu, số, chữ viết, hình ảnh, âm thanh và các dạng thông tin khác phục vụ cho việc cung cấp và sử dụng thông tin trên Internet.

(Khoản 21 Điều 3 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP)

Trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.

(Điều 20 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP)

Điều kiện cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

Trong khi mạng xã hội yêu cầu người dùng sử dụng dịch vụ mạng xã hội phải đăng ký làm thành viên và tuân thủ các quy định cụ thể thì đối với website tổng hợp, người dùng chỉ cần truy cập vào là lấy được thông tin. Do đó, nhu cầu cấp phép thiết lập website tổng hợp ngày càng cao. Nhiều độc giả băn khoăn không biết theo quy định pháp luật hiện hành, Điều kiện cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp như thế nào, hãy cùng theo dõi nội dung sau đây để được giải đáp nhé:

Theo khoản 5 Điều 23 Nghị định 72/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP) thì tổ chức, doanh nghiệp được cấp Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp khi có đủ các điều kiện sau đây:

(1) Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ hoặc ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với dịch vụ và nội dung thông tin cung cấp đã được đăng tải trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;

(2) Có tổ chức, nhân sự đáp ứng quy định sau:

  • Điều kiện về nhân sự chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin.
  • Có ít nhất 01 nhân sự chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin là người có quốc tịch Việt Nam hoặc đối với người nước ngoài có thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp còn thời hạn ít nhất 06 tháng tại Việt Nam kể từ thời điểm nộp hồ sơ;
  • Có bộ phận quản lý nội dung thông tin.
  • Điều kiện về nhân sự bộ phận kỹ thuật:

Bộ phận quản lý kỹ thuật có tối thiểu 01 người đáp ứng quy định tại Phụ lục II và Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP).

(3) Đã đăng ký tên miền sử dụng để thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp và đáp ứng quy định sau:

  • Đối với tổ chức, doanh nghiệp không phải là cơ quan báo chí, dãy ký tự tạo nên tên miền không được giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí.
  • Trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội sử dụng ít nhất 01 tên miền “.vn” và lưu giữ thông tin tại hệ thống máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam.
  • Trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội của cùng một tổ chức, doanh nghiệp không được sử dụng cùng một tên miền.
  • Tên miền “.vn” phải còn thời hạn sử dụng ít nhất là 06 tháng tại thời điểm đề nghị cấp phép và phải tuân thủ quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet. Đối với tên miền quốc tế phải có xác nhận sử dụng tên miền hợp pháp.

(4) Đáp ứng các điều kiện về kỹ thuật theo quy định sau:

Thiết lập hệ thống thiết bị kỹ thuật có khả năng đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Lưu trữ tối thiểu 90 ngày đối với nội dung thông tin tổng hợp kể từ thời điểm đăng tải; lưu trữ tối thiểu 02 năm đối với nhật ký xử lý thông tin được đăng tải;
  • Tiếp nhận và xử lý cảnh báo thông tin vi phạm từ người sử dụng;
  • Phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn truy nhập bất hợp pháp, các hình thức tấn công trên môi trường mạng và tuân theo những tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thông tin;
  • Có phương án dự phòng bảo đảm duy trì hoạt động an toàn, liên tục và khắc phục khi có sự cố xảy ra, trừ những trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật;
  • Đảm bảo phải có ít nhất 01 hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam, cho phép tại thời điểm bất kỳ có thể đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin trên toàn bộ các trang thông tin điện tử do tổ chức, doanh nghiệp sở hữu theo quy định.

(5) Có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh thông tin và quản lý thông tin, cụ thể:

  • Có quy trình quản lý thông tin công cộng: Xác định phạm vi nguồn thông tin khai thác, cơ chế quản lý, kiểm tra thông tin trước và sau khi đăng tải;
  • Có cơ chế kiểm soát nguồn tin, đảm bảo thông tin tổng hợp đăng tải phải chính xác theo đúng thông tin nguồn;
  • Có cơ chế phối hợp để có thể loại bỏ ngay nội dung vi phạm khoản 1 Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP) chậm nhất sau 03 giờ kể từ khi tự phát hiện hoặc có yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan cấp phép (bằng văn bản, điện thoại, email).
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

Hiện nay, nhiều tổ chức mong muốn thiết lập một trang web tổng hợp để cung cấp các thông tin hữu ích đến người dùng miễn phí. Mục đích là để quảng bá về công ty, hơn nữa là cung cấp cho người dùng các nguồn thông tin cần thiết. Vậy khi muốn thiết lập website này thì cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép gồm những gì, mời quý độc giả cùng theo dõi nội dung sau đây để được giải đáp nhé:

Theo khoản 12 Điều 1 Nghị định 27/2018/NĐ-CP quy định thành phần hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp
  • Bản sao hợp lệ bao gồm bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao đối chiếu với bản gốc một trong các loại giấy tờ: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định thành lập (hoặc bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận, giấy phép tương đương hợp lệ khác được cấp trước ngày có hiệu lực của Luật đầu tư số 67/2014/QH13 và Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13); Điều lệ hoạt động (đối với các tổ chức hội, đoàn thể). Quyết định thành lập hoặc Điều lệ hoạt động phải có chức năng nhiệm vụ phù hợp với nội dung thông tin cung cấp trên trang thông tin điện tử tổng hợp;
  • Đề án hoạt động có chữ ký, dấu của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép, bao gồm các nội dung chính: Mục đích cung cấp thông tin; nội dung thông tin, các chuyên mục dự kiến; nguồn tin chính thức, bản in trang chủ và các trang chuyên mục chính; phương án nhân sự, kỹ thuật, quản lý thông tin, tài chính nhằm bảo đảm hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp phù hợ với các quy định tại các điểm b, c, d và đ khoản 5 Điều 23 Nghị định số 27/2018/NĐ-CP và khoản 1, khoản 2 Điều 2 Nghị định số 150/2018/NĐ-CP; thông tin địa điểm đặt hệ thống máy chủ tại Việt Nam;
  • Văn bản chấp thuận của các tổ chức cung cấp nguồn tin để đảm bảo tính hợp pháp của nguồn tin.

Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Thông tin và Truyền thông xem xét cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp. Trường hợp từ chối, Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Như vậy, đối với trường hợp anh đăng ký cấp phép thiết lập mạng xã hội thì thực hiện hồ sơ đề nghị cấp theo theo quy định tại khoản 12 Điều 1 Nghị định này.

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

Thủ tục cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

Công ty A kinh doanh dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Hiện nay, công ty A nhận thấy mình nên thiết lập một website tổng hợp để quảng bá về dịch vụ mà mình kinh doanh. Tuy nhiên, công ty A chưa nẵm rõ thủ tục cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp thực hiện như thế nào theo quy định pháp luật hiện hành, mời quý độc giả cùng theo dõi nội dung sau đây để được giải đáp nhé:

Bước 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp, qua đường bưu chính hoặc qua mạng Internet đến Sở Thông tin – Truyền thông nơi Doanh nghiệp đặt trụ sở.

Bước 2: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Thông tin – Truyền thông nơi Doanh nghiệp đặt trụ sở sẽ xem xét cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối, sẽ có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

Lưu ý:

1. Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có thời hạn theo đề nghị của doanh nghiệp nhưng không quá 10 năm.

2. Trang chủ của trang thông tin điện tử phải cung cấp đầy đủ các thông tin:

– Tên doanh nghiệp, địa chỉ liên lạc, email, số điện thoại liên hệ;

– Tên người chịu trách nhiệm quản lý nội dung;

– Số giấy phép đang còn hiệu lực, ngày, tháng, năm cấp, cơ quan cấp phép.

3. Đối với trang thông tin điện tử nội bộ của doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin về chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, dịch vụ, sản phẩm, ngành nghề và thông tin khác phục vụ cho hoạt động của chính cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đó và không cung cấp thông tin tổng hợp.. thì không phải cấp phép.

Thẩm quyền cấp Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

Website tổng hợp là trang web mà doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp bằng cách trích dẫn nguyên văn các nguồn tin chính thức, trong đó ghi rõ ràng, chính xác tên tác giả và tên cơ quan của nguồn tin chính thống. Để quản lý hoạt động này, chỉ một số cơ quan có thẩm quyền mới được cấp phép cho thiết lập website. Vậy cụ thể, theo quy định pháp luật hiện hành, Thẩm quyền cấp giấy phép website tổng hợp thuộc về ai, mời quý độc giả cùng theo dõi nội dung sau đây để được giải đáp nhé:

Theo khoản 8, 9 Điều 23 Nghị định 72/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP), thẩm quyền cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử thuộc về:

  • Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cho:
  • Cơ quan báo chí, cơ quan ngoại giao và lãnh sự, tổ chức trực thuộc Trung ương, tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;
  • Tổ chức Chính phủ và phi chính phủ nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;
  • Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
  • Sở Thông tin và Truyền thông cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cho tổ chức, doanh nghiệp không thuộc trường hợp thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, LSX với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp khi thiết lập trang thông tin điện tử là gì?

Căn cứ theo Điều 24 Nghị định 72/2013/NĐ-CP quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp như sau:
“Điều 24. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp
Tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có quyền và nghĩa vụ sau đây:
Được thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp và cung cấp thông tin tổng hợp cho công cộng theo quy định của pháp Luật;
Có ít nhất 01 hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và giải quyết khiếu nại của khách hàng đối với việc cung cấp dịch vụ theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Xây dựng quy trình quản lý thông tin công cộng;
Kiểm tra, giám sát, loại bỏ những thông tin công cộng có nội dung vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định này ngay khi tự phát hiện hoặc có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
Thực hiện quy định của pháp Luật về sở hữu trí tuệ liên quan đến việc cung cấp và sử dụng thông tin;
Lưu trữ thông tin tổng hợp tối thiểu trong 90 ngày kể từ thời điểm thông tin được đăng trên trang thông tin điện tử tổng hợp;
Báo cáo theo quy định và chịu sự thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.”

Điều kiện về tên miền của trang thông tin điện tử là gì?

+ Không được giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí (trừ trường hợp doanh nghiệp là cơ quan báo chí).
+ Sử dụng ít nhất 01 tên miền “.vn” và lưu giữ thông tin tại hệ thống máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam.
+ Không được sử dụng cùng tên miền có dãy ký tự giống nhau (bao gồm cả tên miền thứ cấp, ví dụ: forum.vnn.vn, news.vnn.vn là tên miền có dãy ký tự khác nhau).
+ Tên miền phải tuân thủ quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet. Đối với tên miền quốc tế phải có xác nhận sử dụng tên miền hợp pháp.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm