Đối với những người đã gần với độ tuổi nghỉ hưu; sẽ dần phải tìm hiểu về các chế độ lương hưu và bảo hiểm của mình; để có thể tự đảm bảo những quyền lợi của bản thân sau khi về hưu. Một trong số đó là hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Vậy có những điều kiện và thủ tục ra sao để được nhận bảo hiểm xã hội một lần. Mời bạn đọc tham khảo với bài viết dưới đây của LSX!
Căn cứ pháp lý:
Điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Để được yêu cầu được hưởng BHXH một lần; cần phải thỏa mãn các yêu của quy định pháp luật. Cụ thể; các đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần; được quy định đầy đủ tại Khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Ra nước ngoài để định cư;
c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
BHXH một lần được chi trả dựa trên thời gian người lao động tham gia BHXH; và mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Cụ thể như sau:
Theo quy định Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.
4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Ngoài ra nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ từ 1 tháng đến 6 tháng tính là nửa năm, từ trên 6 tháng đến 12 tháng tính tròn 1 năm.
Ví dụ: Nếu bạn nghỉ việc vào năm 2016; và thuộc một trong những những trường hợp nêu trên; thì sẽ có thể được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần.
Tính đến hết năm 2015 bạn đã đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ được 06 năm. Như vậy; bạn sẽ được hưởng: 4 x 1.5 + 2 x 2 = 10 tháng (tiền lương tháng được xác định theo mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội).
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Việc nộp hồ sơ sẽ được thực hiện trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội; nơi mà bạn cư trú. Vậy nên; bạn cần mang theo chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân (bản chính) và sổ hộ khẩu (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi có hộ khẩu) hoặc giấy tờ tạm trú (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi tạm trú).
Theo như quy định tại Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội 2014; hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần sẽ bao gồm:
“1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.”
Ngoài ra cũng trong quy định tại điều này; các trường hợp với những người ra nước ngoài để định cư; cần bổ sung thêm các loại giấy tờ như sau:
3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.
5.Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
Thời gian để các cơ quan bảo hiểm xã hội xử lý khi nhận đầy đủ hồ sơ sẽ là 10 ngày; nếu như hợp lệ; cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết; và tổ chức chi trả bảo hiểm cho người lao động. (Căn cứ theo quy định tại Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội).
Câu hỏi thường gặp
Hồ sơ để được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần:
Sổ bảo hiểm xã hội.
Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Ngoài ra nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ từ 1 tháng đến 6 tháng tính là nửa năm, từ trên 6 tháng đến 12 tháng tính tròn 1 năm.
Thời gian để các cơ quan bảo hiểm xã hội xử lý khi nhận đầy đủ hồ sơ sẽ là 10 ngày, nếu như hợp lệ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết và tổ chức chi trả bảo hiểm cho người lao động. (Căn cứ theo quy định tại Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội).
Thông tin liên hệ với Luật sư X
Luật sư X là đơn vị Luật uy tín; chuyên nghiệp; được nhiều cá nhân và tổ chức đặt trọn niềm tin. Được hỗ trợ và đồng hành giải quyết khó khăn về mặt pháp lý của quý khách; là mong muốn của Luật sư X. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của Luật Sư X; hãy liên hệ:
Hotline: 0833.102.102
Xem thêm: Hiểu thế nào về Lương tháng thứ 13?