Nhân thân của một người được hiểu là các thông tin cơ bản liên quan đến người đó chẳng hạn như tên tuổi, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, quốc tịch,… Do đó, việc xác nhận nhân thân có ý nghĩa rất quan trọng khi một người tiến hành các thủ tục hành chính chẳng hạn như cấp chứng minh thư, đi máy bay,… Vậy căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành, Mẫu đơn xác nhận nhân thân là mẫu nào? Cách viết Mẫu đơn xác nhận nhân thân ra sao? Thủ tục xin xác nhận nhân thân gồm những bước gì? Sau đây LSX sẽ giúp bạn đọc làm sáng tỏ qua bài viết sau.
Mẫu đơn xác nhận nhân thân
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIẤY XÁC NHẬN NHÂN THÂN
Kính gửi: Công an:
Tên tôi là:……….…… Giới tính:……….
Sinh ngày:…………….. Quê quán:………………
Đăng ký hộ khẩu thường trú tại:…………………..
Chỗ ở hiện nay tại:……………….
Họ tên cha:………………..
Họ tên mẹ:………………..
Lý do xin xác nhận nhân thân: để mua vé và đi tàu bay do không có giấy Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân.
…, ngày …… tháng … năm……
Người xin xác nhận
(ký, ghi rõ họ tên)
Xác nhận của Công an
Công an Phường (xã) ……… Quận(Huyện)………….Tỉnh(Thành phố):………..….
Xác nhận Ông (Bà):………
Có hộ khẩu thường trú tại …………….; chỗ ở hiện nay tại …………….
Hiện nay không có Chứng minh thư nhân dân là do: ……………
Các nội dung tôi xác nhận trên đây là đúng, nếu sai tôi xin chịu hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.
………, ngày……. tháng……. năm……
TRƯỞNG CÔNG AN XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
(Ký ghi rõ họ tên, chức vụ và đóng dấu)
Tải về mẫu đơn xác nhận nhân thân chuẩn quy định
Sắp tới, anh A được công ty thưởng cho một chuyến du lịch sang Phú Quốc. Do đó anh A muốn dẫn gia đình mình theo du lịch, tuy nhiên, con trai của anh A mới chỉ có 9 tuổi chưa có chứng minh thư nên cần phải làm đơn xác nhận nhân thân khi lên máy bay. Tuy nhiên anh A vẫn chưa biết làm đơn này như thế nào. Khi đó, quý độc giả có thể tham khảo và tải về mẫu đơn xác nhận nhân thân chuẩn quy định tại đây:
Mời bạn xem thêm: Mẫu tờ khai đăng ký chỉ dẫn địa lý
Hướng dẫn soạn thảo mẫu giấy xác nhận nhân thân
Anh N muốn vay ngân hàng một khoản tiền nhưng trong quá trình chuẩn bị hồ sơ giấy tờ, anh N phát hiện chứng minh nhân dân của mình đã bị nhòe. Do đó, để cho chắc chắn, anh N muốn làm đơn xin xác nhận nhân thân trong trường hợp ngân hàng yêu cầu cung cấp. Vậy khi đó, theo quy định của pháp luật hiện hành, cách soạn thảo mẫu giấy xác nhận nhân thân như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé:
Hiện nay trên mạng internet có rất nhiều mẫu giấy xác nhận nhân thân, quý vị có thể tải trực tiếp hoặc tự soạn mẫu theo nội dung hướng dẫn sau đây của chúng tôi:
– Trên cùng góc bên trái sẽ là nơi dán ảnh 4 x 6 cm và để cơ quan công an đóng dấu giáp lai vào ảnh.
– Trên cùng bên tay phải sẽ là quốc hiệu và tiêu ngữ của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
– Tên văn bản “giấy xác nhận nhân thân”
– Kính gửi: cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận ở đây được xác định là cơ quan công an xã/ phường/ thị trấn nơi người có yêu cầu xác nhận có hộ khẩu thường trú.
– Tên của người có yêu cầu cấp giấy xác nhận nhân thân.
– Ngày tháng năm sinh của người được xác nhận nhân thân.
– Quê quán, nguyên quán của người được xác nhận nhân thân.
– Chứng minh thư nhân dân số, thẻ thẻ căn cước công dân số
– Địa chỉ nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của người được xác nhận nhân thân.
– Chỗ ở hiện tại (có thể là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi tạm trú nếu có của người xin xác nhận).
– Họ và tên cha của người xin giấy xác nhận nhân thân.
– Họ và tên mẹ của người xin xác nhận nhân thân.
– Lý do xin xác nhận nhân thân (mục đích xin cấp) ví dụ như để mua vé máy bay khi không có chứng minh thư nhân dân.
– Địa điểm, thời gian xác nhận nhân thân, chữ ký và ghi rõ họ tên của người yêu cầu xin xác nhận nhân thân.
– Phần xác nhận của cơ quan công an có thẩm quyền. Ở phần này, quý vị có thể soạn thảo sẵn phần nội dung hoặc bỏ trống để cơ quan công an tự viết.
Nội dung xác nhận sẽ bao gồm:
+ Thông tin của cơ quan công an (ghi từ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh) Ví dụ: Công an phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
+ Xác nhận ông/ bà (người yêu cầu xác nhận nhân thân) có hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện nay (ví dụ: xác nhận ông Nguyễn Văn A có hộ khẩu thường trú tại phường Quan Hoa; chỗ ở hiện tại: số 43 ngõ 167 Dương Quảng Hàm.
+ Xác nhận lý do không có chứng minh thư nhân dân, thẻ thẻ căn cước công dân
+ Ký tên, đóng dấu xác nhận của Trưởng công an xã/ phường/ thị trấn.
Thủ tục xin xác nhận nhân thân thực hiện thế nào?
Gần đây, chị B mới mua một thửa đất để xây nhà nên muốn lên cơ quan nhà nước làm thủ tục xin cấp sổ đỏ lần đầu. Tuy nhiên, căn cước công dân của chị B đã bị nhòe nên cơ quan nhà nước yêu cầu chị làm đơn xin xác nhận nhân thân tại phương để nộp bổ sung. Do đó, chị B băn khoăn không biết liệu theo quy định của pháp luật hiện hành, Thủ tục xin xác nhận nhân thân thực hiện thế nào, quý độc giả hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé:
Giấy xác nhận nhân thân do cơ quan công an ở xã, phường, thị trấn nơi người có nhu cầu xin giấy xác nhận nhân thân đăng ký hộ khẩu thường trú cấp và xác nhận.
Lưu ý: Giấy xác nhận nhân thân chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp
Để được cấp giấy xác nhận nhân thân, quý vị cần phải thực hiện thủ tục yêu cầu tại cơ quan công an theo trình tự như sau:
Bước 1: Chuẩn bị sẵn mẫu giấy xác nhận nhân thân
Quý độc giả có thể tải mẫu trên mạng hoặc đến trực tiếp cơ quan công an để xin mẫu giấy
Bước 2: Hoàn thành đầy đủ thông tin trong mẫu giấy xác nhận
Điền đầy đủ, chính xác các thông tin theo yêu cầu của giấy xác nhận (phần dành cho công dân khai) và chú ý không điền vào phần xác nhận của công an. Cá nhân khi đi làm thủ tục khi cấp mẫu giấy xác nhận thì cần phải mang theo ảnh 4 x 6 cm để cơ quan công an xác nhận.
Bước 3: Nộp giấy xác nhận nhân thân cho cơ quan chức năng
Nộp lại giấy tờ khai kèm theo hộ khẩu bản chính cho cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi cá nhân đang cư trú.
Bước 4: Cơ quan công an kiểm tra đơn xin xác nhận
Cơ quan công an sẽ kiểm tra nội dung xác nhận và đóng dấu xác nhận và đóng dấu giáp lai vào giấy xác nhận nhân thân.
Bước 5: Cấp giấy xác nhận nhân thân cấp cho người dân
Nhận giấy xác nhận nhân thân có xác nhận của cơ quan công an và kiểm tra lại thông tin một cách chính xác, cẩn trọng.
Mời bạn xem thêm
- Hoãn thi hành án tử hình được thực hiện thế nào?
- Quy định chung về thủ tục công nhận và cho thi hành án tại Việt Nam
- Thi hành án phạt quản chế diễn ra theo trình tự nào chế theo pháp luật
Thông tin liên hệ
LSX đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Mẫu đơn xác nhận nhân thân“. Ngoài ra, chúng tôi cung cấp dịch vụ pháp lý khác liên quan đến Mẫu tờ khai đăng ký chỉ dẫn địa lý. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833.102.102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
Câu hỏi thường gặp
Giấy xác nhận nhân thân do cơ quan công an cấp xã nơi người dân có hộ khẩu thường trú cấp và xác nhận. Khi lập và đi xin giấy xác nhận nhân thân, người dân cần lưu ý:
– Phải có xác nhận của cơ quan Công an, xác nhận của Ủy ban nhân dân không có giá trị;
– Chỉ có giá trị nếu bay các chuyến bay nội địa;
– Người dân có thể in sẵn mẫu giấy xác nhận nhân thân trên mạng hoặc đến Công an để xin mẫu và điền;
– Người dân cần điền đầy đủ, chính xác các thông tin theo yêu cầu của giấy xác nhận tại phần dành cho công dân (không điền vào phần xác nhận của công an);
– Mang theo ảnh 4 x 6 cm để dán lên Giấy xác nhận và được đóng dấu lên ảnh.
Mẫu Giấy xác nhận nhân thân gồm 2 phần chính: Thông tin của người cần xác nhận và xác nhận của Công an có thẩm quyền.
Về cơ bản, giấy xác nhận nhân thân cần phải có đầy đủ những nội dung sau đây:
– Quốc hiệu, tiêu ngữ
– Ảnh 4x6cm, có dấu giáp lai của cơ quan công an có thẩm quyền.
– Cần có đầy đủ thông tin họ tên; giới tính, ngày sinh, quê quán, hộ khẩu, chỗ ở hiện tại, lý do xin xác nhận;
– Ngày, tháng, năm xin giấy xác nhận;
– Cần công dân ký tên, công an ký và đóng dấu xác nhận của người có thẩm quyền.