Người đã chết có được cấp giấy xác nhân độc thân không? Thủ tục cấp giấy chứng nhận hộ tịch cho người đã chết là một thủ tục gây nhiều tranh cãi khi giao dịch với các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, do pháp luật chưa quy định về thủ tục này nên người dân gặp rất nhiều khó khăn khi làm việc với các cơ quan chức năng. Với bài viết này, Luật su X mong muốn cung cấp những quy định của pháp luật về thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đã chết.
Căn cứ pháp lý
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là gì?
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài hoặc sử dụng vào các mục đích khác để bảo vệ quyền, lợi hợp pháp của công dân và những người liên quan khi làm thủ tục vay vốn, dùng để chứng minh tư cách chủ sở hữu khi mua bán tài sản hoặc khi tham gia một giao dịch nào đó mà một bên hoặc cơ quan nhà nước yêu cầu phải xuất trình Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Theo quy định Luật Hộ tịch năm 2014, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không có giá trị khi sử dụng vào mục đích khác với mục đích ghi trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm gì?
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có ý nghĩa rất quan trọng. Trong các trường hợp sau đây bắt buộc phải xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định của pháp luật: Xác nhận tình trạng hôn nhân để bán đất/bán nhà; Xác nhận tình trạng hôn nhân khi chồng chết; Xác nhận tình trạng hôn nhân trước khi kết hôn; Xác nhận tình trạng hôn nhân để vay vốn ngân hàng
Có được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người chết không?
Có được xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho một người đã chết không? Đây chắc là câu hỏi gây khó khăn cho người có yêu cầu cũng như cơ quan có thẩm quyền. Hiện nay, Luật Hộ tịch năm 2014 và văn bản hướng dẫn liên quan không quy định về việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đã chết. Điều này phần nào đã gây khó khăn trong việc thực hiện các hợp đồng, giao dịch dân sự trên thực tế khi cần xác nhận tình trạng của một người đã chết. Vậy có thể yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người chết không?
Theo Điều 2 Thông tư 15/2015/TT-BTP quy định thì ủy quyền đăng ký hộ tịch thực hiện như sau:
1. Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch, yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch theo quy định tại Điều 3 của Luật hộ tịch được uỷ quyền cho người khác thực hiện thay, trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con.
2. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản, được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật; phạm vi uỷ quyền có thể gồm toàn bộ công việc theo trình tự, thủ tục đăng ký hộ tịch từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả đăng ký hộ tịch.
Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người uỷ quyền.
Căn cứ quy định tại Điều 2 Thông tư 15/2015/TT-BTP của Bộ Tư pháp hướng dẫn Luật Hộ tịch năm 2014 và Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì người yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trực tiếp thực hiện hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Như vậy, rõ ràng người đã chết thì không thể trực tiếp cũng như không thể ủy quyền cho người khác để yêu cầu Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nên khi có yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người chết thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đã chết từng thường trú sẽ từ chối việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong trường hợp này.
Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đã chết
Luật Hộ tịch năm 2014 không có quy định nào về thủ tục cấp mẫu giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân cho người đã chết nên theo nguyên tắc Uỷ ban nhân dân cấp xã sẽ không cấp giấy xác nhận hôn nhân khi có yêu cầu.
Nhưng thực tế lại có rất nhiều giao dịch cần đến giấy tờ này nhằm bảo đảm quyền lợi cho những người có liên quan.
Do pháp luật chưa quy định về thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người chết, vì vậy, khi thực hiện giao dịch tại cơ quan có thẩm quyền yêu cầu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho một người đã chết thì có thể xác định theo các cách như sau:
- Viết đơn xác nhận gửi đến Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn nơi người đã chết thường trú khi còn sống để xin xác nhận nội dung như tổ chức công chứng yêu cầu;
- Đề nghị tổ chức công chứng gửi công văn xác minh đến Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn nơi người đã chết từng thường trú khi còn sống để xác minh nội dung nêu trên.
Dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật sư X
Ưu điểm từ dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật Sư X
Luật sư X là đơn vị chuyên nghiệp giải quyết tất cả những nguyện vọng về xác định tình trạng quan hệ; tình trạng hôn nhân tại mọi địa phương trên phạm vi toàn quốc. Đối tượng khách hàng phù hợp với dịch vụ xin xác nhận độc thân:
- Khách hàng không có thời gian, muốn tìm luật sư đại diện thực hiện thủ tục;
- Khách hàng có sự cư trú phức tạp, đã chuyển đến nhiều địa phương;
- Khách hàng có sự sai sót về tên trong hộ khẩu; và chứng minh nhân dân gây khó khăn trong xác nhận;
- Khách hàng có thông tin cá nhân bị nhầm lẫn trong bản án, quyết định ly hôn của tòa án;
- Khách hàng bị mất hồ sơ giấy tờ, mất bản án, quyết định ly hôn của tòa án…
Tại sao nên chọn dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật sư X
Dịch vụ chính xác, nhanh gọn: Khi sử dụng dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân. Luật sư X sẽ thực hiện nhanh chóng có kết quả quý khách hàng sẽ thực hiện các công việc của mình nhanh hơn.
Đúng thời hạn: Với phương châm “đưa Luật sư đến ngay tầm tay bạn“; chũng tôi đảm bảo dịch vụ luôn được thực hiện đúng thời hạn. Quyền và lợi ích của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.
Chi phí: Chi phí dịch vụ của Luật sư X có tính cạnh tranh cao; tùy vào tính chất vụ việc cụ thể. Chỉ với 2 triệu VNĐ khách hàng đã có thể sử dụng dịch vụ xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật sư X. Với giá cả hợp lý, chúng tôi mong muốn khách có thể trải nghiệm dịch vụ một cách tốt nhất. Chi phí đảm bảo phù hợp, tiết kiệm nhất đối với khách hàng.
Bảo mật thông tin khách hàng: Mọi thông tin cá nhân của khách hàng Luật Sư X sẽ bảo mật 100%.
Video Luật sư X giải đáp thắc mắc về Xác nhận tình trạng hôn nhân
Thông tin liên hệ:
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về; “Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đã chết” Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty ở việt nam; tra số mã số thuế cá nhân, xin đổi tên trong giấy khai sinh, tra cứu thông tin quy hoạch, giấy cam đoan đăng ký lại khai sinh, mã số thuế cá nhân, thay đổi họ tên cha trong giấy khai sinh; dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự Hà Nội của chúng tôi; Luật sư X là đơn vị dịch vụ luật uy tin, tư vấn các vấn đề về luật trong và ngoài nước thông qua web luatsux, lsx, web nước ngoài Lsxlawfirm. Mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.
Liên hệ hotline: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Quy định về cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho quân đội
- Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân online tại Hà Nội
- Đơn xác nhận tình trạng hôn nhân – Tải xuống mẫu đơn mới nhất
Câu hỏi thường gặp
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp. Ở đây, cụ thể là do cơ quan quản lý hành chính nhà nước cấp cho công dân có yêu cầu. Khi có đơn yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, thẩm định; nếu đủ điều kiện sẽ cấp giấy xác nhận cho công dân có yêu cầu.
Hiện nay, công dân có thể đến cơ quan có thẩm quyền nơi tạm trú hoặc thường trú để xin cấp tờ khai xin xác nhận tình trạng hôn nhân.
Theo Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP Ủy ban nhân dân cấp xã; nơi thường trú của công dân thực hiện việc cấp Giấy XNTTHN.
Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú; nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã; nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy XNTTHN.
Ủy ban nhân dân cấp xã cũng có thẩm quyền cấp Giấy XNTTHN cho công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam, nếu có yêu cầu.
– Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân; hoặc thẻ căn cước công dân; hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp; còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu cấp Giấy xác nhận.
– Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của người yêu cầu cấp để xác định thẩm quyền
Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực các giấy tờ phải xuất trình nêu trên.