Thủ tục thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2023

bởi TranQuynhTrang
Thủ tục thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2023

Với thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, sự ra đời của các mô hình kinh doanh hiện nay đã thu hút được nhiều sự quan tâm của nhiều người bởi những tiện ích mà nó đem lại, trong đó không thể không nói đến sàn thương mại điện tử. Đây được biết đến là một website thương mại điện tử cho phép các cá nhân, tổ chức, thương nhân không phải chủ sở hữu website này vẫn có thể tiến hành hoạt động mua bán, trao đổi hàng hoá trên website đó. Vậy quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử này như thế nào? Thủ tục thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2023 như thế nào? Hãy cùng LSX tìm hiểu về quy định này tại nội dung bài viết dưới đây.

Căn cứ pháp lý

Nghị định 85/2021/NĐ-CP

Sàn giao dịch Thương mại điện tử là gì?

Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép tổ chức, cá nhân không phải là chủ sở hữu website thương mại điện tử nhưng được phép kinh doanh trên đó trên cơ sở có sự thỏa thuận những chủ sở hữu website và cá nhân, tổ chức về điều kiện tham gia, chi phí tham gia website thương mại điện tử (nếu có).

Ngoài ra, sàn giao dịch thương mại điện tử còn là một thị trường trực tuyến, một địa điểm họp chợ được thực hiện trên mạng internet, Ở đó những người tham gia có thể tự mình tìm kiếm thông tin về thị trường và sản phẩm, thiết lập mối quan hệ cũng như tiến hành đàm phán tiền giao dịch, để sàn giao dịch thương mại điện tử có thể hoạt động, thương nhân cần tiến hành thủ tục xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử.

Ngoài ra còn thực hiện các giao dịch điện tử hàng hóa và dịch vụ. Chuyển giao thông tin trực tuyến, chuyển tiền điện tử, đấu giá, đấu thầu và hợp tác thiết kế. Mua bán hàng hóa công cộng, tiếp thị trực tuyến đến khách hàng và thực hiện các dịch vụ sau bán hàng…

Website nào được coi là sàn giao dịch thương mại điện tử?

Trường hợp website cho phép các cá nhân, tổ chức khác đăng thông tin quảng cáo về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ thì website phải đăng ký dưới dạng sàn giao dịch thương mại điện tử.

Cụ thể website hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử có đặc trưng như sau:

– Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;

– Website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;

– Website có chuyên mục mua bán trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ;

– Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

Điều kiện để thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (sàn giao dịch thương mại điện tử)

Căn cứ theo quy định tại Điều 54 Nghị định 52/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung bởi khoản 2 Điều 10 và Điều 11 Nghị định 08/2018/NĐ-CP và khoản 19 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP) thì để thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cần đáp ứng các điều kiện như sau:

– Là thương nhân, tổ chức được thành lập theo quy định pháp luật”.

– Có đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung sau:

+ Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến; hoạt động logistics đối với hàng hóa.

+ Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.

Thủ tục thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2023
Thủ tục thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2023

– Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký theo quy định tại Điều 55 và 58 Nghị định này.

Thủ tục thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử

Bước 1: Khai báo thông tin xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

Để khai báo hồ sơ, thương nhân, tổ chức truy cập vào Hệ thống đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử tại Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương tại địa chỉ www.moit.gov.vn. Sau khi điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành gửi trực tuyến hồ sơ đăng ký cho Bộ Công Thương.

Bước 2: Thẩm định hồ sơ xin giấy phép sàn giao dịch

Khi nhận được hồ sơ đăng ký, Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra hồ sơ và thông báo cho thương nhân, tổ chức gửi hồ sơ trong 03 ngày làm việc đề nghị bổ sung hồ sơ hoặc xác nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

Bước 3: Chấp nhận hồ sơ xin giấy phép sàn thương mại điện tử trực tuyến

Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương hồ sơ xin cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử (bản giấy).

Bước 4: Cấp logo xác nhận sàn giao dịch thương mại điện tử đã đăng ký với Bộ Công Thương

Trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy, Bộ Công Thương xác nhận đăng ký cho sàn giao dịch TMĐT bằng cách gắn biểu tượng đăng ký lên trang chủ website và công bố công khai thông tin về sàn giao dịch TMĐT đã được đăng ký trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương.

Bao gồm: Tên đăng ký và tên giao dịch của thương nhân, tổ chức; Địa chỉ trụ sở; Điện thoại, địa chỉ thư điện tử; Địa chỉ tên miền của sàn giao dịch thương mại điện tử; Lĩnh vực kinh doanh.

Bước 5: Gắn link logo giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử lên website

Chủ sở hữu sẽ gắn nội dung logo đã đăng ký với Bộ Công thương lên trên website để thông báo website đã đăng ký và được cấp phép

Cách thức thực hiện xin Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

–  Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ xin cấp giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tửđược thực hiện trực tuyến tại Hệ thống quản lý website TMĐT trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương;

–  Thương nhân, tổ chức khai báo thông tin trực tuyến qua Internet (sử dụng Hệ thống quản lý website TMĐT tại Trang thông tin điện tử Bộ Công Thương);

–  Thương nhân, tổ chức gửi bộ hồ sơ bản giấy qua bưu điện về Bộ Công Thương để thẩm tra và lưu trữ;

–  Thương nhân, tổ chức theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập Hệ thống đã được cung cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.

Hồ sơ xin Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

Để tiến hành xin giấy phép sàn giao dịch, khác hàng cần chuẩn bị những tài liệu sau:

– Đơn đăng ký cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

– Quyết định thành lập (đối với tổ chức), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương nhân) (bản sao có chứng thực);

– Quy chế quản lý hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm nội dung: Các nội dung quy định tại Điều 38 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP; Cơ chế xử lý, thời hạn xử lý khi nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

– Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử đó (mẫu hợp đồng/thỏa thuận)

– Đề án hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử;

– Điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).

Mời bạn xem thêm bài viết:

Thông tin liên hệ:

Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Thủ tục thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2023” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833102102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.

Câu hỏi thường gặp:

Thời hạn xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử là bao lâu?

Thời gian xác nhận đăng ký: 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy đầy đủ, hợp lệ do thương nhân, tổ chức gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin). Trường hợp hồ sơ bản giấy gửi về không khớp với những tài liệu, thông tin đã khai báo trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống, Bộ Công Thương thông báo qua địa chỉ thư điện tử mà thương nhân, tổ chức đã đăng ký để thương nhân, tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ.
Khi xác nhận đăng ký, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký tương ứng của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

App (ứng dụng) di động có phải xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử hay không?

Hiện nay các thiết bị di động ngày càng trở lên phổ biến và tiện ích rất cao nên các đơn vị sẽ tận dụng được tiện ích này thì việc các đơn vị xây dựng App ứng dụng thương mại điện tử sử dụng được trên điện thoại ngày càng nhiều.
Theo quy định của pháp luật hiện hành, có thể vừa xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử cho bản desk (webiste) hoặc App (ứng dụng) với điều kiện doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử dưới hình thức App ứng dụng di động.

Phân biệt website thương mại điện tử bán hàng và sàn giao dịch thương mại điện tử như thế nào?

Khi đăng ký Website/App thương mại điện tử với Bộ Công Thương, khách hàng sẽ thấy có tới 2 logo màu xanh và đỏ, vậy nó khác nhau ở điểm gì, bạn cần đăng ký logo màu nào để được xem là hợp lệ.
– Logo có màu xanh: là những Website/App bán hàng, dịch vụ thông thường do môt người thành lập, sở hữu và bán hàng của riêng mình (có nghĩa chỉ bán hàng của mình trên Website/App và không cho phép tổ chức khác được kinh doanh trên Website/App của mình).
– Logo có màu đỏ: là Website/App thành lập ra cho phép các cá nhân/tổ chức khác được phép kinh doanh trên Website/App do mình lập ra.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm