Năm 2023 quy trình quản lý nợ thuế diễn ra như thế nào?

bởi TranQuynhTrang
Năm 2023 quy trình quản lý nợ thuế diễn ra như thế nào?

Hiện nay trong công tác quản lý thuế đã ngày một được nâng cao về chất lượng cũng như hiệu quả để gia tăng việc thu ngân sách nhà nước, đồng thời góp phần khuyến khích sản xuất kinh doanh, phát triển tăng trưởng kinh tế, việc này cũng có ý nghĩa trong việc nâng cao tinh thần tự giác nộp thuế của các đối tượng nộp thuế và đây được coi là bổn phận và trách nhiệm của những đối tượng này. Tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi việc nợ thuế, vậy quy định mới về quy trình quản lý nợ thuế diễn ra như thế nào? Hãy cùng LSX tìm hiểu về quy định này tại nội dung bài viết dưới đây nhé!

Căn cứ pháp lý

Luật Quản lý thuế năm 2019

Quản lý nợ thuế là gì? 

Quản lý nợ thuế được hiểu là quá trình, cách thức các cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà cụ thể là cơ quan thuế thực hiện những biện kiểm soát và quản lý đối với những khoản tiền thuế nợ (các khoản tiền thuế ; phí, lệ phí; các khoản thu từ đất; thu từ khai thác tài nguyên khoáng sản và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước do cơ quan thuế quản lý thu theo quy định của pháp luật nhưng đã hết thời hạn quy định mà người nộp thuế chưa nộp vào ngân sách nhà nước).

Nguyên tắc quản lý thuế như thế nào?

Hiến pháp năm 2013 đã hiến định: “Mọi người có nghĩa vụ nộp thuế theo luật định”, do đó luật cần hành văn với ngôn ngữ chặt chẽ, rõ ràng và khúc chiết; Nộp thuế theo quy định của pháp luật là nghĩa vụ và quyền lợi của mọi tổ chức, cá nhân. Theo quy định tại Điều 5 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định như sau:

Điều 5. Nguyên tắc quản lý thuế

1. Mọi tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của luật.

2. Cơ quan quản lý thuế, các cơ quan khác của Nhà nước được giao nhiệm vụ quản lý thu thực hiện việc quản lý thuế theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan, bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người nộp thuế.

3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia quản lý thuế theo quy định của pháp luật.

4. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong quản lý thuế; áp dụng các nguyên tắc quản lý thuế theo thông lệ quốc tế, trong đó có nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế, nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế và các nguyên tắc khác phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

5. Áp dụng biện pháp ưu tiên khi thực hiện các thủ tục về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật về hải quan và quy định của Chính phủ.’

Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước. Nộp thuế theo qui định của pháp luật là nghĩa vụ và quyền lợi của mọi tổ chức, cá nhân. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia quản lí thuế. Việc quản lí thuế được thực hiện theo quy định của Luật quản lí thuế và các qui định khác của pháp luật có liên quan. Việc quản lí thuế phải bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người nộp thuế.

Quy trình quản lý nợ thuế diễn ra như thế nào?

Quy trình quản lý nợ thuế mới nhất được quy định trong Quyết định 1129/QĐ -TCT 2022 Quy trình Quản lý nợ. Quản lý nợ thuế là một hoạt động thức tạm vì vậy quy trình quản lý nợ cũng phải trải qua nhiều bước như sau:

Xây dựng chỉ tiêu nợ:

– Các chỉ tiêu cần xây dựng: 

+ Tổng số tiền thuế nợ trên tổng số thu ngân sách nhà nước do ngành thuế quản lý tính đến thời điểm ngày 31/12 năm kế hoạch;

+  Tổng số tiền thuế nợ có khả năng thu trên tổng số thu ngân sách nhà nước do ngành thuế quản lý  tính đến thời điểm ngày 31/12 năm kế hoạch;

Năm 2023 quy trình quản lý nợ thuế diễn ra như thế nào?
Năm 2023 quy trình quản lý nợ thuế diễn ra như thế nào?

+ Tổng số tiền thuế nợ có khả năng thu tại thời điểm ngày 31/12 năm thực hiện sẽ thu được trong năm kế hoạch so với tổng số tiền thuế nợ có khả năng thu tính đến thời điểm ngày 31/12 năm kế hoạch;

+ Các chỉ tiêu khác được cấp trên giao cho;

– Căn cứ xây dựng chỉ tiêu;

+ Chỉ tiêu phấn đấu, nhiệm vụ do cơ quan cấp trên giao;

+ Tình hình tiền thuế nợ, kết quả thu hồi nợ do cơ quan thuế cấp dưới báo cáo theo các phụ lục số liệu ban hành kèm theo quy trình;

+ Tổng số thu ngân sách nhà nước do ngành thuế quản lý trên địa bàn tại các thời điểm nêu tại điểm b khoản này và tổng số dự toán thu ngân sách nhà nước do ngành thuế quản lý của năm kế hoạch;

+ Dự kiến những khoản tiền thuế nợ phát sinh và khả năng thu tiền thuế nợ, xử lý nợ năm kế hoạch do tác động của chính sách, tình hình kinh tế-xã hội…;

– Triển khai xây dựng, giao chỉ tiêu nợ;

+ Vụ Quản lý nợ và CCNT có trách nhiệm xây dựng, tham mưu cho Lãnh đạo Tổng cục giao chỉ tiêu nợ cho Cục Thuế chậm nhất là ngày 15/01 năm kế hoạch;

+ Tại Cục Thuế: bao gồm: Phòng Quản lý nợ và CCNT/Phòng Quản lý thuế thuộc Cục Thuế DNL; Các phòng khác tham gia thực hiện quy trình. Thời gian hoàn thành giao chỉ tiêu chậm nhất là ngày 25/01 năm kế hoạch và báo cáo về Tổng cục Thuế chậm nhất trước ngày 31/01 năm kế hoạch;

+ Tại Chi cục Thuế: Phòng/Đội có chức năng quản lý nợ và CCNT; Các Phòng/Đội khác tham gia thực hiện quy trình. Thời gian hoàn thành giao chỉ tiêu chậm nhất là ngày 31/01 năm kế hoạch và báo cáo về Cục Thuế chậm nhất trước ngày 05/02 năm kế hoạch.

Phân công quản lý nợ:

– Lãnh đạo Phòng/Đội bộ phận quản lý nợ hoặc bộ phận tham gia thực hiện quy trình thực hiện phân công công việc cho công chức;

– Hằng tháng, vào ngày làm việc liền kề sau ngày hệ thống thực hiện chốt nợ, Lãnh đạo Phòng/Đội bộ phận quản lý nợ hoặc bộ phận tham gia thực hiện quy trình có trách nhiệm: thực hiện phân công theo nguyên tắc; nếu có sự thay đổi nhân sự cần thực hiện phân công lại việc quản lý người nộp thuế hoặc phân công lại các công việc phải thực hiện; đôn đốc nhắc nhở bộ phận và cán bộ cấp dưới. 

Phân loại tiền thuế nợ:

– Là nhiệm vụ của công chức thuộc bộ quản lý nợ hoặc bộ phận tham gia thực hiện quy trình dựa theo những căn cứ cụ thể để thực hiện lập hồ sơ phân loại. Từ những hồ sơ phân loại các công chức này đưa ra những phản ánh kịp thời liên quan đến tính chất nợ. 

Đôn đốc thu tiền thuế nợ:

–  Thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ. 

+ Đối với người nộp thuế có khoản nợ từ 1 đến 30 ngày công chức được giao nhiệm vụ thực hiện đôn đốc bằng điện thoại hoặc gửi tin nhắn hoặc gửi thư điện tử cho người nộp thuế để thông báo về số tiền thuế nợ;

+ Đối với người nộp thuế có khoản nợ từ 31 ngày trở lên, công chức được giao nhiệm vụ ban hành Thông báo tiền thuế nợ, sau đó trình lãnh đạo cơ quan thuế phê duyệt;

+  Đối với người nộp thuế có khoản nợ trên 90 ngày công chức được giao nhiệm vụ thực hiện cưỡng chế theo Quy trình cưỡng chế nợ thuế, công chức thuộc bộ phận tham gia thực hiện quy trình phối hợp thực hiện đôn đốc nộp;

– Quản lý nợ đối với địa bàn nhận phân bổ, đơn vị được ủy nhiệm thu; chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đã chấm dứt hoạt động.

Tạm hoãn xuất cảnh, gia hạn tạm hoãn xuất cảnh, hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh:

– Tạm hoãn xuất cảnh trong các trường hợp sau:(1) Cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế;(2) Người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; (3) Người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế (4) Người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. 

– Gia hạn tạm hoãn xuất cảnh đối với người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

– Hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh khi người nộp thuế đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. 

– Công khai Thông báo tạm hoãn xuất cảnh, gia hạn tạm hoãn xuất cảnh, hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh. 

Xử lý tiền thuế nợ:

– Xóa nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp;

– Khoanh tiền thuế nợ;

– Gia hạn nộp thuế;

– Gia hạn nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản khi có vướng mắc về giải phóng mặt bằng thuê đất;

– Nộp dần tiền thuế nợ;

– Miễn tiền chậm nộp;

–  Không tính tiền chậm nộp;

– Xác nhận tiền thuế nợ.

Xử lý tiền thuế đang chờ điều chỉnh, nợ khó thu:

– Tiền thuế đang chờ điều chỉnh;

– Đối với tiền thuế nợ khó thu.

Phối hợp giữa cơ quan thuế và cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh:

– Việc trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế cấp Chi cục Thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện và cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh được thực hiện

Công khai thông tin người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước:

– Hàng tháng, bộ phận quản lý nợ lựa chọn các trường hợp người nộp thuế vi phạm, bao gồm các thông tin: tên, mã số thuế, địa chỉ, số tiền thuế nợ;

– Bộ phận quản lý nợ thực hiện rà soát, đối chiếu đảm bảo tính chính xác các thông tin công khai nêu trên, đề xuất danh sách người nộp thuế phải công khai thông tin, trình Lãnh đạo cơ quan thuế phê duyệt;

– Gửi danh sách người nộp thuế phải công khai cho bộ phận có chức năng để thực hiện công khai thông tin theo các hình thức quy định.

Lập nhật ký và sổ theo dõi tình hình tiền thuế nợ:

– Lập nhật ký;

– Lập sổ theo dõi tình hình tiền thuế nợ.

Báo cáo kết quả thực hiện công tác quản lý nợ:

– Lập báo cáo;

– Thời hạn gửi báo cáo hằng tháng;

– Hình thức gửi báo cáo;

Lưu trữ tài liệu, dữ liệu về quản lý nợ:

– Lưu trữ báo cáo;

– Lưu trữ hồ sơ;

– Dữ liệu lịch sử về nợ thuế tại cơ quan thuế các cấp.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Thông tin liên hệ:

Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Năm 2023 quy trình quản lý nợ thuế diễn ra như thế nào?” hoặc các dịch vụ khác liên quan như Làm sổ đỏ. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833102102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.

Câu hỏi thường gặp:

Nội dung quản lý thuế hiện nay như thế nào?

Theo quy định tại Điều 4 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định như sau:
‘Điều 4. Nội dung quản lý thuế
1. Đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, ấn định thuế.
2. Hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế, không thu thuế.
3. Khoanh tiền thuế nợ; xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt; miễn tiền chậm nộp, tiền phạt; không tính tiền chậm nộp; gia hạn nộp thuế; nộp dần tiền thuế nợ.
4. Quản lý thông tin người nộp thuế.
5. Quản lý hóa đơn, chứng từ.
6. Kiểm tra thuế, thanh tra thuế và thực hiện biện pháp phòng, chống, ngăn chặn vi phạm pháp luật về thuế.
7. Cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.
8. Xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế.
9. Giải quyết khiếu nại, tố cáo về thuế.
10. Hợp tác quốc tế về thuế.
11. Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.’

Nợ thuế có được tạm ngừng kinh doanh hay không?

Theo quy định tại khoản 3, Điều 206 Luật doanh nghiệp năm 2020 có quy định:
Trong thời gian doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp phải thực hiện nộp đầy đủ số thuế còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản còn nợ và hoàn thành việc thực hiện các hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp giữa các bên có thỏa thuận khác.
Như vậy, theo quy định trên của pháp luật có thể hiểu trường hợp doanh nghiệp tiến hành thủ tục tạm ngừng kinh doanh phải thực hiện thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 15 ngày trước ngày doanh nghiệp thực hiện tạm ngừng kinh doanh.
Trong thời gian doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh vẫn phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm thanh toán các khoản nợ trước đó của công ty. Đồng thời quy định này cũng cho thấy doanh nghiệp nợ thuế được phép tạm ngừng kinh doanh.

Hộ kinh doanh sẽ cần nộp những loại thuế nào?

Theo quy định thì khi thành lập hộ kinh doanh và hoạt động kinh doanh; phải nộp 3 loại thuế chính sau:
Thuế môn bài nộp theo mức thu nhập tháng
Thuế thu nhập cá nhân
Thuế giá trị gia tăng 

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm