Trong một số trường hợp trong cuộc sống, chúng ta sẽ cần tới giấy chứng nhận độc thân để xác định tình trạng hôn nhân của mình để chuẩn bị cho kế hoạch sắp tới. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn chưa có nhiều thông tin và hiểu biết về loại giấy tờ này cũng như cách để hoàn thành thủ tục này. Sau đây, hãy cùng với Luật sư X tìm hiểu về thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân trong bài viết dưới đây nhé! Hi vọng bài viết mang lại nhiều điều bổ ích cho bạn đọc
Căn cứ pháp lý
Thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân.
Giấy xác nhận độc thân là một loại giấy tờ giúp bạn chứng minh được tình trạng hôn nhân của bạn hiện tại là đang độc thân hay đã lập gia đình. Tờ giấy này rất quan trọng bởi nó sẽ cần thiết cho một số trường hợp như bạn đang có ý định xin visa đi du học, bạn cần hoàn thành thủ tục vay vốn ngân hàng hoặc một số trường hợp khác mà pháp luật quy định.
Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, thẩm quyền cấp giấy Xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định cụ thể như sau:
- UBND cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
- Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì UBND cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Tóm lại, để thực hiện thủ tục xác nhận độc thân, bạn cần phải thực hiện tại nơi cư trú của người xin xác nhận độc thân, cụ thể là tại nơi đăng ký thường trú (ghi trên giấy tờ chứng thực cá nhân) hoặc tại nơi tạm trú (nơi học tập, làm việc, công tác). Thẩm quyền cấp sẽ thuộc về UBND cấp xã tại nơi cư trú của bạn.
Thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân như sau:
Để chuẩn bị Hồ sơ xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bạn cần phải có những giấy tờ sau:
- Tờ khai xin xác nhận tình trạng hôn nhân (mẫu tờ khai số 17 Phụ lục 5 Thông tư 15/2015/TT-BTP )
- Trích lục bản án ly hôn (nếu trong trường hợp đã ly hôn)
- Giấy tờ chứng thực cá nhân của người xin xác nhận tình trạng hôn nhân
- Sổ hộ khẩu của người xin xác nhận tình trạng hôn nhân
- Nếu vợ, chồng đã chết thì nộp kèm bản sao giấy chứng tử của người đó
Bước 1: Chuẩn bị các loại giấy tờ
Bạn chuẩn bị các loại giấy tờ đầy đủ theo hồ sơ xin cấp giấy tờ đã nêu trên để nộp lên tại nơi đăng ký có thẩm quyền.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền.
Các giấy tờ bạn xuất trình đều phải hợp lệ để chứng minh khi có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân của bạn (đã ly hôn vợ/ chồng, hoặc vợ/ chồng đã chết) bằng cách đi xin trích lục Quyết định đã có hiệu lực pháp lý của Tòa án, về việc ly hôn hoặc bản sao Giấy chứng tử.
Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc viên chức Lãnh sự ký và cấp cho bạn Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định).Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn sẽ là 5 ngày.
Bước 3: Xử lý và cấp giấy chứng nhận cho công dân
Cán bộ tư pháp – hộ tịch có nghĩa vụ kiểm tra đầy đủ xem hồ sơ có hợp lệ không, khi đã hợp lệ rồi thì nhân viên công chức phải trình Chủ tịch UBND ký cấp một bản giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu. Nội dung giấy phải ghi đúng tình trạng hôn nhân và mục đích sử dụng của người có yêu cầu. Theo quy định, trong 3 ngày kể từ khi nộp hồ sơ bạn sẽ có giấy chứng nhận độc thân trong tay.
Lưu ý: Trong trường hợp, người yêu cầu cấp lại giấy xác nhận độc thân để sử dụng vào mục đích khác (hoặc đơn giản là đã hết hạn sử dụng), thì theo quy định tại Điều 23 của nghị định, phải nộp lại giấy xác nhận độc thân đã cấp trước đó.
Thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân online.
Bước 1: Truy cập địa chỉ dichvucong.hanoi.gov.vn/nop-truc-tuyen
Bước 2: Nhấn “Đăng ký trực tuyến” và “Nộp hồ sơ tại phường/xã/thị trấn”
Bước 3: Điền đầy đủ thông tin vào mẫu
Lưu ý: Những mục có dấu (*) bắt buộc phải điền
Những giấy tờ bản sao phải có chứng thực đúng với bản chính. Riêng CMT/ Căn cước công dân phải chụp 2 mặt.
Bước 4: Kiểm tra lại toàn bộ thông tin đã khai. Sau đó chọn mục “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”.
Sau đó nếu muốn in thì nhấn vào “in mẫu” không thì nhấn “tiếp tục”.
Bước 5: Ấn “Hoàn tất”.
Mời bạn xem thêm bài viết
- Áp dụng pháp luật nước ngoài trong tư pháp quốc tế
- Mẫu giấy xác nhận thu nhập để quyết toán thuế tncn mới nhất năm 2022
- Hướng dẫn cách viết đơn xin phép nghỉ học 1 ngày
- Mẫu tờ trình đề nghị bổ sung ủy viên ban chấp hành mới nhất
- Thủ tục đăng ký bản quyền thương hiệu
- Thủ tục chuyển hộ khẩu từ quận này sang quận khác
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về “Thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân″. Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo mẫu đơn xin xác nhân độc thân; tìm hiểu luật xin phép bay flycam; đăng ký bảo hộ thương hiệu, đăng ký bảo hộ logo thương hiệu hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh, thủ tục xin hợp pháp hóa lãnh sự của chúng tôi; mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.
Liên hệ hotline: 0833.102.102.
FaceBook: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Mức phí theo quy định tại Điều 5 Thông tư 250/2016/TT-BTC, cụ thể lệ phí cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được tính tùy thuộc vào điều kiện thực tế của địa phương và được miễn giảm khi đăng ký hộ tịch cho các đối tượng sau đây:
Người thuộc gia đình có công với cách mạng
Người thuộc hộ nghèo
Người khuyết tật
Trong trường hợp bạn làm mất giấy chứng nhận độc thân thì bạn hoàn toàn có thể làm thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận độc thân theo quy định của pháp luật nếu bạn cam kết việc mình chưa kết hôn. Điều này được quy định rõ tại Điều 28 Nghị định 126/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình.