Thủ tục tách hộ khẩu 2023 như thế nào?

bởi VanAnh
Thủ tục tách hộ khẩu 2023 như thế nào

Trong cuộc sống hiện nay, con cái sau khi trưởng thành lập gia đình có thể tách hộ khẩu và ghi tên mình vào sổ hộ khẩu mới hoặc muốn tách sổ hộ khẩu vì nhiều lý do khác nhau. Hộ khẩu là một phương thức quản lý dữ liệu nhân khẩu quốc gia. Thủ tục tách khẩu đã quá quen thuộc với chúng ta, tuy là một thủ tục hành chính khá phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu luật quy định ra sao. Và hiện nay với luật cư trú mới thì thủ tục tách hộ khẩu 2023 như thế nào? Cùng LSX tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé.

Điều kiện để được tách hộ

Để thực hiện được việc tách hộ khẩu thì các cá nhân phải có cùng một chỗ ở hợp pháp, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Đặc biệt nếu những người không có quan hệ gia đình với nơi cư trú hợp pháp là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em, cháu với chủ hộ có đủ các điều kiện sau: được sự đồng ý của chủ hộ ở tỉnh, Hộ khẩu thành phố trực thuộc trung ương thì đăng ký vào sổ hộ khẩu cấp cho gia đình hoặc sổ hộ khẩu cấp cho cá nhân, chủ hộ hộ gia đình đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản. sao chép.

Điều 25 Luật Cư trú 2020 quy định thành viên hộ gia đình được tách hộ để đăng ký thường trú tại cùng một chỗ ở hợp pháp khi đáp ứng các điều kiện sau:

– Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; trường hợp có nhiều thành viên cùng đăng ký tách hộ để lập thành một hộ gia đình mới thì trong số các thành viên đó có ít nhất một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

– Được chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý, trừ trường hợp thành viên hộ gia đình đăng ký tách hộ là vợ, chồng đã ly hôn mà vẫn được cùng sử dụng chỗ ở hợp pháp đó;

– Nơi thường trú của hộ gia đình không thuộc trường hợp quy định tại Điều 23 của Luật này (trường hợp không được đăng ký thường trú mới).

Thủ tục tách hộ khẩu 2023 như thế nào?

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Tách hộ để đăng ký thường trú tại cùng một chỗ ở hợp pháp, hồ sơ gồm:

Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho tách hộ của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.

– Trường hợp thành viên hộ gia đình đăng ký tách hộ là vợ, chồng đã ly hôn mà vẫn được ở cùng chỗ ở hợp pháp, hồ sơ gồm:

+ Tờ khai thay đổi thông tin cư trú.

+ Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc ly hôn và việc tiếp tục được sử dụng chỗ ở hợp pháp đó.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Công an cấp xã.

Bước 3: Cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người đăng ký;

+ Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cho người đăng ký;

+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người đăng ký.

Bước 4: Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).

Thủ tục tách hộ khẩu 2023 như thế nào

Hướng dẫn tách hộ khẩu online

Hiện nay có thể thực hiện tách hộ online. Thủ tục như sau:

Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Chọn Đăng nhập ở góc phải bên trên. Đăng nhập bằng Tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nếu chưa có tài khoản thì đăng ký mới tại https://dangky.dichvucong.gov.vn/register

Bước 2: Chọn Dịch vụ công là Thường trú.

Hệ thống sẽ chuyển đến trang Hồ sơ đăng ký thường trú.

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin; các thông tin có gắn dấu (*) là bắt buộc, không được bỏ trống.

Ở phần này, bạn cần xác định mình thuộc trường hợp đăng ký thường trú nào để lựa chọn Giấy tờ phải đính kèm cho phù hợp (nhập khẩu vào nhà mua, nhập khẩu vào nhà người thân hoặc nhà thuê…). Chẳng hạn, nếu đăng ký thường trú vào nhà thuộc sở hữu của mình thì chỉ cần Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp; không cần đính kèm Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình; Giấy tờ, tài liệu chứng minh thuộc trường hợp quy định tại điểm b, c khoản 2 điều 20 Luật Cư trú (là người chưa thành niên, người cao tuổi…) hay Giấy tờ, tài liệu chứng minh diện tích bình quân với trường hợp thuê, mượn, ở nhờ…

Bạn có thể lựa chọn hình thức nhận thông báo kết quả giải quyết qua cổng thông tin hoặc nhận trực tiếp tại trụ sở Công an.

Chọn Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên.

Cuối cùng, bạn click vào Ghi và gửi hồ sơ.

Lưu ý: Tất cả thông tin kê khai phải trùng với thông tin được quản lý trong Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Nếu không, hệ thống sẽ yêu cầu người dân đến cơ quan quản lý cư trú (Công an cấp xã) để cập nhật, bổ sung thông tin.

Thông tin liên hệ LSX

LSX đã gửi tới bạn đọc bài viết về “Thủ tục tách hộ khẩu 2023 như thế nào?”. Với hệ thống công ty LSX chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới Chuyển đất ao sang thổ cư. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Tách hộ khẩu khi chưa ly hôn được không?

Pháp luật không quy định về tình trạng hôn nhân khi một bên muốn tách khẩu mà hoàn toàn dựa vào điều kiện về năng lực chủ thể; ý chí của chủ thể có nhu cầu tách hộ khẩu; ý chí của chủ hộ nếu thuộc trường hợp trước đây chuyển hộ khẩu đến. Hiện tại chưa hề có quy định về việc vợ chồng có chung hộ khẩu hoặc chưa ly hôn thì không được tách hộ khẩu.
Như vậy, trong trường hợp dù vợ chồng chưa ly hôn thì hoàn toàn thực hiện được tách hộ khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam; khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định pháp luật.

Tách hộ thực hiện tại cơ quan nào?

Cơ quan đăng ký cư trú là cơ quan quản lý cư trú trực tiếp thực hiện việc đăng ký cư trú của công dân, bao gồm:
– Công an xã, phường, thị trấn;
– Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.
Ngoài ra, theo hướng dẫn tại Quyết định 5548/QĐ-BCA-C06, người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến như: Cổng dịch vụ công qua Cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật).

5/5 - (2 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm