Làm việc tại nhiều công ty đóng bảo hiểm xã hội như thế nào?

bởi Hoàng Hà
làm việc tại nhiều công ty đóng bảo hiểm xã hội như thế nào

Bảo hiểm xã hội là quyền lợi mà người lao động được hưởng khi tham gia lao động. Tuy nhiên, có những trường hợp người lao động làm việc cùng một lúc tại nhiều nơi, nhiều công ty. Vậy làm việc tại nhiều công ty đóng bảo hiểm xã hội như thế nào? Trong nội dung bài viết này, Luật sư X sẽ giới thiệu đến bạn đọc quy định của pháp luật về vấn đề này.

LSX xin đưa ra ý kiến tham khảo như sau

Cơ sở pháp lý

  • Luật bảo hiểm xã hội 2014
  • Luật an toàn vệ sinh lao động 2015

Nội dung tư vấn

Đối tượng phải đóng bảo hiểm xã hội

Có những người là đối tượng bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Quy định này của pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi cho chính bản thân người lao động, đồng thời giảm bớt gành nặng cho xã hội phải chi trả phúc lợi cho những người gặp khó khăn.

Bạn có thể tham khảo bài viết sau để hiểu rõ về đối tượng bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội:

Làm việc tại nhiều công ty đóng bảo hiểm xã hội như thế nào?

Theo điều 85 luật BHXH thì người lao động làm việc tại nhiều công ty sẽ đóng BHXH quy định như sau:

Điều 85. Mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

4. Người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 2 của Luật này mà giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì chỉ đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 Điều này đối với hợp đồng lao động giao kết đầu tiên.

Theo đó, người lao động quy định tại điều này chính là những đối tượng bắt buộc phải đóng BHXH đã nêu tại phần 1. Những người này nếu làm việc tại nhiều công ty khác nhau thì chỉ phải đóng BHXH tại với công ty  ký hợp đồng lao động đầu tiên mà thôi.

Riêng với bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nếu người lao động làm việc tại nhiều công ty thì tất cả các công ty đó sẽ phải đóng bảo hiểm cho người lao động.

Chế độ bảo hiểm xã hội được giải quyết thế nào?

Như vậy, tùy theo từng chế độ bảo hiểm xã hội mà người lao động sẽ được giải quyết như sau:

Giải quyết theo chế độ bảo hiểm với công ty đầu tiên ký hợp đồng:

  • Ốm đau,
  • Thai sản,
  • Hưu trí
  • Tử tuất

Giải quyết theo chế độ bảo hiểm tại công ty nơi xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp:

Lưu ý là mức hưởng tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được xác định dựa trên tổng mức đóng BHXH ở tất cả các HĐLĐ tham gia BHXH.

Mời bạn xem thêm: Có được đóng bảo hiểm xã hội nhiều hơn để hưởng lương hưu cao?

Câu hỏi thường gặp

Hồ sơ xin rút bảo hiểm xã hội 1 lần gồm những giấy tờ gì?

Để làm hồ sơ xin rút BHXH 1 lần bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+ Sổ Bảo hiểm xã hội;
+ Đơn đề nghị xin nhận bảo hiểm xã hội 1 lần (mẫu 14-HSB);
+ Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc tạm trú để đối chiếu.

Thủ tục xin rút bảo hiểm xã hội 1 lần?

Thủ tục xin rút bảo hiểm xã hội 1 lần được thực hiện như sau:
Bước 1: Làm đơn đề nghị xin nhận BHXH 1 lần
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ gồm sổ bảo hiểm xã hội, đơn đề nghị, chứng minh thư, hộ khẩu.
Bước 3: Nộp hồ sơ, rút bảo hiểm tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi người lao động đang cư trú.

Trường hợp nào không được rút Bảo hiểm xã hội 1 lần?

Các trường hợp không thể rút BXH 1 lần thuộc các trường hợp sau:
+ Người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu và đủ 20 năm đóng BHXH.
+ Người lao động mắc bệnh nhưng không phải bệnh hiểm nghèo.
+ Người lao động chưa đủ 01 năm nghỉ việc.
+ Người lao động không ra nước ngoài để định cư.

Thông tin liên hệ Luật Sư X

Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về việc làm việc tại nhiều công ty có được đóng bảo hiểm xã hội không. Hy vọng những thông tin Luật sư X cung cấp hữu ích với bạn đọc!

Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102

Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm