Khách hàng chuyển nhầm tiền vào tài khoản công ty xử lý thế nào?

bởi ThuHa
Khách hàng chuyển nhầm tiền vào tài khoản công ty xử lý thế nào?

Xin chào luật sư. Tôi đang làm kế toán tại công ty Z. Tuần vừa rồi tôi có nhận được một chuyển khoản của khách hàng nhưng không biết của ai? Tôi nghĩ đây là số tiền do khách hàng chuyển khoản nhầm. Hiện tại tôi không biết phải xử lý phải xử lý số tiền này ra sao? Khách hàng chuyển nhầm tiền vào tài khoản công ty xử lý thế nào? Pháp luật quy định việc chuyển tiền nhầm như thế nào? Rất mong được luật sư hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật Sư X. Với thắc mắc của bạn chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý

Nội dung tư vấn

Khách hàng chuyển nhầm tiền vào tài khoản công ty xử lý thế nào?

Khi phát hiện chuyển nhầm tiền vào sai tài khoản của người khác, không phải là người mình mong muốn thì cần lập tức ra Ngân hàng. Khách hàng cần mang theo Chứng minh nhân dân/căn cước công dân; hoá đơn chuyển khoản, thẻ ngân hàng (ATM); kèm theo các thông tin như số tài khoản của bản thân; số tài khoản thực tế phải chuyển; số tài khoản bị chuyển nhầm; chữ ký của chủ tài khoản để yêu cầu Ngân hàng nơi mở tài khoản xác minh.

Ngân hàng chỉ có trách nhiệm hỗ trợ liên hệ thông báo đến chủ tài khoản được chuyển khoản nhầm để chuyển trả số tiền đã nhận. Trường hợp có căn cứ xác định việc chuyển khoản đó do bị lừa dối hoặc ép buộc trái với quy định của pháp luật thì có thể quyền phong tỏa; tạm khoá mọi giao dịch của tài khoản cho đến khi giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Khách hàng chuyển nhầm tiền vào tài khoản công ty xử lý thế nào?
Khách hàng chuyển nhầm tiền vào tài khoản công ty xử lý thế nào?

Chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng khác lấy lại như thế nào?

Tại khoản 4 Điều 32 Thông tư 37/2016/TT-NHNN. Quy định việc quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành ngày 31/12/2016 quy định:

Đối với Lệnh thanh toán sai địa chỉ khách hàng (Lệnh thanh toán chuyển đúng đơn vị nhận lệnh nhưng không có người nhận lệnh hoặc người nhận lệnh mở tài khoản ở Ngân hàng khác); sai tên; số hiệu tài khoản của người nhận Lệnh thanh toán (đúng tên nhưng sai số hiệu tài khoản hoặc ngược lại); ký hiệu chứng từ; ký hiệu loại nghiệp vụ; xử lý như sau:

  • Đối với các Lệnh thanh toán Có (hoặc Nợ) đơn vị nhận lệnh đã nhận nhưng chưa hạch toán thì thực hiện hạch toán vào tài khoản phải trả (phải thu) sau đó lập Lệnh thanh toán chuyển trả lại đơn vị khởi tạo lệnh. Nghiêm cấm đơn vị nhận lệnh chuyển tiền tiếp;
  • Đối với các Lệnh thanh toán đã thực hiện. Đơn vị nhận lệnh xử lý tương tự như đã nêu tại Điểm b Khoản 3 Điều này.

Cách lấy lại tiền khi khách hàng chuyển nhầm tiền vào tài khoản công ty

Theo quy định nêu trên thì khi Ngân hàng nhận được yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có đối với số tiền chuyển thừa của đơn vị khởi tạo lệnh. Nếu sau khi kiểm soát lại là đúng, đơn vị nhận lệnh xử lý như sau:

  • Trường hợp tài khoản của khách hàng có đủ số dư: Căn cứ vào yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có để lập Lệnh thanh toán Có đi, chuyển trả đơn vị khởi tạo lệnh số tiền chuyển thừa: Nợ tài khoản tiền gửi của khách hàng. Có tài khoản thu hộ, chi hộ hoặc tài khoản thanh toán nội bộ thích hợp khác (tài khoản chi tiết thanh toán với hội sở chính). Số tiền chuyển thừa phải trả lại đơn vị khởi tạo lệnh;
  • Trường hợp tài khoản của khách hàng không đủ số dư để thu hồi thì đơn vị nhận lệnh ghi nhập Sổ theo dõi Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có chưa được thực hiện và yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản để thực hiện Yêu cầu hoàn trả này. Khi khách hàng nộp đủ tiền. Kế toán ghi xuất Sổ theo dõi Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có chưa thực hiện được. Lập Lệnh thanh toán Có gửi đơn vị khởi tạo lệnh và hạch toán như đã hướng dẫn trên;
  • Trường hợp khách hàng không còn khả năng thanh toán hoặc khách hàng vãng lai không xác định được nơi cư trú, thì đơn vị nhận lệnh phải phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan bảo vệ pháp luật như công an; tòa án,… để tìm mọi biện pháp thu hồi lại tiền. Sau khi đã áp dụng mọi biện pháp thu hồi mà không thu hồi được; hoặc không thu hồi đủ thì đơn vị nhận lệnh được từ chối Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có; Lập Thông báo từ chối Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có; ghi rõ lý do từ chối kèm theo số tiền thu hồi được (nếu có); gửi trả lại đơn vị khởi tạo lệnh đồng thời ghi xuất sổ theo dõi Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có chưa được thực hiện.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin liên hệ Luật Sư X

Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Khách hàng chuyển nhầm tiền vào tài khoản công ty xử lý thế nào?“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến đăng ký bảo hộ thương hiệu; hợp thức hóa lãnh sự; giấy phép bay Flycam…. của Luật Sư X, hãy liên hệ: 0833.102.102.

Câu hỏi thường gặp

Khách hàng chuyển nhầm tiền vào tài khoản công ty nhưng không trả thì sao?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 579 Bộ luật dân sự năm 2015. Nếu người nào nhận được tài sản của người khác mà không phải của mình. Nhưng cố tình chiếm giữ không trả lại cho người chuyển nhầm thì có thể làm đơn trình báo gửi đến Công an cấp huyện nơi xảy ra sự việc để điều tra.

Đơn khởi kiện đòi lại tiền chuyển nhầm vào tài khoản công ty gồm những nội dung gì?

Căn cứ Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì nội dung đơn khởi kiện bao gồm:
– Ngày; tháng; năm làm đơn khởi kiện;
– Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;
– Tên; nơi cư trú;, làm việc của người khởi kiện là cá nhân; hoặc trụ sở của người khởi kiện là cơ quan; tổ chức; số điện thoại; fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).

Chuyển nhầm tiền vào tài khoản công ty, ngân hàng phải xử lý trong thời gian bao lâu?

Pháp luật hiện nay không quy định cụ thể về thời gian giải quyết của Ngân hàng đối với trường hợp này. Bởi vì chủ yếu lỗi thuộc về người khởi tạo lệnh chuyển khoản là khách hàng. Do đó, quá trình xác minh và giải quyết nếu bên nhận tiền không chuyển trả lại thì thời gian giải quyết được thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Đối với trường hợp người chuyển nhầm khởi kiện đòi lại tài sản và nếu có dấu hiệu phạm tội chiếm giữ trái phép tài sản của người khác thì thời gian giải quyết được thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm