In lịch có cần xin giấy phép không?

bởi Ngọc Gấm
In lịch có cần xin giấy phép không?

Chào Luật sư, Luật sư có thể cho tôi biết in lịch có cần xin giấy phép không? Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư rất nhiều vì đã trả lời câu hỏi của tôi.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Vào những dịp đặc biệt như lễ tết; mừng ngày thành lập; các công ty các doanh nghiệp thường tổ chức in lịch để làm quà lưu niệm. Tuy nhiên khi tiến hành in lịch thì lại phát sinh một số vấn đề mang tính pháp lý. Bởi có người nói rằng muốn in lịch và đặt biệt là in lịch với số lượng lớn thì phải cần xin giấy phép. Vậy sự thật là In lịch có cần xin giấy phép không?

Để có thể cung cấp cho bạn thông tin về việc in lịch có cần xin giấy phép không? LSX mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Căn cứ pháp lý

Hoạt động in ấn tại Việt Nam được quy định như thế nào?

Hoạt động in ấn tại Việt Nam được quy định như thế nào? Theo quy định tại Điều 1 của Nghị định 60/2014/NĐ-CP thì hoạt động in ấn tại Việt Nam bao gồm: Hoạt động cơ sở in; chế bản, in, gia công sau in; sao chụp (sau đây gọi là photocopy); nhập khẩu, quản lý thiết bị ngành in; hoạt động chế bản, in, gia công sau in đối với xuất bản phẩm thực hiện theo quy định của pháp luật về xuất bản

Quản lý nhà nước về hoạt động in tại Việt Nam

– Xây dựng quy hoạch, kế hoạch, chính sách đối với hoạt động in.

– Xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong hoạt động in.

– Quản lý đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về hoạt động in.

– Quản lý công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong hoạt động in.

– Quản lý hợp tác quốc tế trong hoạt động in.

– Cấp, cấp lại, thu hồi các loại giấy phép, giấy chứng nhận, xác nhận; quản lý đăng ký, hoạt động của cơ sở in và quản lý khai báo, hoạt động của cơ sở dịch vụ photocopy trong hoạt động in.

– Thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật trong hoạt động in.

– Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động in.

In lịch có cần xin giấy phép không?
In lịch có cần xin giấy phép không?

Những hành vi bị cấm trong hoạt động in ấn tại Việt Nam

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 60/2014/NĐ-CP; thì những hành vi sau bị cấm trong hoạt động in ấn tại Việt Nam:

– Chế bản, in, gia công sau in hoặc photocopy sản phẩm in, giấy tờ khác có nội dung sau đây:

  • Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc;
  • Tuyên truyền kích động chiến tranh xâm lược, chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa li khai, gây hận thù, chia rẽ giữa các dân tộc và nhân dân các nước; kích động bạo lực; truyền bá tư tưởng phản động, lối sống dâm ô, đồi trụy, hành vi tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục;
  • Tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác do pháp luật quy định;
  • Xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc; sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia; vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

– Cơ sở in, cơ sở dịch vụ photocopy hoạt động nhưng không có giấy phép hoạt động in, không đăng ký hoạt động, không khai báo hoạt động theo quy định của Nghị định này.

– Lợi dụng hoạt động chế bản, in, gia công sau in, photocopy để tạo ra, phát tán trái phép sản phẩm in có nội dung vi phạm Khoản 1 Điều này; làm giả giấy tờ của cơ quan nhà nước; trực tiếp hoặc gián tiếp sản xuất hàng giả.

– Chế bản, in, gia công sau in, photocopy vi phạm các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ hoặc xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

– Sử dụng thiết bị in phục vụ nội bộ để tạo ra sản phẩm in nhằm mục đích kinh doanh.

– Sản xuất, nhập khẩu thiết bị in trái quy định của Nghị định 60/2014/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

– Các hành vi khác có liên quan bị cấm theo quy định của pháp luật.

 Xử lý vi phạm trong hoạt động in ấn tại Việt Nam

– Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Nghị định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

– Cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Nghị định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

– Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ trong hoạt động chế bản, in, gia công sau in, photocopy thì bị xử lý theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

– Sản phẩm in có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ mà bị buộc khắc phục, thu hồi, tịch thu, cấm lưu hành, tiêu hủy.

– Cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình; trường hợp quyết định sai, gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật

In lịch có cần xin giấy phép không?

In lịch có cần xin giấy phép không? Câu trả lời là in lịch có thể cần phải xin giấy phép. Tại sao in lịch cần phải xin giấy phép. Bởi:

  • Nếu bạn tự thiết kế in lịch chỉ sài với mục đích của bản thân thì bạn in thoải mái;
  • Tuy nhiên nếu bạn hoạt động in lịch thì bạn pháp xin giấy phép kinh doanh về hoạt động in, do yếu tố đã được thương mại hoá.

Điều 14. Đăng ký hoạt động cơ sở in

1. Cơ sở in thực hiện chế bản, in, gia công sau in sản phẩm in không thuộc quy định tại các Điểm a, c, và đ Khoản 4 Điều 2 Nghị định này phải đăng ký hoạt động với cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in.

Nghị định 60/2014/NĐ-CP sửa đổi bởi Nghị định 25/2018/NĐ-CP

Tuy nhiên theo quy định tại Nghị định 60/2014/NĐ-CP và Nghị định 25/2018/NĐ-CP không có quy định về khi nhận chế bản, in, gia công sau in phải đăng ký nên trong trường hợp này cũng có thể coi là in lịch không cần phải đăng ký.

Như vậy thông qua các quy định trên ta đã có thể trả lời được câu hỏi in lịch có cần xin giấy phép không?

Điều kiện nhận in lịch theo đặt hàng

– Có hợp đồng in bằng văn bản hoặc phiếu đặt in theo mẫu quy định giữa cơ sở in với cơ quan, tổ chức, cá nhân đặt in lịch (bao gồm việc tăng số lượng đối với từng sản phẩm in).

– Cơ sở in chỉ được nhận in lịch khi cơ quan, tổ chức, cá nhân đặt in cung cấp đủ các giấy tờ sau đây:

  • Bản mẫu của sản phẩm đặt in đã được đóng dấu hoặc có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của tổ chức hoặc chữ ký của cá nhân có sản phẩm đặt in;

Lưu ý: Cơ sở in chỉ được nhận in lịch cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có đủ điều kiện về bản mẫu của sản phẩm đặt in đã được đóng dấu hoặc có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của tổ chức hoặc chữ ký của cá nhân có sản phẩm đặt in.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ LSX

Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề In lịch có cần xin giấy phép không?. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến quy định soạn thảo mẫu đơn xin tạm ngừng kinh doanh; thủ tục giải thể công ty cổ phần; cách tra số mã số thuế cá nhân; hợp pháp hóa lãnh sự Hà Nội; đổi tên giấy khai sinh cho con; hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh, thủ tục xin hợp pháp hóa lãnh sự của chúng tôi; mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.

Liên hệ hotline: 0833.102.102.

Facebook: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsu

Câu hỏi thường gặp

 Việc cấp lại giấy phép hoạt động in lịch thực hiện như thế nào?

– Cơ sở in phải đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động in trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày giấy phép hoạt động in bị mất, bị hư hỏng.
+ Trường hợp có một trong các thay đổi về: Tên gọi của cơ sở in; địa chỉ trụ sở chính, địa chỉ xưởng sản xuất của cơ sở in; loại hình tổ chức hoạt động của cơ sở in; thành lập hoặc giải thể chi nhánh của cơ sở in và người đứng đầu cơ sở in thì cơ sở in phải có văn bản thông báo gửi qua dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in nơi đã cấp giấy phép về những thông tin thay đổi để bổ sung vào cơ sở dữ liệu quản lý nhà nước về hoạt động in;
+ Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép gồm có: Đơn đề nghị cấp lại giấy phép theo mẫu30 quy định; các giấy tờ chứng minh sự thay đổi trong các trường hợp quy định tại Điểm a Khoản này; giấy phép hoạt động in đối với trường hợp giấy phép bị hư hỏng;
+ Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in phải cấp lại giấy phép; trường hợp không cấp lại giấy phép phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do

Giấy phép hoạt động in lịch bị thu hồi trong các trường hợp nào?

Giấy phép hoạt động in bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:
+ Cơ sở in không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 11 Nghị định này trong quá trình hoạt động mà cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in đã có văn bản yêu cầu cơ sở in tạm dừng hoạt động trong thời hạn 30 ngày để bổ sung đủ các điều kiện theo quy định;
+ Hết thời hạn 06 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động in nhưng cơ sở in không đầu tư đủ thiết bị theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 12 Nghị định này;
+ Cơ sở in không hoạt động trên 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động in;
+ Cơ sở in chấm dứt hoạt động hoặc chia tách, sáp nhập, giải thể, bị phá sản.

Để được cấp phép hoạt động in lịch thì trước 15 ngày trước khi hoạt động cơ sở in cần làm gì?

– Trước khi hoạt động 15 ngày, cơ sở in phải gửi 02 (hai) tờ khai đăng ký hoạt động cơ sở in theo mẫu quy định đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in theo quy định sau đây:
+ Cơ sở in thuộc các bộ, cơ quan, tổ chức Trung ương gửi hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Thông tin và Truyền thông;
+ Cơ sở in khác gửi hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

3.7/5 - (3 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm