Xin chào Luật Sư X. Tôi tên là Minh Lan, trước đây tôi có đấu giá được một mảnh đất ở gần đồi sau nhà. Do không có nhu cầu sử dụng nữa so với kế hoạch ban đầu nên tôi quyết định bán cho một người bạn. Tuy nhiên đây là lần đầu tôi thực hiện thủ tục mua bán đất trúng đấu giá như vậy nên còn nhiều bỡ ngỡ không biết cần làm gì để sang tên được theo đúng quy định pháp luật. Vậy luật sư có thể giải đáp giúp tôi thủ tục sang tên đất trúng đấu giá như thế nào không? Mong luật sư giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật Sư X. Để giải đáp vấn đề “Thủ tục sang tên đất trúng đấu giá như thế nào?” và cũng như nắm rõ một số thắc mắc xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:
Căn cứ pháp lý
- Luật Đấu giá tài sản năm 2016
Đấu giá là gì?
Đấu giá tài sản là hình thức bán tài sản có từ hai người trở lên tham gia đấu giá theo nguyên tắc, trình tự và thủ tục được quy định tại Luật Đấu giá tài sản, trừ trường hợp quy định tại Điều 49 của Luật Đấu giá tài sản.
(Khoản 2 Điều 5 Luật Đấu giá tài sản 2016)
Thủ tục sang tên đất trúng đấu giá như thế nào?
Trước hết, việc bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất là việc mua bán/chuyển nhượng đất đai/quyền sử dụng đất thông qua hình thức đấu giá.
Việc đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện công khai và do cơ quan, tổ chức có chức năng bán đấu giá tài sản tiến hành theo quy định pháp luật. Người trả giá cao nhất sẽ được nhận quyền sử dụng đất từ phiên đấu giá (cuộc đấu giá).
Kết quả của việc đấu giá là căn cứ làm thay đổi về người sử dụng đất và để được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất thì người trúng đấu giá phải tiến hành thủ tục đăng ký biến động/sang tên đất đai theo quy định tại điểm k khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013.
Theo quy định tại Điều 84 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, thủ tục sang tên đất trúng đấu giá thường được thực hiện theo những bước sau đây:
Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị sang tên đất trúng đấu giá
Hồ sơ sang tên đất trúng đấu giá gồm các giấy tờ được quy định tại khoản 5 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT như sau:
– Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mẫu 09/ĐK;
– Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp cho thửa đất trúng đấu giá (trừ trường hợp không thu hồi được giấy chứng nhận đã cấp khi thực hiện quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã có hiệu lực thi hành hoặc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của Tòa án nhân dân, cơ quan thi hành án);
– Văn bản kết quả đấu giá quyền sử dụng thửa đất đấu giá theo yêu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản hoặc yêu cầu của Tòa án nhân dân, cơ quan thi hành án đã được thi hành;
Ngoài ra, người trúng đấu giá nên chuẩn bị thêm:
– Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu còn thời hạn; Sổ hộ khẩu/Giấy tờ chứng minh nơi cư trú.
Nơi nộp hồ sơ trúng đấu giá quyền sử dụng đất: Văn phòng đăng ký đất đai/chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất.
Bước 2: Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý hồ sơ
Văn phòng đăng ký đất đai/chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau đây nếu hồ sơ hợp lệ, đúng theo quy định pháp luật:
– Trích đo địa chính thửa đất (áp dụng trong trường hợp chưa có bản đồ địa chính chính quy tại vị trí thửa đất đấu giá, hoặc chưa thực hiện trích đo địa chính thửa đất hoặc người trúng đấu giá chỉ nhận quyền sử dụng một phần thửa đất);
– Gửi thông tin về thửa đất sang cơ quan thuế có thẩm quyền (theo phiếu chuyển hồ sơ) để tính toán thuế, phí phải nộp của người trúng đấu giá. Người trúng đấu giá đóng nộp thuế phí theo thông báo từ cơ quan thuế;
– Xác nhận thay đổi thông tin vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp mới Giấy chứng nhận theo yêu cầu của người trúng đấu giá trong các trường hợp luật định. Đồng thời, tiến hành cập nhật, chỉnh lý biến động thông tin trong cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính;
– Trả Giấy chứng nhận cho người trúng đấu giá.
Bước 3: Nhận kết quả
Người trúng đấu giá nhận kết quả là Giấy chứng nhận đã được ghi nhận tên của mình sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.
Theo quy định phải nộp tiền sau khi trúng đấu giá bao lâu?
Người trúng đấu giá được hưởng quyền và phải thực hiện nghĩa vụ nêu tại Điều 48 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 như sau:
2. Người trúng đấu giá có các nghĩa vụ sau đây:
[…]
b) Thanh toán đầy đủ tiền mua tài sản đấu giá cho người có tài sản đấu giá theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc theo quy định của pháp luật có liên quan;
Theo đó, khi trúng đấu giá, việc thanh toán đầy đủ tiền mua tài sản đấu giá là nghĩa vụ của người trúng đấu giá.
Riêng trường hợp, trúng đấu giá quyền sử dụng đất, sau khi có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá đất quyền sử dụng đất, người trúng đấu giá phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại Điều 13 Thông tư liên tịch số 14 năm 2015 theo thông báo nộp tiền của cơ quan thuế.
Trong đó, thời hạn yêu cầu nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất trúng đấu giá được quy định cụ thể trong thông báo nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất.
Đặc biệt, khoản 3 Điều 13 Thông tư liên tịch số 14 khẳng định, người trúng đấu giá đất phải nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước và chuyển chứng tử để làm thủ tục ký hợp đồng thuê đất hoặc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ).
Đồng thời, theo khoản 21 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP, người trúng đấu giá nếu không nộp tiền hoặc nộp tiền không đúng theo phương án đấu giá thì quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất sẽ bị huỷ.
Như vậy, có thể thấy, hiện không có quy định cụ thể về thời hạn nộp tiền sử dụng đất khi trúng đấu giá mà thời hạn sẽ được ghi trong thông báo của cơ quan thuế. Nếu sau thời hạn này, người trúng đấu giá không nộp thì quyết định trúng đấu giá sẽ bị hủy.
Tuy nhiên, từng địa phương khác nhau sẽ có quy định cụ thể riêng về thời hạn này. Đơn cử như TP. Hà Nội tại khoản 1 Điều 30 Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND, TP. Hà Nội quy định thời hạn nộp tiền sử dụng đất khi trúng đấu giá như sau:
– Trong 30 ngày kể từ ngày cơ quan thuế ký Thông báo: Người trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo Thông báo.
– Trong 60 ngày tiếp theo: Người trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại và khoản tiền chậm nộp của kỳ nộp trước (nếu có).
Như vậy, tại TP. Hà Nội, người trúng đấu giá phải nộp tiền sử dụng đất theo hai đợt. Nếu ở đợt đầu tiên không nộp đúng hạn thì sẽ phải nộp tiền chậm nộp. Nếu không nộp đủ số tiền trúng đấu giá thì sẽ bị hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá đất.
Số tiền đặt cọc sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước sau khi trừ đi các khoản chi phí đấu giá tài sản khác.
Thông tin liên hệ
Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Thủ tục sang tên đất trúng đấu giá như thế nào?” Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến dịch vụ cấp lại sổ đỏ bị mất,… Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
Mời bạn xem thêm
- Lệ phí sang tên đất nông nghiệp năm 2022
- Điểm giống nhau giữa giao đất và cho thuê đất là gì?
- Năm 2022, Sổ đỏ bị rách có mua bán sang tên đất đai được không?
Câu hỏi thường gặp
Sau khi trúng đấu giá, người trúng đấu giá phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì mới được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Về thời gian cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá được quy định tại Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP như sau: “Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là không quá 30 ngày”.
Như vậy, kể từ khi người trúng đấu giá hoàn thành nghĩa vụ tài chính và nộp đủ hồ sơ cấp sổ đỏ thì thời hạn cấp sổ đỏ là 30 ngày.
Lệ phí trước bạ: Theo Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 301/2016/TT-BTC hướng dẫn về lệ phí trước bạ thì lệ phí trước bạ nhà đất là 0,5 % tính trên bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm kê khai nộp lệ phí trước bạ.
Nộp tiền sử dụng đất: Theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 107 Luật đất đai năm 2013 và Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định: “1.Các khoản thu từ tài chính đất đai bao gồm: Tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất mà phải nộp tiền sử dung đất”. Ở đây tiền sử dụng đất phải nộp chính là số tiền trúng đấu giá.
Ngoài ra người sử dụng đất còn phải nộp một số khoản thuế, phí khác như: Phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất, phí đo đạc, phí lập bản đồ địa chính… Tùy vào tình hình thực tế của từng địa phương mà HĐND cấp tỉnh sẽ có quy định cụ thể đối với các khoản phí này.
Theo Điều 14 Thông tư liên tịch số 14/2015, thủ tục cấp Sổ đỏ khi trúng đấu giá thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo có đề cập đến thời hạn nộp tiền sử dụng đất cho người đã trúng đấu giá.
Căn cứ thông báo này của cơ quan thuế, người trúng đấu giá sẽ nộp tiền sử dụng đất vào Kho bạc Nhà nước và chuyển chứng từ đã nộp tiền cho cơ quan tài nguyên và môi trường.
Bước 2: Sau khi nhận được chứng tử nộp đủ tiền trúng đấu giá, cơ quan tài nguyên và môi trường trình UBND cấp có thẩm quyền cấp Sổ đỏ cho người trúng đấu giá.
Bước 3: Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày UBND cấp Sổ đỏ, người trúng đấu giá sẽ được bàn giao đất và Sổ đỏ và cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu địa chính, hồ sơ địa chính.