Ngày nay tờ khai xác nhận thông tin hộ tịch có một vai trò cực kỳ quan trọng đối với người dân Việt Nam do vai trò của chúng là thay thế sổ hộ khẩu. Để có được tờ khai xác nhận thông tin hộ tịch, người dân Việt Nam buộc phải nộp tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch với cơ quan công an cấp xã nơi người dân đang thường trú. Vậy để có được mẫu tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch bạn cần làm gì?
Nhằm giúp quý đọc giả có thể tải xuống mẫu tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch mới 2024, mời quý bạn đọc tham khảo bài viết sau.
Mẫu tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch mới 2024
Do hiện nay sổ hộ khẩu đã không còn giá trị sử dụng, chính vì thế khi người dân muốn sử dụng các thông tin có liên quan đến hộ tịch đều phải làm mẫu tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch để nộp cho phía Công an xã để xin xác nhận. Tuy nhiên do đây là hình thức truy vấn thông tin mới nên nhiều người dân Việt Nam hiện nay không nhiều ngưởi biết đến. Hiểu được vấn đề đó, LSX xin được phép gửi đến quý bạn đọc mẫu tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch mới 2024 để tham khảo.
Hướng dẫn điền tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch
Để có thể giúp cho quý đọc giả có thể điền tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch chính xác trong lần đầu thực hiện, LSX xin được phép gửi đến quý đọc giải bảng hướng dẫn điền tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch mới năm 2024. Dựa vào hướng dẫn này, quý bạn đọc có thể dễ dàng hiểu được các quá trình điền tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch sẽ diề ra như thế nào và cách thức điền thông tin ra sao.
Bước 1: Tải mẫu tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch tại trang LSX.
Bước 2: Điền thông tin theo ký hiệu được ghi chú trên mẫu.
“(1) Ghi rõ tên cơ quan đề nghị cấp Xác nhận thông tin hộ tịch.
(2) Ghi số định danh cá nhân hoặc thông tin về loại giấy tờ tùy thân sử dụng (CCCD/CMND/Hộ chiếu/Giấy tờ hợp lệ thay thế); ghi rõ số, ngày, tháng, năm cấp, cơ quan cấp; bản chụp đính kèm (Ví dụ: Căn cước công dân số 001089123500 do Công an thành phố Hà Nội cấp ngày 20/10/2021). Trường hợp cơ quan, tổ chức đề nghị ghi tên, giấy tờ của người đại diện theo pháp luật;
(3) Trường hợp đề nghị cấp xác nhận thông tin hộ tịch của mình thì ghi Bản thân; trường hợp đề nghị cấp xác nhận thông tin hộ tịch của người khác thì ghi rõ mối quan hệ với người được cấp xác nhận. Ví dụ: Vợ/chồng/con/thực hiện theo ủy quyền;
(4) Mục này dành cho cơ quan, tổ chức đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch;
(5) Nêu rõ, đầy đủ nội dung, thời điểm đăng ký ban đầu; nội dung, căn cứ và thời gian thực hiện các việc thay đổi, điều chỉnh thông tin hộ tịch tính đến thời điểm cấp văn bản xác nhận.
Ví dụ: Xác nhận thông tin về việc kết hôn mà cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền đã cho phép thực hiện việc thay đổi họ, chữ đệm, tên, cải chính năm sinh của người vợ hoặc người chồng hoặc hai vợ chồng đã ly hôn.
(6) Trường hợp chủ thể yêu cầu xác nhận thông tin hộ tịch là cơ quan, tổ chức thì ký, đóng dấu của cơ quan, tổ chức theo quy định.
(7) Ghi rõ số lượng đề nghị cấp.
(8) Ghi rõ phương thức nhận kết quả: trực tiếp/trực tuyến/bưu chính. Nếu nhận kết quả qua đường bưu chính thì phải cung cấp địa chỉ nơi nhận và nộp phí dịch vụ bưu chính.”
Bước 3: Ghi nhận thời gian viết đơn và tiến hành ký tên xác nhận.
Hồ sơ xác nhận thông tin hộ tịch gồm những gì?
Nhằm có thể thể chuẩn bị cho bạn thân một bộ hồ sơ đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch đúng chuẩn, Bộ Tư pháp đã có những hướng dẫn gửi đến quý cơ quan có thẩm quyền và người dân trên phạm vi cả nước thông qua Quyết định số 2466/QĐ-BTP được ban hành vào ngày 20/10/2023. Thông qua Quyết định này, người dân sẽ biết được cách thức chuẩn bị một bộ hồ sơ xin đề nghị xác nhận thông tin.
Theo Quyết định số 2466/QĐ-BTP được ban hành vào ngày 20/10/2023 hồ sơ đề nghị xác nhận hộ tịch như sau:
- Tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch theo mẫu (nếu người có yêu cầu lựa chọn nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp);
- Mẫu điện tử tương tác đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch (do người yêu cầu cung cấp thông tin theo hướng dẫn trên Cổng dịch vụ công, nếu người có yêu cầu lựa chọn nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến);
- Người có yêu cầu xác nhận thông tin hộ tịch thực hiện việc nộp/xuất trình (theo hình thức trực tiếp) hoặc tải lên (theo hình thức trực tuyến) các giấy tờ sau:
* Giấy tờ phải nộp:
- Giấy tờ, tài liệu có liên quan đến nội dung đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch;
- Văn bản ủy quyền (được chứng thự ) theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc xin cấp xác nhận thông tin hộ tịch. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.
* Giấy tờ phải xuất trình:
-Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do ơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch. Trường hợp các thông tin cá nhân trong các giấy tờ này đã có trong CSDLQGVDC, CSDLHTĐT, được hệ thống điền tự động thì không phải tải lên (theo hình thức trực tuyến);
– Giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú trong trường hợp cơ quan quản ý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử không thể khai thác được thông tin về nơi cư trú của công dân theo các phương thứ quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ. Trường hợp các thông tin về giấy tờ chứng inh nơi cư trú đã được khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo phương thức này thì người có yêu cầu không phải xuất trình (theo hình thức trực tiếp) hoặc tải lên (theo hình thức trực tuyến).
Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu điện thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực các giấy tờ phải xuất trình nêu trên.”
Thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch thực hiện thế nào?
Thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch là một thủ tục hành chính mới mẽ tại Việt Nam, chính vì thế không phải ai cũng có thể thực hiện một cách dễ dàng thủ tục hành chính này trong lần đầu thực hiện. Chính vì thế khi thực hiện thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch này bạn phải được sự tư vấn trước của các cán bộ xã nơi bạn thực hiện để hình dung ra được quá trình thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch sẽ phải làm gì.
Theo Quyết định số 2466/QĐ-BTP được ban hành vào ngày 20/10/2023 thủ tục đề nghị xác nhận hộ tịch như sau:
“Nếu lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch nộp hồ sơ đề nghị cấp xác nhận thông tin hộ tịch tại Bộ phận một cửa/Trung tâm hành chính công của Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử có thẩm quyền; nộp phí theo quy định pháp luật.
Nếu lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh, đăng ký tài khoản (nếu chưa có tài khoản), xác thực người dùng theo hướng dẫn, đăng nhập vào hệ thống, xác định đúng Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử có thẩm quyền.
Người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch trực tuyến cung cấp thông tin theo mẫu điện tử tương tác đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch (cung cấp trên Cổng dịch vụ công), kèm ảnh chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu liên quan đến nội dung đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch; nộp phí thông qua chứ năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định pháp luật, hoàn tất việc nộp hồ sơ.
- Cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ, có Phiếu hẹn, trả kết quả cho người có yêu cầu (nếu người có yêu cầu lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp) hoặc gửi ngay Phiếu hẹn, trả kết quả qua thư điện tử hoặc gửi tin nhắn hẹn trả kết quả qua điện thoại di động cho người có yêu cầu (nếu người có yêu cầu lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tuyến), đồng thời chuyển hồ sơ để công chức làm công tác hộ tịch xử lý.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ theo hình thức nộp trực tiếp, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa thực hiện số hóa (sao chụp, chuyển thành tài liệu điện tử trên hệ thống thông tin, hồ sơ dữ liệu) và ký số vào tài liệu, hồ sơ giải quyết thủ tục thực hiệnđã được số hóa theo quy định.
- Trường hợp hồ sơ hưa đầy đủ, hợp lệ thì có thông báo ho người yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung để người có yêu cầu bổ sung, hoàn thiện. Sau khi hồ sơ được bổ sung, thực hiện lại.
- Trường hợp người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch không bổ sung, hoàn thiện được hồ sơ thì áo áo Trưởng bộ phận một cửa có thông báo từ chối giải quyết yêu cầu xác nhận thông tin hộ tịch.
- Công chức làm công tác hộ tịch thẩm tra hồ sơ (thẩm tra tính thống nhất, hợp lệ của các thông tin trong hồ sơ, giấy tờ, tài liệu do người yêu cầu nộp, xuất trình ).
– Người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch được nhận kết quả theo một trong các phương thứ sau đây:
+ Nhận bản điện tử Xác nhận thông tin hộ tịch gửi qua thư điện tử, Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân đó;
+ Nhận bản điện tử Xác nhận thông tin hộ tịch gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin;
+ Nhận kết quả là văn bản xác nhận thông tin hộ tịch thông qua hệ thống bưu chính;
+ Nhận kết quả là văn bản xác nhận thông tin hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch.”
Thông tin liên hệ:
LSX đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Mẫu tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch mới 2024“. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
Mời bạn xem thêm:
- Thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân chi tiết
- Chính sách miễn thuế cho hộ kinh doanh cá thể như thế nào?
- Thời hạn nộp thuế của hộ kinh doanh cá thể là khi nào?
Câu hỏi thường gặp
Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử (Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Phòng Tư pháp các huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương). Chính vì thế cơ quan có thẩm quyền xác nhận thông tin hộ tịch chính là Ủy ban nhân dân cấp xã.
+ Tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch (nếu nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp);
+ Biểu mẫu điện tử tương tác yêu cầu cấp văn bản xác nhận thông tin hộ tịch (nếu nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến).
Người có yêu cầu xác nhận thông tin hộ tịch trực tiếp thực hiện hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa/Trung tâm hành chính công của Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh (https://dichvucong.—.gov.vn).