Tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông điền như thế nào?

bởi Cẩm Tú

Xin chào Luật sư. Tôi sắp có chuyến đi ra nước ngoài nhưng vẫn chưa có hộ chiếu. Tôi muốn làm hộ chiếu. Tuy nhiên, vì thời gian không cho phép và ở xa; nên tôi quyết định xin cấp hộ chiếu online. Vấn đề là tôi khá bối rối khi điền tờ khai điện tử. Luật sư cho tôi hỏi; Tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông điền như thế nào? Cách đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông ra sao? Mong được Luật sư giải đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Để giải đáp thắc mắc của mình; mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Luật sư X nhé.

Căn cứ pháp lý

Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam

Thông tư 73/2021/TT-BCA

Hộ chiếu là gì?

Hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Hộ chiếu phổ thông là gì?

Hộ chiếu phổ thông là hộ chiếu quốc gia, là tài sản của nước CHXHCN Việt Nam được cấp cho công dân có quốc tịch Việt Nam. Hộ chiếu phổ thông được sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam và các nước và cũng được sử dụng thay thế chứng minh nhân dân.

Tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông điền như thế nào?

Tại Tờ khai điện tử cấp hộ chiếu, cách khai như sau (những mục có dấu * đỏ bắt buộc phải điền đầy đủ, các mục khác có thể khai hoặc không):

1. Họ và tên: Điền đầy đủ như trong Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân;

2. Giới tính: Chọn Nam hoặc Nữ;

3. Sinh ngày: Có thể chọn điền đầy đủ ngày, tháng, năm sinh; Chỉ có tháng, năm sinh hoặc chỉ có năm sinh. Khai theo thẻ Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân;

Nơi sinh: Khai theo Giấy khai sinh.

4. Giấy CMND/thẻ CCCD số: Ghi theo 9 số hoặc 12 số trên thẻ; Ngày cấp ghi trên mặt sau thẻ. Nơi cấp theo thông tin ở mặt sau thẻ.

5, 6, 7: Dân tộc; Tôn giáo; Số điện thoại: Khai chính xác theo thực tế;

8. Địa chỉ thường trú: Ghi theo Sổ hộ khẩu;

9. Địa chỉ tạm trú: Ghi theo Sổ tạm trú;

10, 11: Nghề nghiệp; Tên và địa chỉ cơ quan: Khai theo thực tế;

12: Họ tên Cha, Ngày sinh, Họ tên mẹ, Ngày sinh, Họ tên Vợ/chồng, Ngày sinh: Khai theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân người đó;

13. Hộ chiếu PT được cấp lần gần nhất: Nếu trước đây đã từng cấp hộ chiếu thì nhập số hộ chiếu cũ vào ô này, điền ngày cấp;

14. Nội dung đề nghị: Cần xác định chính xác nội dung đề nghị:

– Cấp hộ chiếu lần đầu;

– Cấp lại hộ chiếu do hộ chiếu cũ hết hạn;

– Cấp lại hộ chiếu do bị hư hỏng;

– Cấp lại hộ chiếu do bị mất;

– Cấp lại hộ chiếu do hộ chiếu cũ sắp hết hạn;

– Cấp lại hộ chiếu do hộ chiếu cũ hết trang;

– Sửa đổi, bổ sung thông tin trong hộ chiếu;

– Đề nghị khác.

15. Cơ quan tiếp nhận: Chọn nơi nộp hồ sơ, khi chọn cơ quan tiếp nhận thì phần địa chỉ nộp hồ sơ sẽ tự động trả về địa chỉ đến nộp hồ sơ sau này.

Tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông điền như thế nào?
Tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông điền như thế nào?

Cách đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông điện tử

Bước 1: Khai thông tin vào tờ khai điện tử

Truy cập vào hệ thống điện tử của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh tại địa chỉ https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn, vào mục “Chọn mục này để khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu để nhập thông tin vào tờ khai điện tử, theo thứ tự từ mục 1 đến mục 17; đối với những mục không có thông tin kê khai thì để trống.

Bước 2: Xác nhận thông tin đã khai

Sau khi nhập thông tin vào các mục trong tờ khai, xác nhận lại thông tin bằng cách nhập lại các ký tự hiển thị tự động trên màn hình

Bước 3: Kiểm tra thông tin và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ

Sau khi nhập thông tin vào tờ khai điện tử, vào mục “Kiểm tra lại thông tin đã khai” để kiểm tra các thông tin đã nhập. Nếu thông tin chưa chính xác hoặc chưa đầy đủ thì chọn mục “Quay lại” để sửa chữa, bổ sung thông tin. Nếu thông tin đã đầy đủ, chính xác thì nhấn vào nội dung “Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên” để xác nhận thông tin đã khai, sau đó vào mục “Đặt lịch hẹn” để lựa chọn thời điểm nộp hồ sơ phù hợp với lịch tiếp nhận hồ sơ của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh. Khi đã hoàn tất việc khai thông tin và đặt lịch hẹn, chọn mục “Kết thúc” để lưu thông tin và ghi nhận mã số tờ khai.

Bước 4: In tờ khai

Đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ Luật dân sự, người chưa đủ 14 tuổi sau khi nhập thông tin vào tờ khai và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ, người đề nghị phải in tờ khai (chọn mục “In tờ khai và kết thúc”) và dán ảnh vào tờ khai để lấy xác nhận và giáp lai ảnh của Công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú hoặc tạm trú.

Bước 5: Nộp hồ sơ

Người đã khai tờ khai điện tử căn cứ vào lịch hẹn nộp hồ sơ để đến Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nơi đã đăng ký để nộp hồ sơ, khi nộp hồ sơ cung cấp cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tờ khai, CMND hoặc thẻ Căn cước công dân để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ. Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày đặt lịch hẹn, nếu công dân không đến Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nộp hồ sơ thì thông tin về tờ khai điện tử sẽ tự động xóa trên trang Web của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh.

Thông tin liên hệ

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về Tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông điền như thế nào? . Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo công văn xin tạm ngừng kinh doanh; Công văn xác nhận không nợ thuế để đấu thầu; tờ khai xin cấp trích lục hộ khẩu; tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty ở việt nam; đơn xác nhận tình trạng hôn nhân; Tra cứu quy hoạch xây dựng; dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu . Hoặc muốn sử dụng dịch vụ xin cấp phép bay flycam; dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự của chúng tôi; mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận. Liên hệ hotline: 0833.102.102.

Facebook: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi thường gặp

Việt Nam có bao nhiêu loại hộ chiếu?

Theo Thông tư 73/2021/TT-BCA, có 03 loại hộ chiếu gồm:
– Hộ chiếu ngoại giao, trang bìa màu nâu đỏ (mẫu HCNG): Cấp cho quan chức cấp cao của Nhà nước được quy định tại Điều 8 Luật Xuất nhập cảnh; được cơ quan, người có thẩm quyền cử hoặc cho phép ra nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ công tác.
– Hộ chiếu công vụ, trang bìa màu xanh lá cây đậm (mẫu HCCV): được cấp cho đối tượng thuộc Điều 9 Luật Xuất nhập cảnh như cán bộ, công chức, viên chức, Công an, Quân đội… được cơ quan, người có thẩm quyền cử hoặc cho phép ra nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ công tác.
– Hộ chiếu phổ thông, trang bìa màu xanh tím (mẫu HCPT): cấp cho công dân Việt Nam.

Cách chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ xin cấp hộ chiếu là gì?

Trường hợp chưa có Thẻ căn cước công dân thì phải nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú.
Trường hợp có Thẻ căn cước công dân thì nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thuận lợi.

Thời hạn làm hộ chiếu online là bao nhiêu?

Trong thời hạn 08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trả kết quả cho người đề nghị.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an trả kết quả cho người đề nghị.
Đối với trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, thời hạn giải quyết không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm