Với sự phát triển của Internet, Facebook, Youtube, Instagram,… việc bán hàng online đã trở nên rất phổ biến. Việc giao nhận hàng thường sẽ được thực hiện thông qua bên vận chuyển trung gian do những người gọi là shipper thực hiện. Tuy nhiên, trong một số trường hợp shipper làm hỏng đồ khi vận chuyển. Vậy khách hàng sẽ bắt đền ai. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Luật sư X.
Căn cứ pháp lý
Nội dung tư vấn
Hợp đồng vận chuyển tài sản
Căn cứ theo quy định tại Điều 530 Bộ luật dân sự 2015. HHợp đồng vận chuyển tài sản là sự thoả thuận giữa các bên. Theo đó bên vận chuyển có nghĩa vụ chuyển tài sản đến địa điểm đã định theo thoả thuận; và giao tài sản đó cho người có quyền nhận. Bên thuê vận chuyển có nghĩa vụ trả cước phí vận chuyển.
Như vây, trong hợp đồng vận chuyển tài sản (hợp đồng vận chuyển hàng hóa). Sẽ xuất hiện ít nhất 03 bên đó là:
- Bên thuê vận chuyển: có thể là cá nhân; hoặc pháp nhân. Thường đóng vai trò là người bán hàng hóa; và là một trong hai bên trực tiếp thiết lập hợp đồng vận chuyển hàng hóa.
- Bên vận chuyển: cũng có thể là cá nhân hoặc pháp nhân. Đóng vai trò là bên vận chuyển hàng hóa, là trung gian, cầu nối giữa bên thuê vận chuyển với bên có quyền nhận tài sản được vận chuyển. Và cũng là một trong hai bên trực tiếp thiết lập hợp đồng vận chuyển hàng hóa.
- Bên có quyền nhận tài sản: cũng có thể là cá nhân hoặc pháp nhân. Thường đóng vai trò là bên mua hàng hóa.
Như vậy, hợp đồng vận chuyển hàng hóa được thiết lập giữa 02 bên là bên thuê vận chuyển (bên bán hàng hóa) và bên vận chuyển. Bên cạnh đó, về hình thức của hợp đồng vận chuyển hàng hóa thì theo quy định tại Điều 531 Bộ luật dân sự 2015. Hợp đồng vận chuyển tài sản được giao kết bằng văn bản, bằng lời nói; hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể và vận đơn hoặc chứng từ vận chuyển tương đương khác. Là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng giữa các bê”.
Quyền được bồi thường thiệt hại của bên nhận tài sản, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại của bên vận chuyển
Bộ luật dân sự 2015 quy định về quyền được bồi thường thiệt hại của bên nhận tài sản. Cùng với đó nghĩa vụ bồi thường thiệt hai của bên vận chuyển. Trong trường hợp có thiệt hại về hàng hóa như hàng hóa bị mất hay bị hư hỏng xảy ra:
- Về quyền được yêu cầu bồi thường thiệt hại của bên nhận tài sản. Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 540 Bộ luật dân sự 2015. Bên nhận tài sản có quyền: “Yêu cầu bên vận chuyển bồi thường thiệt hại do tài sản bị mất, hư hỏng”.
- Về nghĩa vụ bồi thường thiệt hại của bên vận chuyển căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 534 Bộ luật dân sự 2015. Bên vận chuyển có nghĩa vụ: “Bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển trong trường hợp bên vận chuyển để mất, hư hỏng tài sản. Trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác”.
Shipper làm hỏng đồ khi vận chuyển, người mua hàng bắt đền ai?
- Thứ nhất, bạn hãy thực hiện quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại của mình theo quy định của Bộ luật dân sự như đã nêu trên. Yêu cầu shipper (shipper hoạt động với tư cách cá nhân); hoặc công ty vận chuyển quản lý shipper đó bồi thường thiệt hại. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 87 về trách nhiệm dân sự của pháp nhân: Pháp nhân phải chịu trách nhiệm dân sự về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện nhân danh pháp nhân;
- Thứ hai, bạn hãy thông báo với bên bán hàng cho bạn để xác nhận về tình trạng hàng hóa bị hư hỏng. Để bên bán hàng làm việc trực tiếp với bên vận chuyển yêu cầu bồi thường thiệt hại. Vì theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 thì bên thuê vận chuyển mới được bồi thường thiệt hại trực tiếp bởi bên vận chuyển. Và sau đó, việc bồi thường thiệt hại trở lại đối với bạn như thế nào sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa bạn và người bán hàng. Cho bạn theo phương thức trả lại tiền; hoặc bồi thường bằng hàng hóa mới (nếu bạn đã thanh toán); hoặc bồi thường bằng hàng hóa mới, hủy đơn hàng (nếu bạn chưa thực hiện thanh toán)…
Ngoài ra, về mức bồi thường thiệt hại như thế nào. Phụ thuộc vào mức độ thiệt hại của hàng hóa đó; những thỏa thuận trong hợp đồng giữa bên vận chuyển và bên thuê vận chuyển. Đối với từng loại hàng hoá.
Có thể bạn quan tâm:
Thông tin liên hệ Luật Sư X
Trên đây là nội dung tư vấn về Shipper làm hỏng đồ khi vận chuyển, người mua hàng bắt đền ai? Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan. Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp.
Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0833.102.102
Câu hỏi thường gặp
Trên đường lưu thông, lực lượng chức năng có quyền kiểm tra vấn đề có phải là shipper công nghệ đã đăng ký qua doanh nghiệp hay không? Có chở hàng thiết yếu hay không? Nếu không thực hiện đúng quy định, các shipper có thể sẽ bị xử lý.
Người làm nghề giao hàng (shipper) có được hoạt động. Các dịch vụ vận chuyển bằng xe máy, vận chuyển hàng hóa không chở người vẫn duy trì.
Tài xế khi vận chuyển hàng hóa nếu gặp khó khăn nên xuất trình CMND/CCCD của người giao hàng, hàng hóa đang giao; xuất trình khai báo y tế tại nơi nhận hàng; nội dung công văn số 2279 và thông báo số 7040 và trình màn hình ứng dụng có thông tin đơn hàng đang thực hiện (thông tin và địa chỉ người nhận). Để xác minh thông tin đủ điều kiện hoạt động dịch vụ giao hàng trên địa bàn.