Công ty, doanh nghiệp sau khi được thành lập và đi vào hoạt động, vì các lý do khác nhau nhằm đáp ứng yêu cầu kinh doanh, phù hợp với thị trường, với nhu cầu của khách hàng; doanh nghiệp có thể tiến hành việc thay đổi ngành nghề kinh doanh. Vậy hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh gồm những gì? Thủ tục như thế nào? Cần lưu ý những vấn đề gì? Hãy cùng Phòng tư vấn Luật doanh nghiệp của Luật sư X tìm hiểu ngay bây giờ nhé!
Căn cứ pháp lý
Nội dung tư vấn
Trong quá trình hoạt động sản xuất; kinh doanh. Việc các công ty mở rộng quy mô sản xuất; kinh doanh; chuyển hướng kinh doanh là điều tất yếu trong quá trình hoạt động. Nhất là trong thời đại công nghệ phát triển bùng nổ như hiện nay; thì việc cạnh tranh trên thị trường là rất khốc liệt. Do đó các doanh nghiệp năng động; ngoài ngành, nghề kinh doanh chính thì luôn sẵn sàng bổ sung hoặc chuyển hướng sang những ngành; nghề kinh doanh khác. Vì vậy trong quá trình hoạt động sản xuất; kinh doanh của công ty việc thường xuyên bổ sung; cập nhật thêm ngành nghề kinh doanh là rất cần thiết.
Thay đổi ngành nghề kinh doanh là gì?
Thay đổi ngành nghề kinh doanh là thủ tục hành chính được doanh nghiệp tiến hành tại Sở kế hoạch đầu tư; khi doanh nghiệp có nhu cầu thêm; hoặc bớt ngành nghề kinh doanh trong giấy xác nhận ngành nghề kinh doanh công ty sau khi thêm; hoặc bớt ngành nghề kinh doanh; doanh nghiệp chỉ được kinh doanh những ngành nghề mà mình đăng ký.
Hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh
Hồ sơ bao gồm:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (mẫu Phụ lục II-1 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
- Biên bản họp về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh của công ty (đối với công ty TNHH và Công ty cổ phần);
- Quyết định về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh của công ty;
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có);
- Giấy ủy quyền để thực hiện thủ tục. Văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực;
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có)
Thủ tục thay đổi ngành, nghề kinh doanh
Thủ tục sẽ được thực hiện theo 05 bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị thông tin, tài liệu
Đầu tiên, khách hàng cần xác định việc là theo hướng bổ sung hoặc bớt ngành nghề kinh doanh. Trường hợp bổ sung ngành nghề cần chuẩn bị sẵn mã ngành nghề kinh doanh dự định thêm; trường hợp bớt (rút) ngành nghề sẽ cần liệt kê ngành nghề cần rút trong đăng ký kinh doanh.
Bước 2: Soạn hồ sơ đầy đủ theo quy định
Bước 3: Nộp hồ sơ bổ sung thay đổi tới phòng đăng ký kinh doanh
Hồ sơ sau khi đã chuẩn bị xong sẽ được nộp trực tuyến trên cổng thông tin quốc gia để được thẩm định hồ sơ.
Bước 4: Thẩm định tính hợp lệ của hồ sơ thay đổi ngành nghề tại cơ quan chức năng
Trong thời gian 03 ngày làm việc sau khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp; phòng đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thẩm định nội dung hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Bước 5: Cấp giấy xác nhận đăng ký ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp
Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, chuyên viên sẽ yêu cầu doanh nghiệp sẽ phải bản cứng (hồ sơ giấy) đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để cấp giấy xác nhận ngành nghề kinh doanh mới.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về dịch vụ thay đổi ngành nghề kinh doanh theo quy hiện hành. Hy vọng bài viết bổ ích với bạn đọc!
Luật sư X là đơn vị Luật uy tín; chuyên nghiệp; được nhiều cá nhân và tổ chức đặt trọn niềm tin. Được hỗ trợ và đồng hành để giải quyết những khó khăn về mặt pháp lý của quý khách là mong muốn của Luật sư X.
Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Mã số doanh nghiệp tồn tại trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp; và không được cấp lại cho tổ chức; cá nhân khác. Khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động thì mã số doanh nghiệp chấm dứt hiệu lực.
Theo pháp luật, đối với những ngành; nghề kinh doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam; nhưng được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì ngành; nghề kinh doanh được ghi theo ngành; nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.
Phương thức thanh toán phí; lệ phí qua mạng điện tử được hỗ trợ trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Phí sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử không được tính trong lệ phí đăng ký doanh nghiệp; phí cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp; và phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp.
Để biết được tên công ty của bạn có bị trùng hay không, chỉ cần truy cập vào website của sở KHĐT.
Gõ tên công ty vào ô tìm kiếm để kiểm tra xem có tên công ty nào trùng với tên của bạn dự kiến chưa. Nếu chưa, bạn có thể sử dụng tên đó bình thường. Nếu có rồi bạn phải nghĩ ra tên khác.
Trong trường hợp tên bị trùng và phải đổi sang tên khác. Bạn có thể đổi bằng cách thêm các tiền tố hoặc hậu tố đi cùng.