Thuốc lá là một trong nhữg mặt hàng được tiêu thụ phổ biến trên thế giới. Đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, do đó, các cá nhân, tổ chức muốn kinh doanh mua bán mặt hàng này để kiếm thêm lợi nhuận thì cần phải làm đơn xin cấp giấy phép tại cơ quan nhà nước. Vậy theo quy định hiện hành, Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá là mẫu nào? Cách viết mẫu giấy đề nghị cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá ra sao? Thủ tục cấp giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá gồm những bước nào? Đừng lo lắng, bài viết sau đây của LSX sẽ giải đáp lần lượt từng băn khoăn trên cho quý độc giả. Mời quý độc giả cùng theo dõi nhé.
Quy định về cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá
Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh hiện nay rất đa dạng. Cá nhân, tổ chức muốn kinh doanh mặt hàng nào thì có thể lựa chọn, riêng mặt hàng kinh doanh có điều kiện thì phải xin giấy phép, đặc biệt là thuốc lá. Nhiều độc giả băn khoăn không biết quy định về cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá hiện nay như thế nào, mời quý độc giả cùng làm rõ khúc mắc này qua nội dung sau đây:
Khoản 3 Điều 26 Nghị định 67/2013/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 08/2018/NĐ-CP quy định điều kiện cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá như sau:
– Thương nhân có đăng ký ngành nghề kinh doanh bán lẻ sản phẩm thuốc lá;
– Địa điểm kinh doanh không vi phạm quy định về địa điểm không được bán thuốc lá như địa điểm cấm hút thuốc, ngoài cổng nhà trẻ, trường học, viện nghiên cứu y học, bệnh viện, nhà hộ sinh, trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã…
– Diện tích điểm kinh doanh dành cho thuốc lá tối thiểu phải có từ 03 m2 trở lên;
– Có văn bản giới thiệu, hợp đồng mua bán của các doanh nghiệp bán buôn sản phẩm thuốc lá.
Đơn đề nghị cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá
Nhận thấy xung quanh khu vực mình sinh sống, chưa có cửa hàng nào kinh doanh sản phẩm thuốc lá. Do đó, chị B muốn kinh doanh buôn bán mặt hàng này. Tuy nhiên, chị B băn khoăn không biết mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá theo quy định hiện nay là mẫu nào. Nếu có cùng thắc mắc này thì mời quý độc giả tham khảo và tải về mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá tại đây:
Hướng dẫn ghi đơn đề nghị cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá
Sản phẩm thuốc lá trong những năm gần đây được tiêu thụ rất lớn. Do đó, ngày càng nhiều các cá nhân, tổ chức muốn phân phối mặt hàng này kiếm thêm thu nhập. Khi đó, các cá nhân, tổ chức cần làm đơn xin cấp phép nộp cho cơ quan có thẩm quyền. Vậy khi đó, theo quy định hiện hành, Cách viết giấy đề nghị cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá ra sao, mời quý độc giả cùng làm rõ khúc mắc này qua nội dung sau đây:
Cách viết đơn đề nghị cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá như sau:
(1) Ghi rõ tên huyện (quận) nơi thương nhân dự kiến xin phép để kinh doanh.
(2) Ghi rõ tên, địa chỉ của các thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá.
(3) Ghi rõ tên, địa chỉ, điện thoại các địa điểm thương nhân dự kiến xin phép để bán lẻ sản phẩm thuốc lá.
Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc
Phòng Công Thương hoặc Phòng Kinh tế (cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh – sau đây gọi chung là Phòng Công Thương) cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá.
Thủ tục cấp giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá năm 2024
Ông B kinh doanh tạp hóa từ nhiều năm nay. Nay thấy kinh doanh thua lỗ, ông B muốn chuyển sang kinh doanh mua bán sản phẩm thuốc lá để kiếm lời. Tuy nhiên, ông B gặp nhiều khó khăn và vướng mắc trong quá trình xin thủ tục cấp phép. Vậy cụ thể, căn cứ theo quy định hiện hành, Thủ tục cấp giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá gồm những bước nào, mời quý độc giả cùng làm rõ khúc mắc này qua nội dung sau đây:
Thương nhân muốn được cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá thực hiện thủ tục đề nghị Phòng Công Thương hoặc Phòng Kinh tế cấp Giấy phép theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định 67/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 106/2017/NĐ-CP.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá:
– Đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá;
– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận mã số thuế;
– Bản sao các văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh.
Hồ sơ được chuẩn bị đầy đủ theo quy định trên và mang nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu chính đến Phòng Công Thương hoặc Phòng Kinh tế (cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh – sau đây gọi chung là Phòng Công Thương).
Bước 2: Giải quyết hồ sơ
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép có trách nhiệm xem xét, kiểm tra, thẩm định và cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá cho thương nhân.
Trường hợp từ chối cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 3: Lập và lưu giữ Giấy phép
Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá được làm thành nhiều bản: 02 bản lưu tại cơ quan cấp phép; 01 bản gửi thương nhân được cấp giấy phép; 01 bản gửi Sở Công Thương; 01 bản gửi Chi cục Quản lý thị trường; gửi mỗi tổ chức, cá nhân sản xuất thuốc lá hoặc doanh nghiệp bán buôn sản phẩm thuốc lá khác có tên trong giấy phép (bán sản phẩm cho thương nhân) 01 bản.
Mời bạn xem thêm
- Hoãn thi hành án tử hình được thực hiện thế nào?
- Quy định chung về thủ tục công nhận và cho thi hành án tại Việt Nam
- Thi hành án phạt quản chế diễn ra theo trình tự nào chế theo pháp luật
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Đơn đề nghị cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, LSX với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102
Câu hỏi thường gặp
Cơ quan cấp phép xem xét, cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá trong 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (theo Điều 28 Nghị định 67).
Bán lẻ thuốc lá thuộc ngành nghề hạn chế kinh doanh, theo đó mức lệ phí cấp giấy phép áp dụng theo quy định tại Điều 4 Thông tư 168/2016/TT-BTC như sau:
– Phí thẩm định:
Tổ chức doanh nghiệp tại khu vực thành phố, thị xã thu 400.000 đồng/lần/điểm kinh doanh; Tổ chức doanh nghiệp tại khu vực khác thu 200.000 đồng/lần/điểm kinh doanh.
Hộ kinh doanh, cá nhân tại khu vực thành phố, thị xã thu 1,2 triệu đồng/lần/điểm kinh doanh; Tổ chức doanh nghiệp tại khu vực khác thu 600.000 đồng/lần/điểm kinh doanh.
– Phí cấp giấy chứng nhận:
Khu vực thành phố, thị xã: 200.000 đồng/lần/giấy.
Khu vực khác: 100.000 đồng/lần/giấy.