Cấm FE Credit gọi điện đòi nợ người thân khách hàng; là vấn đề đang được quy định rất cụ thể. Hiện nay, vay tiêu dùng là giải pháp tài chính phổ biến; dành cho những cá nhân có nhu vay tiền phục vụ cho mục đích tiêu dùng. Điển hình là các công ty FE Credit, Home Credit, HD Saison,…; sẵn sàng cho các cá nhân, hộ gia đình vay các khoản tiền; để mua nhà, mua xe và các tài sản khác. Thủ tục thì luôn nhanh chóng, gọn lẹ.
Tuy nhiên; điều khiến các tổ chức tài chính cho vay tiêu dùng đau đầu đó là khi đòi nợ; đặc biệt là đối với những khách hàng chây lì. Hiện nay; khó khăn lại tăng thêm khi Ngân hàng nhà nước đã ban hành Thông tư 18/2019/TT-NHNN; nhằm siết chặt quản lý đối với hoạt động đòi nợ của các tổ chức tài chính. Cụ thể như thế nào về Cấm FE Credit gọi điện đòi nợ người thân khách hàng; hãy theo dõi bài viết của Luật sư X dưới đây.
Căn cứ pháp lý
- Thông tư 18/2019/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động vay tiêu dùng của công ty tài chính
Quy định về đòi nợ trước kia
Đương nhiên có vay thì phải có trả. Nhưng thực tế; nhiều người đi vay lại không tự giác trả tiền theo đúng thời hạn quy định trong hợp đồng vay. Trước tình trạng như vậy; pháp luật cho phép các công ty tài chính là bên cho vay có quyền triển khai các hoạt động đòi nợ; nhằm thúc dục người đi vay trả nợ. Cụ thể tại điểm đ khoản 2 Điều 7 Thông tư 43/2016/TT-NHNN trước kia quy định về quyền đòi nợ của công ty tài chính như sau:
d) Việc áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay, thẩm định tài sản bảo đảm tiền vay, việc quản lý, giám sát, theo dõi tài sản bảo đảm tiền vay phù hợp với biện pháp bảo đảm tiền vay, đặc điểm của tài sản bảo đảm tiền vay và khách hàng;
Như vậy, theo thông tư 43; thì các công ty tài chính khi thực hiện việc đòi nợ phải phù hợp với quy định của pháp luật. Tức là; không có những hành vi như: gây thương tích, đe dọa, cưỡng ép, khủng bố tinh thần,…; nhằm mục đích đòi nợ. Ngoài ra; thông tư 43 chỉ giới hạn thêm về khoảng thời gian mà các công ty tài chính được thực hiện đòi nợ là từ 7 giờ đến 21 giười. Điều này xuất phát từ việc pháp luật tôn trong và bảo vệ quyền nghỉ ngơi; không để các chủ nợ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người thân trong gia đình người đi vay.
Tham khảo bài viết: Dịch vụ khởi kiện xóa nợ xấu FE Credit, gọi điện làm phiền
Những quy định mới thắt chặt hoạt động đòi nợ
Thực tiễn trong thời gian Thông tư 43 có hiệu lực điều chỉnh hoạt động của các công ty tài chính thấy rằng; việc đòi nợ đã phần nào làm ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của những người đi vay và cả những người thân, bạn bè của họ. Thông thường, khi làm thủ tục vay tiêu dùng; người đi vay thường được yêu cầu phải cung cấp thông tin, số điện thoại của những người thân, bạn bè; để nếu trường hợp quá hạn; mà người vay tiền chưa trả nợ; thì sẽ gây áp lực bằng cách gọi điện cho những người này.
Điều này được dư luận nhiều lần phản ánh là đã phần nào xâm phạm quyền con người; làm ảnh hưởng, gây phiền toái đến cuộc sống của những người thân, bạn bè người đi vay, vốn hầu hết là những người không liên quan tới việc vay tiền. Do vậy, Ngân hàng nhà nước đã ban hành Thông tư 18/2019/TT-NHNN; nhằm sửa đổi, bổ sung cho Thông tư 43/2016/TT-NHNN. Cụ thể, theo Thông tư 18 thì điểm đ, khoản 2 Điều 7 của Thông tư 43 được sửa đổi như sau:
“đ) Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 05 (năm) lần/01 (một) ngày, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ; không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật;”.
Như vậy, so sánh trước và sau khi được sửa đổi thấy rằng; Ngân hàng nhà nước đã thắt chặt quản lý đối với hoạt động đòi nợ của các công ty tài chính. Cụ thể có 4 điều được bổ sung như sau:
– Không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ; trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
– Chỉ được nhắc nợ đối với khách hàng tối đa 05 lần/ngày.
– Trong hợp đồng cho vay tiêu dùng; phải có thỏa thuận về hình thức nhắc nợ và thời gian nhắc nợ.
– Phải bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.
Thông tư 18 sẽ có hiệu lực bắt đầu từ 1/1/2020. Kể từ đó; chắc hẳn hiện tượng nhiều người bị nhân viên của các công ty tài chính gọi điện làm phiền về vấn đề đòi nợ của người thân hay bạn mình sẽ không còn nữa.
Liên hệ Luật Sư X
Trên đây là toàn bộ nội dung về Cấm FE Credit gọi điện đòi nợ người thân khách hàng Luât Sư X. Để sử dụng dịch vụ của chúng tôi mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.
Liên hệ hotline: 0833102102
Xem thêm: Giáo viên làm lộ đề thi THPTQG sẽ bị xử lý như thế nào?
Câu hỏi thường gặp
– Không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ; trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
– Chỉ được nhắc nợ đối với khách hàng tối đa 05 lần/ngày.
– Trong hợp đồng cho vay tiêu dùng; phải có thỏa thuận về hình thức nhắc nợ và thời gian nhắc nợ.
– Phải bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.
Vay tiêu dùng là giải pháp tài chính phổ biến; dành cho những cá nhân có nhu vay tiền phục vụ cho mục đích tiêu dùng. Điển hình là các công ty FE Credit, Home Credit, HD Saison,…; sẵn sàng cho các cá nhân, hộ gia đình vay các khoản tiền để mua nhà, mua xe và các tài sản khác.