Chào Luật sư, Sắp tới tôi và chồng sẽ ly hôn. Tuy nhiên trong quá trình chuyển nhà chúng tôi đã làm mất sổ hộ khẩu. Mà trình sổ hộ khẩu là một trong những điều kiện cần có để chúng tôi làm thủ tục ly hôn. Cho tôi hỏi hiện nay thủ tục trích lục sổ hộ khẩu được tiến hành như thế nào? Phí trích lục sổ hộ khẩu hiện nay bao nhiêu tiền? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.
Trích lục sổ hộ khẩu được hiểu là sao y những thông tin trong sổ hộ khẩu gốc; được quản lý bởi cơ quan công an gồm nhân khẩu; thay đổi; thông tin thành viên;… để phục vụ làm căn cứ, bằng chứng khi làm thủ tục hành chính khác hoặc tranh tụng hoặc thừa kế. Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu vấn đề này nhé.
Căn cứ pháp lý
Sổ hộ khẩu có phải là sổ hộ tịch?
Sổ hộ tịch là sổ ghi nhận sự kiện pháp lý của một người từ khi sinh ra đến khi mất đi. Sổ hộ tịch sẽ do cán bộ tư pháp – hộ tịch của UBND xã, phường, thị trấn; UBND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương; Cơ quan đại diện ngoại giao; Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài.
Sổ hộ khẩu là sổ ghi nhận lại số người có trong một hộ gia đình, làm căn cứ ghi nhận các thông tin hộ tịch của cá nhân. Nội dung cơ bản của sổ hộ khẩu bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, số CMND/CCCD, quan hệ với chủ hộ, …. Sổ hộ khẩu hiện nay do hộ gia đình tự lưu trữ và bảo quản, trường hợp có mất hoặc hỏng hoặc rách, nát, … thì có quyền yêu cầu bộ phận tư pháp hộ tịch tại UBND nơi thường trú cấp lại sổ.
Pháp luật hiện hành không có quy định riêng về việc trích lục hộ khẩu mà chỉ có quy định về trích lục hộ tịch, theo đó trích lục hộ tịch là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh sự kiện hộ tịch của cá nhân đã đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch.
Hộ tịch là những sự kiện xác định tình trạng nhân thân của cá nhân từ khi sinh ra đến khi chết, mà sổ hộ khẩu không thuộc các giấy tờ hộ tịch. Tuy nhiên, trên thực tế, do cần bổ sung hồ sơ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, các cá nhân vẫn cần thực hiện trích lục hộ khẩu. Trong trường hợp này, cá nhân nên đến cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hộ khẩu để được tư vấn cụ thể hơn.
Thủ tục trích lục sổ hộ khẩu được quy định như thế nào?
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Người yêu cầu cấp bản sao trích lục cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm
- Tờ khai cấp bản sao trích lục hộ khẩu
- Giấy tờ tùy thân (hộ chiếu/CMND/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng);
- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú
- Giấy tờ ủy quyền (Trong trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục): Đối với trường hợp người được ủy quyền không phải là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người được ủy quyền thì văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định. Đối với trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người được ủy quyền thì cần có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người yêu cầu cấp bản sao trích lục trực tiếp hoặc thông qua người đại diện nộp hồ sơ tại bộ phận một của của Cơ quan công an cấp xã, phường, thị trấn; Trường hợp cơ quan, tổ chức yêu cầu cấp trích lục bản sao hộ khẩu của cá nhân thì gửi văn bản yêu cầu;
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
Cán bộ công an tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục;
Trình trưởng Cơ quan công an ký trích lục hộ khẩu ;
Bước 4: Nhận kết quả
Người yêu cầu cấp bản sao trích lục đến nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả theo thời gian ghi trên phiếu hẹn.
Thủ tục xin cấp lại sổ hộ khẩu khi bị mất.
– Hồ sơ bao gồm:
+ 1 phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu ( mẫu HK02).
+ Chứng minh thư nhân dân (nếu còn) của các nhân khẩu trong sổ hộ khẩu cũ.
+ Xác nhận của Công an khu vực nơi mất giấy tờ/ hoặc giấy xác nhận của công an tại mẫu HK02.
+ Giấy ủy quyền/ hoặc hợp đồng ủy quyền (nếu có).
– Quy trình thực hiện.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định
Bước 2: Nộp hồ sơ tại bộ phận làm Hộ khẩu thuộc Đội CS quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện/ quận/ thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh….
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì người nộp được trao giấy biên nhận.
+ Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhhuwng thiếu thành phần hồ sơ hoặc biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán ộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn cho người đến nộp hồ sơ bổ sung hồ sơ.
+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận và phải trả lời bằng văn bản cho công dân, nêu rõ lý do không tiếp nhận.
Bước 3: Trả kết quả
Trường hợp được giải quyết cấp lạii sổ hộ khẩu: nộp lệ phí và nhận hồ sơ; kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu, đối chiếu các thông tin được ghi trong sổ hộ khẩu, giấy tờ khác và ký nhận vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu (ký, ghi rõ họ, tên và ngày tháng năm nhận kết quả).
Mời bạn xem thêm:
- Thế nào là giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định 2022?
- Mức phạt hành chính khi không đăng ký đất đai theo quy định 2022
- Mức phạt hành vi hủy hoại đất được pháp luật quy định ra sao?
Thông tin liên hệ:
Trên đây là bài viết Luật sư X tư vấn về “Thủ tục trích lục sổ hộ khẩu” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả.
Đội ngũ luật sư của Công ty Luật sư X luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi vướng mắc các vấn đề liên quan đến Hạn mức giao đất nuôi trồng thủy sản… của bạn. Nếu có những vấn đề nào chưa rõ cần được tư vấn thêm quý độc giả hãy liên hệ ngay tới hotline 0833.102.102 để được các chuyên gia pháp lý của Luật sư X tư vấn trực tiếp. Ngoài ra bạn có thể theo dõi và liên hệ qua các nền tảng xã hội của Luật sư X:
- Facebook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsu
Câu hỏi thường gặp
Tại khoản 3 Điều 33 Luật cư trú năm 2020 quy định về trách nhiệm của cơ quan đăng ký cư trú như sau:
“Xác nhận thông tin về cư trú, thông báo về kết quả thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, khai báo thông tin, điều chỉnh thông tin về cư trú, tách hộ, khai báo tạm vắng dưới hình thức văn bản, tin nhắn điện tử hoặc hình thức khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an”.
Quy định này được hướng dẫn bởi khoản 1 Điều 17 Thông tư số 55/2021/TT-BCA của Bộ Công an như sau:
“1. Công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú”.
Do đó khi làm mất sổ hộ khẩu có thể có thể tiến hành xin trích lục sổ hộ khẩu tại Công an xã, phường.
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020 quy định giá trị sử dụng của Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú như sau:
– Kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022.
Hồ sơ xin trích lục sổ hộ khẩu gồm:
Tờ khai cấp bản sao trích lục hộ tịch theo mẫu
Giấy tờ tùy thân (hộ chiếu/CMND/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng);
Giấy tờ chứng minh nơi cư trú
Giấy tờ ủy quyền (Trong trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục): Đối với trường hợp người được ủy quyền không phải là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người được ủy quyền thì văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định. Đối với trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người được ủy quyền thì cần có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.