Nhà tái định cư có bán được không ?

bởi Luật Sư X
Nhà tái định cư có bán được không ?

Nhà tái định cư là một trong những vấn đề nóng và thường gây ra nhiều tranh cãi. Bản chất của chúng là do nhà nước hoặc một chủ đầu tư thực hiện với mục đích làm quỹ nhà ở cho người bị thu hồi nhà đất tái ổn định cuộc sống, phục vụ giải phóng mặt bằng.Chính vì mà nhiều người vấn thắc mắc rằng nhà tái định cư có mua bán được không? Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau.

Căn cứ pháp lý

Nội dung tư vấn

Nhà tái định cư là gì ?

Căn cứ vào Khoản 6 Điều 3 Luật nhà ở 2014 có thể hiểu được khái niệm nhà tái định cư như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Nhà ở để phục vụ tái định cư là nhà ở để bố trí cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở, bị giải tỏa nhà ở theo quy định của pháp luật.

Nhà tái định cư có bán được không ?

Theo Điều 15 Nghị định 84/2013/NĐ-CP có quy định về đối tượng, giá bán và phương thức bán nhà ở tái định cư như sau:

Điều 15. Đối tượng, giá bán và phương thức bán nhà ở tái định cư

1. Đối tượng được mua và giá bán nhà ở tái định cư

a) Hộ gia đình, cá nhân quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này có nhu cầu mua nhà ở tái định cư thì được mua nhà ở tái định cư.

b) Giá bán nhà ở tái định cư được thực hiện theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của từng dự án, quy định của pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng và các quy định sau:

– Trong giá bán căn hộ nhà chung cư phải bao gồm kinh phí bảo trì phần sở hữu chung bằng 2% tiền bán căn hộ chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở.

– Trường hợp các hộ gia đình, cá nhân được cấp có thẩm quyền quyết định giao đất đã xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật để làm nhà ở thì các hộ gia đình, cá nhân này phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

2. Phương thức bán nhà ở tái định cư

Việc bán nhà ở tái định cư được thực hiện thông qua hợp đồng theo các nội dung và mẫu hợp đồng bán nhà ở thương mại do Bộ Xây dựng quy định.

3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm công bố công khai danh mục dự án nhà ở tái định cư và giá bán, giá cho thuê nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn để các hộ dân tái định cư lựa chọn và đăng ký mua hoặc thuê nhà ở.

4. Việc bán nhà ở tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Nghị định này thì không phải thông qua sàn giao dịch bất động sản.

5. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều 2 của nghị định này không có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở tái định cư mà có nhu cầu mua, thuê, thua mua nhà ở xã hội thì được ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi nhất để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội  trên địa bàn.”

Như vậy với quy định này đồng nghĩa với việc nhà tái định cư có thể bán được.

Nhà tái định cư có bán được không ? Trình tự bán nhà tái định cư

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bước 2: Xem giấy tờ, tìm hiểu thủ tục, nhận tư vấn từ tư vấn viên. Đặt cọc, làm hợp đồng đặt cọc căn hộ.

Bước 3: Làm thủ tục ký hợp đồng ủy quyền giữa chủ nhà và khách mua.

Bước 4 : Trả tiền mua suất  cho chủ nhà và nhận toàn bộ giấy tờ căn hộ từ chủ nhà.

Bước 5: Bắt thăm căn hộ (với suất mua), hoặc nhận nhà ở ngay với căn hộ rõ căn, tầng. Thanh toán tiền gốc tại công ty quản lý nhà và nhận nhà vào ở. Nộp hồ sơ và đơn xin cấp sổ đỏ tại Công ty quản lý nhà.

Bước 6: Ký hợp đồng công chứng định đoạt tài sản tại văn phòng công chứng. 

Cách tính giá mua nhà ở tái định cư

Giá nhà ở nhà tái định cư = Giá gốc + Tiền chênh.

Trong đó: tiền giá trị gốc của căn hộ sẽ là khoản tiền phải đóng cho nhà nước để được cấp giấy chứng nhận. Còn phần tiền chênh thì sẽ không phải tính vào tiền đóng cho nhà nước.

Người thuộc đối tượng mua nhà tái định cư có thể tính toán về giá để đăng ký làm đơn mua nhà tái định cư. Hiện nay, một số địa phương còn có chính sách hỗ trợ cho phép mua nhà tái định cư trả dần trong 10 năm, 15 năm… để hỗ trợ người có thu nhập thấp, bị thu hồi đất tái định cư ổn định cuộc sống tốt nhất.

Chú ý: Việc bán nhà ở tái định cư được thực hiện thông qua hợp đồng theo các nội dung và mẫu hợp đồng bán nhà ở thương mại do Bộ Xây dựng quy định.

Như vậy, nhà tái định cư có thể bán được và muốn tìm hiểu kỹ hơn mời bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp với LSX để tìm hiểu rõ hơn.

Hy vọng bài viết hữu ích cho bạn đọc!

Liên hệ Luật Sư X

Hi vọng, qua bài viết “ Nhà tái định cư có bán được không ? “giải đáp được những thắc mắc cho các bạn về các vấn đề có liên quan.

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Luật sư X, để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư.

Hotline : 0833.102.102

Câu hỏi liên quan

Có bao nhiêu loại nhà ở xã hội?

Nhà ở xã hội gồm nhà chung cư và nhà ở riêng lẻ; phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Kí hợp đồng thuê nhà ở xã hội hình thành trong tương lai bị xử lý thế nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 63 Nghị định 139/2017/NĐ-CP; quy định như sau: Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội ký hợp đồng thuê nhà ở xã hội hình thành trong tương lai (trừ trường hợp có quy định khác).

Ai được thuê nhà ở xã hội?

Căn cứ Điều 49 và khoản 1 Điều 50 Luật nhà ở 2014; quy định đối tượng được thuê, cho thuê nhà ở xã hội gồm:
+ Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.
+ Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.
+ Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.
+ Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật; quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan; đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân.
+ Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.
+ Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định.

Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm