Thủ tục đóng nối bảo hiểm xã hội 2023 thế nào?

bởi PhamThanhThuy
Đóng bảo hiểm xã hội cần những giấy tờ gì?

Chào Luật sư, tôi có vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội muốn thắc mắc. Tôi xin nghỉ việc cách đây 6 tháng và mới tìm được công việc mới. Chỗ mới của tôi chỉ thử việc 1 tháng, sau 1 tháng tôi sẽ trở thành nhân viên chính thức và được đóng bảo hiểm xã hội. Ở chỗ làm cũ tôi được đóng Bảo hiểm xã hội 8 tháng. Vậy khi qua nơi làm việc mới thì Thủ tục đóng nối bảo hiểm xã hội 2023 thế nào? Tôi vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm từ chỗ cũ nên cũng không biết phải làm như thế nào? Hiện nay mức đóng bảo hiểm xã hội tối đa là bao nhiêu phần trăm? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn của chúng tôi. Luật sư X xin được tư vấn cho bạn như sau:

Đóng nối bảo hiểm xã hội là gì?

 Nếu bạn có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện thì liên hệ đại lý thu BHXH hoặc bưu cục bưu điện hoặc UBND xã phường nơi cư trú để làm thủ tục tham gia.

Mức đóng BHXH tự nguyện bằng 22% mức thu nhập do mình lựa chọn (khoản 1 Điều 87 Luật Bảo hiểm xã hội 2014). Mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn được quy định tại Quyết định 59/2015/QĐ-TTg là (700.000 đồng) và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Hiện nay có tất cả 06 phương thức tham gia mà người tham gia có thể lựa chọn:

1 – Đóng hàng tháng;

2 – Đóng 03 tháng một lần;

3 – Đóng 06 tháng một lần;

4 – Đóng 12 tháng một lần;

5 – Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 05 năm một lần;

6 – Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng còn thiếu không quá 10 năm

Đóng bảo hiểm xã hội cần những giấy tờ gì?

Hiện nay để đảm bảo quyền lợi của người lao động, khi làm việc thì công ty thường đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Vậy đóng bảo hiểm xã hội cần những giấy tờ nào và thủ tục đóng bảo hiểm xã hội thế nào? Hãy tham khảo nội dung bên dưới đây nhé:

Để trả lời cho câu hỏi “đóng bảo hiểm xã hội cần những giấy tờ gì?” cần căn cứ vào các quy định về hồ sơ, giấy tờ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH).

Theo Điều 23 và Điều 24 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, hồ sơ tham gia BHXH bao gồm các giấy tờ sau đây:

– Đóng BHXH bắt buộc cần những giấy tờ sau:

(1) Giấy tờ do người lao động chuẩn bị bao gồm:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
  • Trường hợp được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn do thuộc đối tượng đặc biệt: Nộp bổ sung giấy tờ chứng minh.

(2) Giấy tờ do đơn vị sử dụng lao động chuẩn bị bao gồm:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
  • Báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-LT).
  • Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Người lao động nộp giấy tờ cho doanh nghiệp để hoàn thiện hồ sơ và nộp cho cơ quan BHXH quản lý.

– Đóng BHXH tự nguyện cần những giấy tờ sau:

Người lao động chuẩn bị giấy tờ gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

Người lao động nộp giấy tờ cho đại lý thu hoặc cơ quan BHXH để đăng ký đóng BHXH tự nguyện.

Đóng bảo hiểm xã hội cần những giấy tờ gì?

Thủ tục đóng bảo hiểm xã hội được thực hiện thế nào?

Hiện nay thủ tục đóng bảo hiểm xã hội là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nội dung về thủ tục đóng bảo hiểm xã hội hiện nay có 4 bước cơ bản. Có thể tham khảo nội dung này dựa vào Căn cứ Điều 31 Quyết định 595/QĐ-BHXH và hướng dẫn tại Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, thủ tục đóng bảo hiểm xã hội đối với mỗi loại hình bảo hiểm được thực hiện như sau:

– Thủ tục đóng BHXH bắt buộc:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.

Bước 2: Doanh nghiệp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Hình thức nộp: Qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp hoặc nộp online qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam/tổ chức I-VAN.

Bước 3: Cơ quan BHXH cấp sổ BHXH và thẻ bảo hiểm y tế.

Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày.

Lệ phí: Không mất phí đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội.

– Thủ tục đóng BHXH tự nguyện:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.

Bước 2: Người lao động nộp hồ sơ cho đại lý thu hoặc cơ quan BHXH nơi cư trú (thường trú/tạm trú).

Hình thức nộp: Trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc nộp online qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Bước 3: Người lao động đóng tiền BHXH tự nguyện cho đại lý thu/cơ quan BHXH.

Người lao động tham gia BHXH tự nguyện được lựa chọn mức thu nhập tháng đóng BHXH. Hằng tháng, người lao động phải đóng 22% mức thu nhập mà mình lựa chọn.

Bước 4: Cơ quan BHXH cấp sổ BHXH cho người lao động.

Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày.

Không đăng ký đóng bảo hiểm xã hội thì có bị phạt không?

Hiện nay không đăng ký đóng bảo hiểm xã hội thì có bị phạt không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Điều này quan trọng đối với nhiều người vì một số nơi không đăng ký đóng bảo hiểm xã hội hoặc có trường hợp người lao động không muốn đóng bảo hiểm xã hội. Để có thể trả lời câu hỏi này, chúng tôi mời bạn đọc tham khảo nội dung này như sau:

Bảo hiểm xã hội được tổ chức theo 02 loại hình là bắt buộc và tự nguyện. Đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện, người lao động có thể lựa chọn tham gia hoặc không tham gia dựa theo nhu cầu của bản thân.

Tuy nhiên, với BHXH bắt buộc, nếu thuộc diện tham gia mà không đăng ký đóng BHXH, người lao động và người sử dụng lao động đều sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể:

– Người lao động bị phạt từ 500.000 đến 01 triệu đồng nếu thỏa thuận với đơn vị sử dụng lao động không tham gia BHXH bắt buộc (theo khoản 1 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

– Người sử dụng lao động bị phạt:

Phạt từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc nhưng không quá 75 triệu đồng: Không đóng BHXH cho một hoặc một số người lao động tại doanh nghiệp (theo khoản 5 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

Phạt từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc nhưng không quá 75 triệu đồng: Không đóng BHXH cho toàn bộ người lao động tại doanh nghiệp (theo khoản 6 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

Thủ tục đóng nối bảo hiểm xã hội 2023 thế nào?

Thủ tục đóng nối bảo hiểm xã hội có thể xem là việc người lao động đã từng được đóng bảo hiểm xã hội. Vậy nếu như qua nơi làm việc khác thì sẽ đóng nối bảo hiểm xã hội ra sao? Có cần chuẩn bị hồ sơ hay làm những việc gì để đóng nối bảo hiểm xã hội? Có thể giải thích nội dung này như sau:

 Thành phần hồ sơ:

b) Gộp sổ BHXH:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có);

Theo điểm c, khoản 1, Điều 31 Công văn số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam quy định:

c) Các trường hợp cấp lại, gộp sổ, điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH: kê khai hồ sơ theo quy định tại Điều 27 và nộp hồ sơ như sau:

– Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.

– Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.

          Đề nghị bạn đối chiếu với các quy định nêu trên để hoàn thiện nộp hồ sơ gộp sổ BHXH theo các bước nêu trên.

Hồ sơ cấp lại đổi điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH như thế nào?

Hồ sơ cấp lại đổi điều chỉnh nội dung trên sổ BHXh được thực hiện trong một số trường hợp. Vậy các trường hợp đó là gì và hồ sơ này sẽ có những loại giấy tờ gì? Nếu như người lao động có lỗi làm mất sổ bảo hiểm xã hội thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Nội dung này hiện nay được quy định như sau:

Căn cứ vào Điều 27, Quyết định số 595/QĐ-BHXH người lao động muốn xin cấp lại, đổi hoặc điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH phải làm 01 bộ hồ sơ theo quy định như sau:

a, Hồ sơ cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng:

Đối với hồ sơ cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng bao gồm các giấy tờ sau: 

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS). 
  • Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

b, Hồ sơ cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH:

Người tham gia BHXH làm hồ sơ gồm:

1 – Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

2 – Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).

3 – Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Nếu là đơn vị/ doanh nghiệp phải có bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Khuyến nghị

Với đội ngũ nhân viên là các luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý của Luật sư X, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý toàn diện về vấn đề luật lao động đảm bảo chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. Ngoài tư vấn online 24/7, chúng tôi có tư vấn trực tiếp tại các trụ sở Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bắc Giang.

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Thủ tục đóng nối bảo hiểm xã hội 2023 thế nào?” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất ở …. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102

Mời các bạn xem thêm bài viết

Câu hỏi thường gặp

Thời hạn giải quyết hồ sơ làm bảo hiểm xã hội tối đa là mấy ngày?

Thời hạn giải quyết hồ sơ được quy định tại Điều 29, Quyết định số 595/QĐ-BHXH như sau:
– Không quá 05 ngày đối với trường hợp cấp mới cho người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện.
– Không quá 10 ngày đối với trường hợp cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: 
– Không quá 45 ngày đối với trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
– Không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH: 
– Không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp cần xác nhận sổ BHXH.

Hồ sơ đăng ký tham gia BHXH lần đầu đối với NLĐ có những gì?

Theo quy định tại quyết định 595/QĐ-BHXH, khi đăng ký tham gia BHXH, NLĐ cần chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ sau:
– Tờ khai tham gia BHXH, điều chỉnh thông tin BHXH (Theo mẫu TK1 – TS).
– Trường hợp NLĐ được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn thì cần bổ sung thêm các giấy tờ chứng minh để được hưởng quyền lợi.
– NLĐ làm việc ở nước ngoài thì cần có hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn. Đồng thời, NLĐ cần nộp kèm văn bản gia hạn hợp đồng hoặc hợp đồng được ký mới tại quốc gia tiếp nhận lao động.

Hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu đối với các đơn vị gồm những gì?

Khi làm hồ sơ đăng ký tham gia BHXH lần đầu cho NLĐ, đơn vị cần chuẩn bị:
– Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội/điều chỉnh thông tin theo mẫu TK3 – TS
– Danh sách chi tiết NLĐ đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BH tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (theo mẫu D02 – TS)
– Bảng kê thông tin (theo mẫu D01-TS)

5/5 - (2 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm