Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên mới năm 2022

bởi ThuHa
Trích lục hộ tịch là gì? Hồ sơ, thủ tục, chi phí trích lục hộ tịch

“Xin chào luật sư. Theo quy định pháp luật hiện nay tôi muốn trở thành quản tài viên thì cần đáp ứng những điều kiện gì? Quy định về hồ sơ, thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề quản tài viên như thế nào? Mẫu đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên quy định ra sao? Rất mong được luật sư hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Tôi xin chân thành cảm ơn!”

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật Sư X. Với thắc mắc của bạn chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý

Nội dung tư vấn

Điều kiện trở thành quản tài viên là gì?

Theo Khoản 2 Điều 12 Luật Phá sản 2014 quy định về điều kiện hành nghề quản tài viên như sau:

  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
  • Có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, khách quan;
  • Có chứng chỉ hành nghề Quản tài viên.

Theo đó, để được hành nghề quản tài viên trước tiên cần phải có chứng chỉ hành nghề quản tài viên và đáp ứng các điều kiện nêu trên.

Tại Khoản 1 Điều 12 Luật Phá sản 2014 quy định về những người được cấp chứng chỉ hành nghề quản tài viên như sau:

  • Luật sư;
  • Kiểm toán viên;
  • Người có trình độ cử nhân luật, kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng và có kinh nghiệm 05 năm trở lên về lĩnh vực được đào tạo.
Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên mới năm 2022
Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên mới năm 2022

Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề quản tài viên như thế nào?

Thành phần hồ sơ

Theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 22/2015/NĐ-CP quy định về đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản với tư cách cá nhân như sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản với tư cách cá nhân theo mẫu TP-QTV-04 ban hành kèm theo Nghị định này;
  • Bản chụp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên.
  • Trong trường hợp cần thiết, Sở Tư pháp có thể yêu cầu bạn nộp Phiếu lý lịch tư pháp.
  • Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Tư pháp thì xuất trình bản chính chứng chỉ hành nghề Quản tài viên.
  • Trường hợp gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến Sở Tư pháp khi có yêu cầu thì xuất trình bản chính chứng chỉ hành nghề Quản tài viên.

Trình tự thực hiện

Theo Điều 9 Nghị định 22/2015/NĐ-CP, trình tự, thủ tục đăng ký hành nghề quản tài viên với tư cách cá nhân được quy định như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người có chứng chỉ hành nghề Quản tài viên nộp 01 bộ hồ sơ qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi người đó thường trú và nộp lệ phí đăng ký hành nghề theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Tiếp nhận và thụ lý giải quyết

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp quyết định ghi tên người đề nghị đăng ký vào danh sách Quản tài viên, doanh nghiệp hành nghề quản lý, thanh lý tài sản và thông báo bằng văn bản cho người đó; trong trường hợp từ chối thì phải thông báo lý do bằng văn bản. Người bị từ chối có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định ghi tên người đề nghị đăng ký vào danh sách Quản tài viên, doanh nghiệp hành nghề quản lý, thanh lý tài sản, Sở Tư pháp gửi danh sách Quản tài viên, doanh nghiệp hành nghề quản lý, thanh lý tài sản cho Bộ Tư pháp.

Bước 3: Trả kết quả

Người đề nghị đăng ký được hành nghề quản lý, thanh lý tài sản kể từ ngày được Sở Tư pháp quyết định ghi tên vào danh sách Quản tài viên, doanh nghiệp hành nghề quản lý, thanh lý tài sản. Quản tài viên hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của quản tài viên

Căn cứ Điều 16 Luật Phá sản 2014 quy định quyền, nghĩa vụ của Quản tài viên, cụ thể như sau:

– Quản lý tài sản, giám sát hoạt động kinh doanh, thanh lý tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán, gồm:

  • Xác minh, thu thập, quản lý tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã;
  • Lập bảng kê tài sản, danh sách chủ nợ, danh sách người mắc nợ;
  • Bảo quản tài sản; ngăn chặn việc bán, chuyển giao tài sản mà không được phép của Thẩm phán; ngăn chặn việc tẩu tán tài sản; tối đa hóa giá trị tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã khi bán, thanh lý tài sản;
  • Giám sát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã theo quy định của pháp luật;
  • Được thuê cá nhân, tổ chức thực hiện công việc theo quy định của pháp luật;
  • Đề xuất với Thẩm phán về việc bán tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã để bảo đảm chi phí phá sản;
  • Bán tài sản theo quyết định của Thẩm phán để bảo đảm chi phí phá sản;
  • Tổ chức việc định giá, thanh lý tài sản theo quy định của Luật này; báo cáo cơ quan thi hành án dân sự, thông báo đến người tham gia thủ tục phá sản có liên quan về việc giao cho cá nhân, tổ chức thực hiện thanh lý tài sản;
  • Gửi các khoản tiền thu được vào tài khoản do Tòa án nhân dân, cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền mở tại ngân hàng.

– Đại diện cho doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã không có người đại diện theo pháp luật.

– Báo cáo về tình trạng tài sản, công nợ và hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã, tham gia xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán.

– Đề nghị Thẩm phán tiến hành các công việc sau:

  • Thu thập tài liệu, chứng cứ;
  • Tuyên bố giao dịch vô hiệu và quyết định thu hồi tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã bị bán hoặc chuyển giao bất hợp pháp;
  • Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời; áp dụng biện pháp xử phạt hành chính; chuyển hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền xử lý về hình sự theo quy định của pháp luật.

– Được hưởng thù lao và thực hiện trách nhiệm bảo hiểm nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.

– Báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo yêu cầu của Thẩm phán, cơ quan thi hành án dân sự; chịu trách nhiệm trước Thẩm phán, cơ quan thi hành án dân sự và pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Tải mẫu đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin liên hệ Luật Sư X

Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên mới năm 2022“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến tra mã số thuế cá nhân; hợp thức hóa lãnh sự; giấy phép bay Flycam…. của Luật Sư X, hãy liên hệ: 0833.102.102.

Câu hỏi thường gặp

Quản tài viên là gì?

Quản tài viên là cá nhân hành nghề quản lý, thanh lý tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán trong quá trình giải quyết phá sản.

Nghề quản tài viên có những hình thức hành nghề nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 22/2015/NĐ-CP, các hình thức hành nghề của quản tài viên. Bao gồm:
– Hành nghề với tư cách cá nhân;
– Hành nghề trong doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản bằng việc thành lập hoặc tham gia thành lập hoặc làm việc theo hợp đồng cho doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Mức thù lao Quản tài viên được xác định như thế nào?

Thù lao được tính dựa trên một hoặc các phương thức sau đây:
– Giờ làm việc của Quản tài viên;
– Mức thù lao trọn gói;
– Mức thù lao tính theo tỷ lệ phần trăm tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã bị tuyên bố phá sản thu được sau khi thanh lý.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm