Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu

bởi Hoàng Hà
Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là một trong những loại giấy tờ quan trọng đối với các cá nhân và hộ gia đình. Mọi thủ tục hành chính như chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đăng ký kết hôn, ly hôn,… đều yêu cầu sổ hộ khẩu là bộ phận không thể thiếu của hồ sơ thực hiện thủ tục đó. Vậy trường hợp sổ hộ khẩu của gia đình bị hư hại thì thủ tục xin cấp lại sẽ là như thế nào?

Căn cứ pháp lý

  • Luật cư trú 2006, sửa đổi bổ sung 2013;
  • Thông tư 35/2014/TT – BCA.

1. Các trường được xin cấp lại sổ hộ khẩu.

Sổ hộ khẩu là giấy tờ ghi nhận nơi cư trú của công dân và các thành viên trong gia đình, căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Luật cư trú năm 2006, (Luật cư trú sửa đổi, bổ sung năm 2013) thì Công dân có quyền được cấp, cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu. Điều 24 khoản 2 Luật cư trú 2006 quy định về trường hợp sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại:

  • Sổ hộ khẩu bị cháy, mục, mủn, nát.
  • Sổ hộ khẩu bị ướt, rách.
  • Sổ hộ khẩu bị bung ghim, chuột gặm, mất góc,…
  • Sổ hộ khẩu bị cướp giật, trộm mất, rơi mất,…
  • Sổ hộ khẩu bị thất lạc,…

Khi sổ hộ khẩu bị hư hỏng thuộc một trong các trường hợp trên thì công dân có thể thực hiện thủ tục Xin cấp lại, cấp đổi sổ hộ khẩu theo quy định của pháp luật về Cư trú.

2. Hồ sơ, thủ tục thực hiện cấp lại sổ hộ khẩu

Cá nhân, hộ gia đình cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm có:

  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02);
  • Chứng minh thư nhân dân (nếu còn) của các nhân khẩu trong sổ hộ khẩu cũ;
  • Xác nhận của Công an khu vực nơi mất giấy tờ/ hoặc giấy xác nhận của công an tại mẫu HK02;
  • Giấy ủy quyền/ hoặc hợp đồng ủy quyền (nếu có).

Tham khảo thêm bài viết sau: Mẫu phiếu báo thay đổi hộ khẩu nhân khẩu

Sau khi chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ như trên, trình tự thực hiện thủ tục như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ tại bộ phận làm Hộ khẩu thuộc Đội CS quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện/ quận/ thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh…:

  • Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ người nộp hồ sơ nhận giấy biên nhận từ cán bộ thuộc bộ phận 1 cửa;
  • Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ  chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn cho người đến nộp hồ sơ.
  • Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận và trả lời bằng văn bản cho công dân, nêu rõ lý do không tiếp nhận.
  • Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).

Bước 3: Trả kết quả:

  • Trường hợp được giải quyết cấp lại sổ hộ khẩu: Nộp lệ phí và nhận hồ sơ; kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu, đối chiếu các thông tin được ghi trong sổ hộ khẩu, giấy tờ khác và ký nhận vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu (ký, ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm nhận kết quả);
  • Trường hợp không giải quyết cấp lại sổ hộ khẩu: Nhận lại hồ sơ đã nộp; kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ; nhận văn bản về việc không giải quyết cấp lại sổ hộ khẩu và ký nhận (ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm nhận văn bản và hồ sơ đăng ký cư trú đã nộp) vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu.

Thời hạn giải quyết: Không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Lệ phí: Theo quy định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ( thường không quá 20.000đ)

Khi có nhu cầu xin cấp lại sổ hộ khẩu, hãy liên hệ Luật sư X ngay: 0833 102 102

Hi vọng bài viết sẽ có X

Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm