Một trong những giấy tờ không thể thiếu khi làm hồ sơ xin hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội đó chính là mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH là một trong những giấy tờ quan trọng nhằm xác nhận số ngày nghỉ việc của người lao động để chăm con ốm hoặc để điều trị ngoại trú do ốm đau; thai sản; từ đó làm căn cứ tính trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội. Vậy nội dung mẫu giấy ra sao? Cách viết như thế nào? Luật sư X sẽ giải đáp những thắc mắc trên thông qua bài viết dưới đây! Mời bạn đọc theo dõi!
Căn cứ pháp lý
- Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
- Thông tư số 56/2017/TT-BYT
Nội dung tư vấn
Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Hướng dẫn ghi mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Phần Thông tin người bệnh
a) Dòng thứ nhất: Ghi đầy đủ họ tên, ngày, tháng; năm sinh của người bệnh được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (chữ in hoa). Trường hợp chỉ có năm sinh thì ghi năm sinh;
b) Dòng thứ hai:
- Mã số BHXH: Ghi đầy đủ mã số báo hiểm xã hội do Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp; (Chỉ áp dụng khi cơ quan bảo hiểm xã hội chính thức có thông báo về việc sử dụng mã số bảo hiểm xã hội thay cho số thẻ bảo hiểm y tế).
- Thẻ bảo hiểm y tế số: Ghi đầy đủ mã thẻ gồm phần chữ và phần số theo thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế của người bệnh; trong đó phần chữ viết in hoa; (Chỉ áp dụng đến khi cơ quan bảo hiểm xã hội chính thức có thông báo về việc sử dụng mã số bảo hiểm xã hội thay cho mã số thẻ bảo hiểm y tế).
c) Dòng thứ ba: ghi rõ giới tính.
d) Dòng thứ tư: Ghi rõ đơn vị nơi người bệnh làm việc và đóng bảo hiểm xã hội theo thông tin do người đến khám bệnh cung cấp; trường hợp con ốm thì ghi tên đơn vị mà người cha hoặc mẹ đang làm việc và đóng bảo hiểm xã hội theo thông tin do người đến khám bệnh cung cấp.
Phần Chẩn đoán và phương pháp điều trị
a) Nội dung chẩn đoán phải mô tả cụ thể về tình trạng sức khỏe hoặc ghi tên bệnh. Trường hợp mắc bệnh cần chữa trị dài ngày thì ghi mã bệnh; trường hợp chưa có mã bệnh thì ghi đầy đủ tên bệnh. Trường hợp đình chỉ thai nghén: Ghi rõ nguyên nhân và số tuần tuổi thai.
b) Nội dung phương pháp điều trị: Ghi chỉ định điều trị.; trường hợp phải đình chỉ thai nghén:
– Dưới 22 tuần tuổi; thì căn cứ tình trạng thực tế để ghi phương pháp điều trị theo một trong các trường hợp sau: Sảy thai; nạo thai, hút thai, mổ lấy thai; trừ trường hợp giảm thiểu thai trong quá trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm;
– Từ 22 tuần tuổi trở lên ghi rõ là đẻ thường; đẻ thủ thuật hay mổ đẻ.
Trường hợp người bệnh phải đình chỉ thai nghén vì lý do bệnh lý; thì ghi rõ chẩn đoán theo hướng dẫn chuyên môn đồng thời ghi cụm từ “(phá thai bệnh lý)” ngay sau phần chẩn đoán. Ví dụ: Chửa ngoài tử cung (phá thai bệnh lý).
c) Số ngày nghỉ: việc quyết định số ngày nghỉ phải căn cứ vào tình trạng sức khỏe của người bệnh; nhưng tối đa không quá 30 ngày cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Riêng trường hợp người bệnh điều trị bệnh lao theo chương trình chống lao quốc gia; thì thời gian nghỉ tối đa không quá 180 ngày cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
Việc ghi ngày bắt đầu được nghỉ phải trùng với ngày người bệnh đến khám.
Phần thông tin cha, mẹ
Ghi đầy đủ họ; chữ đệm và tên của cha và mẹ người bệnh (nếu có) trong trường hợp người bệnh là trẻ em dưới 7 tuổi.
Phần xác nhận của thủ trưởng đơn vị
Người đứng đầu cơ sở khám bệnh; chữa bệnh hoặc người được người đứng đầu cơ sở khám bệnh; chữa bệnh ủy quyền được ký và đóng dấu của cơ sở khám bệnh; chữa bệnh đó. Trường hợp người đứng đầu cơ sở khám bệnh; chữa bệnh hoặc người được người đứng đầu cơ sở khám bệnh; chữa bệnh ủy quyền được ký và đóng dấu đồng thời là người khám bệnh thì người đó chỉ cần ký và đóng dấu ở phần này và không phải ký tên ở Phần y; bác sỹ KCB nhưng vẫn phải ghi ngày, tháng, năm cấp.
Tải xuống mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Mời bạn đọc xem trước và tải xuống mẫu văn bản này!
Có thể bạn quan tâm:
- Người giúp việc có được đóng bảo hiểm xã hội hay không?
- Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật
Không đủ 5 giấy nghỉ khám thai có được tiền bảo hiểm?
Theo quy định, lao động nữ chỉ cần đang tham gia BHXH bắt buộc trong thời gian mang thai là có thể được hưởng chế độ nghỉ khám thai.
Mặt khác, Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định, hồ sơ đề nghị hưởng chế độ khám thai nộp cho cơ quan BHXH chỉ cần có các loại giấy tờ sau:
– Bản chính Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
– Danh sách đề nghị hưởng chế độ thai sản theo mẫu 01B-HSB do đơn vị đơn vị sử dụng lao động lập.
Trong đó, Quyết định 166/QĐ-BHXH cũng không yêu cầu phải có đủ số lượng 05 giấy nghỉ việc hưởng BHXH.
Chính vì vậy, nếu không có đủ 05 giấy nghỉ khám thai, lao động nữ vẫn được thanh toán tiền BHXH. Nói cách khác, dù không đi khám thai đủ 05 lần, lao động nữ vẫn được chi trả tiền BHXH tương ứng với số lần thực tế mà người này đi khám thai.
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về “Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH mới năm 2022“.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, giải thể công ty tnhh 1 thành viên, tạm dừng công ty, mẫu đơn xin giải thể công ty, giấy phép bay flycam; xác nhận độc thân, đăng ký nhãn hiệu, …. của luật sư X, hãy liên hệ: 0833102102. Hoặc qua các kênh sau:
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Theo quy định tại Điều 20 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải do cơ sở khám bệnh,chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp.
Do đó; để xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; người lao động phải đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động.
Thứ nhất: Về thẩm quyền cấp: phải do cơ sở khám bệnh; chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề (bác sĩ, y sĩ) làm việc tại cơ sở khám bệnh; chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó;
Thứ hai: Phải thuộc phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh; chữa bệnh nơi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
Thứ ba: Nội dung giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải chính xác; trung thực với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Mức điều chỉnh tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động là 3,52. Căn cứ vào quy định tại Thông tư 23/2020/TT-BLĐTBXH quy định về mức điều chỉnh tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động áp dụng từ 01/01/2021 đến hết 31/12/2021.