Hình ảnh vỏ thuốc lá tuyên truyền tác hại có từ bao giờ?

bởi Luật Sư X
Hình ảnh tuyên truyền tác hại của thuốc lá có từ bao giờ?

Hiện nay, mỗi bao thuốc lá chính hãng đều được minh hoạ sinh động hậu quả của việc hút thuốc . Vì sao những tấm hình này được gắn trên bao bì thuốc lá? Và được gắn từ bao giờ? Bài viết sau đây sẽ giải đáp những câu hỏi này. Phòng tư vấn pháp lý của Luật sư X xin thông tin tới bạn đọc.

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá 2012;
  • Thông tư liên tịch số 05/2013/TTLT-BYT-BCT

Nội dung tư vấn

Vì sao phải gắn hình ảnh trên vỏ bao thuốc lá?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là 1 trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới; đứng thứ 3 tại ASEAN sau Indonesia và Philippines.

Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành; Việt Nam hiện có 45,3% người hút thuốc lá. Tức cứ 02 người có 01 người hút thuốc. Mỗi năm Việt Nam có trên 40.000 người tử vong vì thuốc lá.

Những con số nêu trên đã phản ánh tác hại ghê gớm của thuốc lá tới cộng đồng xã hội; là một hồi chuông báo động đối với nước ta. Hội nhập quốc tế, Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong phòng tránh tác hại thuốc lá; tham gia vào Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá của WHO. Đây là công cụ kiểm soát thuốc lá hiệu quả nhất của thế giới; là công ước đầu tiên được thương thảo với sự bảo trợ của WHO – với 170 quốc gia làm thành viên công ước; là một công ước dựa trên bằng chứng. Công ước này tái khẳng định quyền được hưởng sức khỏe tốt nhất của mọi người dân; tạo ra khung pháp lý mới cho hợp tác hành động trong lĩnh vực kiểm soát thuốc lá.

Do đó, năm 2012, Quốc hội chính thức thông qua; ban hành Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Qua đó, quyết tâm tuyên chiến và dập tắt “khói thuốc”.

Trong đó, một trong những việc quan trọng là công tác tuyên truyền; giáo dục người dân về những tác hại do khói thuốc gây ra. Kể từ khi Luật phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực; các doanh nghiệp sản xuất bắt buộc phải sử dụng những hình ảnh Chính phủ quy định vỏ bao thuốc lá. Những hình ảnh này sẽ tác động tới tâm lý của người sử dụng thuốc lá; từ đó sẽ giảm hút thuốc và bỏ hẳn thuốc. Cụ thể tại Điều 15 Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá 2012 quy định rằng:

2. Việc ghi nhãn đối với thuốc lá được sản xuất, nhập khẩu để tiêu thụ tại Việt Nam phải được thực hiện bằng tiếng Việt; theo đúng quy định của pháp luật về nhãn hàng hoá và bảo đảm các yêu cầu sau đây:

a) In cảnh báo sức khỏe bằng chữ và hình ảnh bảo đảm rõ ràng, dễ nhìn, dễ hiểu;

b) Dán tem hoặc in mã số, mã vạch; ghi ngày sản xuất, ngày hết hạn sử dụng;

c) Ghi rõ số lượng điếu đối với bao thuốc lá dạng điếu; hoặc trọng lượng đối với các loại thuốc lá khác;

d) Không được sử dụng từ, cụm từ làm người đọc, người sử dụng hiểu thuốc lá là ít có hại; hoặc hiểu sai về tác hại của thuốc lá và khói thuốc lá đối với sức khoẻ con người.

3. Nội dung cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá phải mô tả cụ thể tác hại của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe; và thông điệp thích hợp khác; phải được thay đổi theo định kỳ 02 năm một lần.

4. Cảnh báo sức khỏe quy định tại điểm a khoản 2 Điều này phải chiếm ít nhất 50% diện tích của mỗi mặt chính trước; và mặt chính sau trên bao, tút, hộp thuốc lá. 

Tại phụ lục thuộc Thông tư liên tịch số 05/2013/TTLT-BYT-BCT quy định chi tiết từng mẫu hình mà các nhà sản xuất phải in; và được phép in trên vỏ của mỗi bao thuốc; kèm theo đó là kích thước cụ thể và hướng dẫn chi tiết vị trí in hình ảnh vỏ bao thuốc lá.

Thời điểm quy định có hiệu lực

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá 2012; Thông tư liên tịch số 05/2013/TTLT-BYT-BCT đều bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01/05/2013.

Chính vì vậy, kể từ mốc thời gian này, các nhà sản xuất thuốc lá phải đồng loạt in những hình ảnh tuyên truyền, phòng chống tác hại của thuốc lá; nếu không sẽ bị cơ quan quản lý thị trường xử phạt.

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư tranh tụng tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay

Hy vọng bài viết sẽ có ích cho bạn đọc!

Hãy liên hệ khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của Luật sư X như trích lục khai tửxác nhận tình trạng hôn nhân, tư vấn hồ sơ doanh nghiệp, … :  0833102102 .

Câu hỏi thường gặp

Tác hại của thuốc lá?

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, các chất độc trong khói thuốc lá làm ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể, những tác hại này không chỉ xảy ra với người sử dụng mà còn gây hại đáng kể đến những người xung quanh.
Trong khói thuốc lá chứa hơn 7000 chất, có thể kể đến Nicotine, khí than (carbon monoxide) và nhựa thuốc. Trong đó có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe, 69 chất gây ung thư, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc, có cả Ammonia (sản phẩm tẩy rửa), thạch tím (thuốc giết kiến) và Formaldehyde (dung dịch dùng trong ướp xác). Không có một loại chất nào trong thuốc lá là an toàn cả.

Mối liên quan giữa thuốc lá và Covid-19?

Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công vào phổi, việc hút thuốc làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống lại Covid-19. Đây là nguyên nhân làm cho những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người không hút thuốc và những người không thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc.
Hút thuốc lá cũng như hút thuốc lá thụ động (Những người trực tiếp hít phải khói thuốc lá) làm trầm trọng hơn các bệnh nền điều này khiến người mắc COVID-19 có nguy cơ tử vong cao hơn.

Các hành vi bị nghiêm cấm được quy định trong luật?

Sản xuất, mua bán, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá giả, sản phẩm được thiết kế có hình thức hoặc kiểu dáng như bao, gói hoặc điếu thuốc lá; mua bán, tàng trữ, vận chuyển nguyên liệu thuốc lá, thuốc lá nhập lậu;
Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức; Tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá; phòng, chống buôn lậu thuốc lá.
Người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá; Sử dụng hình ảnh thuốc lá trên báo chí, xuất bản phẩm dành riêng cho trẻ em; Vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá.

Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm