Thủ tục trích lục hộ khẩu được tiến hành như thế nào?

bởi Sao Mai
Thủ tục trích lục hộ khẩu

Chào Luật sư, Tháng tới tôi và chồng sẽ ly hôn. Tuy nhiên trong quá trình chuyển nhà đầu năm nay chúng tôi đã làm mất sổ hộ khẩu. Mà trình sổ hộ khẩu là một trong những điều kiện cần có để chúng tôi làm thủ tục ly hôn. Cho tôi hỏi hiện nay thủ tục trích lục sổ hộ khẩu được tiến hành như thế nào? Phí trích lục sổ hộ khẩu hiện nay bao nhiêu tiền? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.

Trích lục sổ hộ khẩu được hiểu là sao y những thông tin trong sổ hộ khẩu gốc; được quản lý bởi cơ quan công an gồm nhân khẩu; thay đổi; thông tin thành viên;… để phục vụ làm căn cứ, bằng chứng khi làm thủ tục hành chính khác hoặc tranh tụng hoặc thừa kếHãy cùng Luật sư X tìm hiểu vấn đề này nhé.

Căn cứ pháp lý

Hồ sơ và thủ tục xin trích lục hộ khẩu

Hồ sơ xin trích lục sổ hộ khẩu (1 bộ) gồm:

  • Tờ khai cấp bản sao trích lục hộ tịchtheo mẫu
  • Giấy tờ tùy thân (hộ chiếu/CMND/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng);
  • Giấy tờ chứng minh nơi cư trú
  • Giấy tờ ủy quyền (Trong trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục)
    + Văn bản ủy quyền được công chứng, chứng thực theo quy định. Đối với trường hợp người được ủy quyền không phải là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người được ủy quyền.
    + Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền. Đối với trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người được ủy quyền.

Thủ tục xin trích lục sổ hộ khẩu

  • Bước 1: Người yêu cầu cấp bản sao trích lục trực tiếp hoặc thông qua người đại diện nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của Cơ quan công an cấp xã, phường, thị trấn; Trường hợp cơ quan, tổ chức yêu cầu cấp trích lục bản sao hộ tịch của cá nhân thì gửi văn bản yêu cầu;
  • Bước 2: Cán bộ công an tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục;
  • Bước 3:Trình trưởng Cơ quan công an ký trích lục hộ tịch;

Trích lục hộ khẩu online nhanh chóng

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 9 Luật Hộ tịch 2014, cách thức thực hiện xin cấp bản sao trích lục hộ khẩu được quy định như sau: “cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan đăng ký hộ tịch hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc gửi qua hệ thống đăng ký hộ tịch trực tuyến”.

Quy trình cấp bản sao trích lục hộ tịch được quy định tại nghị định 87/2020/NĐ-CP và hướng dẫn bởi Thông tư 01/2022/TT-BTP. Cụ thể như sau:

      Bước 1: Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ khẩu, hộ tịch, bản sao Giấy khai sinh có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cần thiết gồm: tên giấy tờ hộ tịch; số, ngày, tháng, năm đăng ký, cơ quan đã đăng ký việc hộ tịch. Để kê khai và nộp hồ sơ cần truy cập vào trang dịch vụ công trực tuyến như:

  • Ở Hà Nội truy cập: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/
  • Ở thành phố Hồ Chí Minh truy cập: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/
  • Cổng Dịch vụ công quốc gia truy cập: https://dichvucong.gov.vn/

      Bước 2: Chọn bảng hiện thị các loại dịch vụ, tại danh sách “ Loại dịch vụ công” chọn cấp thực hiện loại dịch vụ là cấp phường xã, thị trấn trước sau đó chọn mục tư pháp,  sau đó chọn mục trích lục hộ tịch, tùy vào việc trích lục hộ tịch của bạn, bạn có thể click vào cấp bản sao trích lục khai sinh, khai tử, kết hôn.

     Bước 3: Bạn kê khai các thông tin trực tuyến trên bảng hiển thị có sẵn, đối với các mục đánh dấu sao là bắt buộc, đối với các mục không có dấu sao có thể không cần kê khai.

     Bước 4: Sau khi kê khai xong đầy đủ các thông tin, người nộp hồ sơ phải Scan các tài liệu trong hồ sơ như chứng minh nhân dân, hộ khẩu, tờ khai… tùy theo loại giấy tờ yêu cầu xin trích lục.

     Bước 5: Sau khi kiểm tra lại thông tin chính xác và tải đầy đủ hồ sơ lên hệ thống, bạn nhập mã xác nhận rồi ấn nộp hồ sơ, cổng dịch vụ công trực tuyến sẽ gửi thông báo đăng ký thành công bằng tin nhắn vào số điện thoại đăng ký và Email đã nhập.

     Bước 6: Trong thời hạn quy định (2-5 ngày làm việc) nếu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra hồ sơ đầy đủ theo quy định sẽ gửi cho người nộp hồ sơ thông báo hợp lệ qua email. Sau đó người yêu cầu cấp bản sao hoặc người đại diện đến cơ UBND xã, phường để nhận kết quả. 

     Lưu ý: Khi đến nhận kết quả cần mang theo tất cả hồ sơ đã scan nộp qua online để xuất trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, đối chiếu theo quy định. Trường hợp sau khi xin trích lục tại UBND cấp xã/ phường mà hồ sơ không còn lưu, bạn sẽ thực hiện việc xin cấp bản sao trích lục tại UBND cấp quận/huyện.

Thủ tục trích lục hộ khẩu
Thủ tục trích lục hộ khẩu

Những chú ý khi hộ khẩu, sổ tạm trú bản giấy bị khai tử từ 01/01/2023

Theo quy định tại Điều 38 Luật Cư trú 2020 kể từ ngày 01/07/2021, Sổ hộ khẩu đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31/12/2022. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú. Bắt đầu từ ngày 01/01/2023, tất cả mọi Sổ hộ khẩu đều hết giá trị sử dụng.

Bước sang năm 2023, công tác quản lý nhà nước về cư trú sẽ sử dụng Cơ sở dữ liệu về cư trú do Bộ Công an thống nhất quản lý để thay thế cho Sổ hộ khẩu bản giấy của trước đây. Cơ sở dữ liệu về cư trú liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cụ thể theo quy định tại Điều 36 Luật Cư trú 2020

Khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư trú đi vào hoạt động và được kết nối, chia sẻ, khai thác sử dụng chung với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, công dân được sử dụng số định danh cá nhân để xác định thông tin nhân thân, thông tin về nơi cư trú.

Đồng thời, việc sử dụng thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu về cư trú sẽ được bảo đảm an toàn theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 62/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 14. Sử dụng, sao lưu, phục hồi dữ liệu về cư trú

1. Việc sử dụng thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu về cư trú phải bảo đảm bí mật nhà nước, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của công dân. Cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng thông tin về cư trú của công dân để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao hoặc giải quyết thủ tục hành chính.”

Mời bạn xem thêm bài viết:

Thông tin liên hệ:

Trên đây là những vấn đề liên quan đến “Thủ tục trích lục hộ khẩu được tiến hành như thế nào?”. Luật sư X tự hào sẽ là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề cho khách hàng liên quan đến tư vấn pháp lý, thủ tục giấy tờ liên quan đến trình tự, thủ tục làm mẫu đơn xin vào đảng… Nếu quý khách hàng còn phân vân, hãy đặt câu hỏi cho Luật sư X thông qua số hotline 0833102102 chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và phản hồi nhanh chóng.

Câu hỏi thường gặp:

Trích lục hộ khẩu mất bao lâu?

Trong thời hạn 05 ngày làm việc; kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra; xác minh hồ sơ. Nếu việc đăng ký lại khai sinh là đúng theo quy định của pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch thực hiện đăng ký lại khai sinh.
Nếu việc đăng ký lại khai sinh được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã; không phải là nơi đã đăng ký khai sinh trước đây; thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân; nơi đăng ký khai sinh trước đây kiểm tra; xác minh về việc lưu giữ sổ hộ tịch tại địa phương.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị,; Ủy ban nhân dân nơi đã đăng ký khai sinh trước đây tiến hành kiểm tra, xác minh; và trả lời bằng văn bản về việc còn lưu giữ hoặc không lưu giữ được sổ hộ tịch.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kết quả xác minh; về việc không còn lưu giữ được sổ hộ tịch; tại nơi đã đăng ký khai sinh, nếu thấy hồ sơ đầy đủ, chính xác; đúng quy định pháp luật công chức tư pháp – hộ tịch thực hiện việc đăng ký lại khai sinh.

Lệ phí trích lục hộ khẩu bao nhiêu tiền?

Theo Thông tư 79/2015/TT-BTC, lệ phí cấp bản sao trích lục hộ tịch được quy định như sau:
Mức thu áp dụng đối với việc đăng ký hộ tịch tại Uỷ ban nhân dân cấp xã; Cấp bản sao trích lục hộ tịch: Không quá 3.000 đồng/1 bản sao.
Mức thu áp dụng đối với việc đăng ký hộ tịch tại Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh; Cấp bản sao trích lục hộ tịch: Không quá 8.000 đồng/1 bản sao.

Cơ quan nào có thẩm quyền trích lục sổ hộ khẩu?

Tại khoản 3 Điều 33 Luật cư trú năm 2020 quy định về trách nhiệm của cơ quan đăng ký cư trú như sau:
“Xác nhận thông tin về cư trú, thông báo về kết quả thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, khai báo thông tin, điều chỉnh thông tin về cư trú, tách hộ, khai báo tạm vắng dưới hình thức văn bản, tin nhắn điện tử hoặc hình thức khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an”.
Quy định này được hướng dẫn bởi khoản 1 Điều 17 Thông tư số 55/2021/TT-BCA của Bộ Công an như sau:
“1. Công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú”.
Do đó khi làm mất sổ hộ khẩu có thể có thể tiến hành xin trích lục sổ hộ khẩu tại Công an xã, phường.

5/5 - (3 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm