Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp online bao lâu nhận được?

bởi BuiNgan
Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp online bao lâu nhận được?

Bảo hiểm thất nghiệp là một chế độ quan trọng của Bảo hiểm xã hội nhằm hỗ trợ, san sẻ gánh nặng kinh tế cho người lao động trong thời gian chờ đợi tìm kiếm công việc mới.  Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp online bao lâu nhận được? Cùng Luật sư X tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Các bước đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp online

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động có thể nộp hồ sơ online theo các bước sau đây:

Bước 1: Người lao động truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/

Bước 2: Đăng nhập và chọn phần Tài khoản được cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bước 3: Nhập tài khoản đăng nhập, nhập mã xác thực.

Bước 4: Tại ô “Tìm kiếm nâng cao”, gõ “giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”, rồi ấn tìm kiếm.

Bước 5: Chọn “Danh sách dịch vụ công phù hợp” và ấn “Nộp trực tuyến”.

Bước 6: Nhập đủ, chính xác các thông tin mà hệ thống yêu cầu.

Hệ thống sẽ tự động hiển thị tên, số CMND/CCCD, giới tính, dân tộc, số điện thoại, email của người lao động.

Các thông tin còn lại mà người lao động phải điền bao gồm:

– Ngày cấp, nơi cấp CMND/CCCD.

– Ngày chấm dứt HĐ lao động/HĐ làm việc.

– Số sổ BHXH

– Tôn giáo

– Trình độ đào tạo

– Ngành nghề đạo tạo

– Chỗ ở hiện nay: Ghi rõ địa chỉ chi tiết đến số nhà, đường, tổ, thôn, xóm…

– Nơi thường trú: Ghi rõ địa chỉ chi tiết đến số nhà, đường, tổ, thôn, xóm…

– Tên cơ quan /đơn vị công tác trước khi chấm dứt hợp đồng

– Địa chỉ cơ quan /đơn vị công tác trước khi chấm dứt hợp đồng

– Lý do chấm dứt hợp đồng

– Loại hợp đồng

– Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp

– Địa chỉ đăng ký nhận thẻ bảo hiểm y tế (Lưu ý: Phí vận chuyển qua VNPost do người lao động trả)

Bước 7: Chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động có thể chọn nhận qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi cư trú. Trường hợp nhận qua tài khoản ngân hàng thì phải nhập thông tin về số tài khoản của chính người lao động đó. Ghi rõ số tài khoản và tên ngân hàng mở tài khoản.

Bước 8: Tải tài liệu đính kèm.

Người lao động tải lên bản chụp/scan một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc:

– Hợp đồng lao động/làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

– Quyết định thôi việc.

– Quyết định sa thải.

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc.

– Xác nhận chấm dứt hợp đồng của doanh nghiệp trong đó có thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

– Xác nhận của cơ quan nhà nước về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản.

– Quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã.

– Văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh về việc đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.

Bước 9: Chọn Cơ quan tiếp nhận.

Chọn tỉnh/thành phố. Chọn Trung tâm dịch vụ việc làm.

Bước 10: Ấn Nộp hồ sơ.

Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp online bao lâu nhận được?

Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp online bao lâu nhận được?
Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp online bao lâu nhận được?

Sau khi người lao động gửi hồ sơ thành công, Cổng Dịch vụ công tự động chuyển thông tin người lao động cho cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để kiểm tra thông tin.

Nếu thông tin trùng khớp với dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội thì trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin chuyển đến, BHXH ký số và trả lại thông tin cho Cổng Dịch vụ công để chuyển hồ sơ trực tuyến đến trung tâm dịch vụ việc làm.

Trong 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu do BHXH chuyển đến, cán bộ trung tâm dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ đủ điều kiện để trình Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Sau khi nhận được hồ sơ do trung tâm dịch vụ việc làm chuyển đến, thì trong 02 ngày làm việc, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phản hồi kết quả bằng việc cập nhật trạng thái duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc từ chối hồ sơ.

Cùng với đó, hệ thống sẽ gửi thông báo qua tin nhắn SMS tới người lao động, đồng thời hiển thị thông tin trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP , cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày người đó nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, người lao động sẽ cần chờ đợi khoảng 25 ngày làm việc để được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên. 

Lưu ý trong quá trình người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời gian hưởng TCTN, hàng tháng NLĐ phải thông báo về việc đang thực hiện tìm kiếm việc làm tại các trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng TCTN, trừ các trường hợp dưới đây:

– NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng nếu thời gian thông báo tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc các trường hợp:

+ Nam từ đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi trở lên.

+ Nghỉ dưỡng thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

+ Bị bệnh phải điều trị dài ngày có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

+ Đang hiện hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn dưới 3 tháng.

+ Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

– NLĐ đang hưởng TCTN không phải trực tiếp thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng nếu thời gian thông báo tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc các trường hợp:

+ Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.

+ Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.

+ Ảnh hưởng hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh, có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

+ Cha/mẹ/vợ/chồng/con của NLĐ chết, NLĐ hoặc con của NLĐ kết hôn có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn.

Trên đây là chi tiết hướng dẫn về điều kiện và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động cần nắm vững quy định này để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho bản thân

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ với Luật sư X

Trên đây là nội dung tư vấn về “Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp online bao lâu nhận được?” của Luật sư X. Chúng tôi mong rằng những thông tin chúng tôi mang đến có thể giúp bạn vận dụng trong công việc và cuộc sống.

Để được cung cấp thêm thông tin về các lĩnh vực khác như: tra cứu thông tin quy hoạch ,công chứng ủy quyền tại nhà, quy định tạm ngừng kinh doanh, hợp pháp hóa lãnh sự, …của luật sư X, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline:  0833102102.

Câu hỏi thường gặp

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
– Đã đóng BHTN từ đủ:
+ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn
+ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng
– Đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp t tại Trung tâm dịch vụ việc làm.
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:
+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
+ Chết.

Thời gian nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chưa có việc làm trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn nhận trợ cấp.

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây: Quyết định sa thải, quyết định thôi việc, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, giấy tờ xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định.

3.7/5 - (3 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm