Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu theo quy định 2023

bởi Bảo Nhi
Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu quy định 2023

Từ xưa đến nay, vàng đã được sử dụng rộng rãi và phổ biến trên thế giới, nó được xem như một phương tiện chuyển đổi thành tiền tệ, Ngoài ra, vàng còn được dùng để làm trang sức và có ích trong y học hay điện tử khi sở hữu tinh chất vật lý đa dạng. Ngày nay, khi tinh hinh kinh tế – chinh trị đã phát triển hơn và luôn có những sự biến động phải quan tâm và chú ý tới. Đồng thời, đời sống tinh thần của con người ngày càng được cài thiện, mạnh mē, việc này lại làm giá vàng là vấn đề được mọi người quan tâm nhiều hơn cùng với đó là vẫn để nhập khấu vàng nguyên liệu để sản xuất trang sức, mỹ nghệ. Vậy quy định của Nhà nước đối với ggiấypheps nhâph khẩu vàng nguyên liệu như thế nào? Xin mời các bạn độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết của Luật sư X để hiểu và nắm rõ được những quy định về “Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu” có thể giúp các bạn độc giả hiểu sâu hơn về pháp luật.

Căn cứ pháp lý

Điều kiện cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu

  • Có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp.
  • Nhu cầu nhập khẩu vàng nguyên liệu phù hợp với kế hoạch sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. 
  • Không vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, quy định của pháp luật về quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường trong thời hạn 12 (mười hai) tháng liền kề trước thời điểm đề nghị cấp và cho đến thời điểm cấp Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu 
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 
  • Báo cáo tình hình nhập khẩu vàng nguyên liệu và sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ của doanh nghiệp trong thời hạn 12 (mười hai) tháng liền kề trước thời điểm báo cáo, kèm bảng kê các tờ khai Hải quan nhập khẩu vàng và phiếu trừ lùi có xác nhận của Hải quan
  • Báo cáo tình hình thực hiện quy định của pháp luật về quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường trong thời hạn 12 (mười hai) tháng liền kề trước thời điểm nộp hồ sơ, trong đó báo cáo rõ việc thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng và ghi nhãn đối với vàng trang sức, mỹ nghệ
  •  Bản kế hoạch sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ của doanh nghiệp

Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu

Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu

Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu quy định 2023
Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu quy định 2023

Bước 1: Doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ gửi 02 bộ hồ sơ theo quy định đến NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. 

Bước 2: Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố xem xét, thẩm định và gửi hồ sơ đề nghị xem xét việc cấp Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu đến Ngân hàng Nhà nước (Vụ Quản lý ngoại hối). 

Bước 3: Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ của NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gửi văn bản thông báo việc chấp thuận hoặc từ chối cấp phép đến NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố. 

Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận văn bản thông báo của Ngân hàng Nhà nước, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cấp hoặc từ chối cấp (có văn bản ghi rõ lý do) Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.

Cơ quan cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 14 Nghị định 24/2012/NĐ-CP quy định về xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu như sau:

“Điều 14. Xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu

1. Căn cứ vào mục tiêu chính sách tiền tệ và cung – cầu vàng trong từng thời kỳ, Ngân hàng Nhà nước tổ chức thực hiện việc xuất khẩu vàng nguyên liệu, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng, cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho doanh nghiệp theo quy định tại các Khoản 3, 4, 5, 6 Điều này và cấp giấy phép xuất khẩu vàng nguyên liệu cho doanh nghiệp có Giấy phép khai thác vàng theo quy định tại khoản 7 Điều này.”

Theo quy định trên nhập khẩu vàng nguyên liệu phải có giấy phép nhập khẩu do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp tại chương VIII phụ lục II danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu theo giấy phép có điều kiện kèm theo Nghị định 69/2018/NĐ-CP .

Do đó, doanh nghiệp cần xin phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để được cấp giấy phép nhập khẩu.

Mời các bạn xem thêm bài viết

Thông tin liên hệ

Vấn đề “Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Luật sư X luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý liên quan như là thủ tục đăng ký xe máy tại hà nội, vui lòng liên hệ đến hotline 0833.102.102 . Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện. 

Câu hỏi thường gặp

Doanh nghiệp có được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu làm dây hàn không?

Căn cứ theo khoản 8 Điều 14 Nghị Định 24/2012/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 14. Xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu
8. Việc xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu dưới dạng bột, dung dịch, vẩy hàn, muối vàng và các loại vàng trang sức dưới dạng bán thành phẩm được thực hiện theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp”
Những hành vi cấm trong xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu quy định tại Điều 19 Nghị định 24/2012/NĐ-CP.
“Điều 19. Hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng
Hành vi vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng bao gồm:
1. Hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh do Ngân hàng Nhà nước cấp.
2. Hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu không có giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp.
3. Mang theo vàng khi xuất cảnh, nhập cảnh của cá nhân vượt mức quy định không có giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp.
4. Sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán.
5. Hoạt động sản xuất vàng miếng trái với quy định tại Nghị định này.
6. Hoạt động kinh doanh vàng khác khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép và Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép.
7. Vi phạm các quy định khác tại Nghị định này và các quy định của pháp luật khác có liên quan.”
Như vậy, doanh nghiệp được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu dưới dạng bột, dung dịch, vẩy hàn, muối vàng và các loại vàng trang sức dưới dạng bán thành phẩm theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp.

Muốn đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu đối với doanh nghiệp hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ thì chuẩn bị những giấy tờ gì?

Căn cứ tiểu mục 11 Mục B Phần II Thủ tục hành ban hành kèm theo Quyết định 109/QĐ-NHNN năm 2023 thì hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu đối với doanh nghiệp hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ được hướng dẫn như sau:
– Thành phần hồ sơ:
+ Đơn đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu;
+ Báo cáo tình hình nhập khẩu vàng nguyên liệu và sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ của doanh nghiệp trong thời hạn 12 tháng liền kề trước thời điểm báo cáo, kèm bảng kê các tờ khai Hải quan nhập khẩu vàng và phiếu trừ lùi in từ hệ thống thông tin nghiệp vụ Hải quan có xác nhận của doanh nghiệp về tính chính xác của tài liệu này.
+ Bản kế hoạch sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ của doanh nghiệp.
– Số lượng hồ sơ: 01 bộ

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm