Xin chào Luật sư. Tôi là Quỳnh, tôi nghe nói một người có từ 2 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH đó và gộp sổ, bổ sung vào sổ BHXH mới. Luật sư cho tôi hỏi tờ khai gộp sổ BHXH năm 2022 như thế nào? Trình tự, thủ tục việc gộp sổ ra sao? Cảm ơn Luật sư. Rất mong nhận được hồi đáp.
Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề “Tờ khai gộp sổ BHXH năm 2022 như thế nào?“. Hãy theo dõi bài viết sau đây của Luật sư X để biết thêm thông tin nhé!
Căn cứ pháp lý
Bảo hiểm xã hội là gì?
Giải thích từ ngữ “Bảo hiểm xã hội” được quy định tại Khoản 1 điều 3, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cụ thể như sau:
Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Như vậy, có thể thấy BHXH là một trong những chính sách an sinh hữu ích đối với người tham gia, do Nhà nước tổ chức và được bảo đảm thực hiện dựa trên các văn bản pháp lý. Trên cơ sở đóng vào quỹ BHXH, người tham gia sẽ được bù đắp một phần thu nhập khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập chính do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động.
Hiện nay có 2 hình thức để người dân có thể đăng ký tham gia, tùy theo nhóm đối tượng bắt buộc tham gia và tham gia tự nguyện. Với mỗi hình thức, người tham gia sẽ được hưởng những quyền lợi và chế độ khác nhau.
Gộp sổ BHXH là gì?
Gộp sổ bảo hiểm xã hội là Cơ quan Bảo hiểm Xã hội thu hồi tất cả các sổ bảo hiểm của người lao động khi họ có từ hai sổ trở lên ghi nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội không trùng nhau.
Vì thế để Cơ quan Bảo hiểm Xã hội có thể ghi nhận chính xác quá trình đóng, hưởng của người lao động. Để đảm bảo các quyền lợi của mình, người lao động cần phải gộp tất cả sổ bảo hiểm thành một sổ bảo hiểm xã hội duy nhất.
Tờ khai gộp sổ BHXH năm 2022 như thế nào?
Hướng dẫn gộp sổ bảo hiểm xã hội năm 2022
Để thực hiện quy trình gộp sổ bảo hiểm, người lao động cần thực hiện những điều sau đây:
Kiểm tra thông tin của người lao động trên sổ bảo hiểm xã hội
Người tham gia bảo hiểm xã hội kiểm tra kĩ các thông tin cá nhân (họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch) ở trên cả hai sổ bảo hiểm xã hội. Khi người lao động kiểm tra thông tin cá nhân người tham gia sẽ xảy ra hai trường hợp sau:
Trường hợp 1: Nếu thông tin cá nhân của người tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trên sổ bảo hiểm trùng khớp với sổ bảo hiểm xã hội, thì người đó kiểm tra tiếp quá trình đóng bảo hiểm.
Trường hợp 2: Nếu thông tin cá nhân của người tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trên sổ bảo hiểm không trùng khớp với sổ bảo hiểm xã hội, thì người đó làm hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân để thông tin ở hai sổ bảo hiểm được trùng khớp với nhau.
Kiểm tra nội dung ghi nhận sổ bảo hiểm xã hội
Trong quá trình đóng bảo hiểm xã hội, nội dung ghi nhận sổ bảo hiểm xảy ra trường hợp ghi nhận thiếu quá trình tham gia hoặc sai chức danh người đóng. Do đó, quá trình kiểm tra gi nhận xảy ra hai trường hợp:
TH1: Nếu nội dung ghi nhận trên sổ bảo hiểm xã hội chính xác và đầy đủ thì người tham gia bảo hiểm xã hội tiếp tục thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm.
TH2: Nếu nội dung trên sổ ghi nhận không chính xác và thiếu thông tin thì người tham gia bảo hiểm xã hội phải làm hồ sơ điều chỉnh nội dung sổ. Hồ sơ bao gồm:
- Sổ Bảo hiểm Xã hội.
- Công văn xác nhận điều chỉnh sai chức danh, mức lương,…
- Tờ khai mẫu D02- TS.
Lưu ý: Sau khi chuẩn bị hoàn tất các loại giấy tờ điều chỉnh nội dung ghi nhận sổ, người lao động nộp lên nơi cấp sổ bảo hiểm xã hội sai để ghi nhận lại thông tin chính xác trước khi làm thủ tục gộp sổ.
Chuẩn bị hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội 2022
Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mẫu TK1-TS;
Sau khi thực hiện kiểm tra đầy đủ và chính xác các thông tin, nội dung sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động cần chuẩn bị hồ sơ gộp sổ bảo hiểm. Các loại giấy tờ cần thiết cho quy trình gộp sổ bảo hiểm xã hội 2022 gồm:
Tất cả sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân;
Bảng kê thông tin đối với doanh nghiệp theo mẫu D01-TS.
Trình tự và thủ tục gộp sổ BHXH
Gộp sổ BHXH trong trường hợp một người có từ 2 sổ trở lên (thông qua NSDLĐ)
Thủ tục này áp dụng đối với NLĐ có từ 02 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng thời gian hoặc có thời gian đóng ở nhiều giai đoạn khác nhau.
Hồ sơ (01 bộ) bao gồm:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
– Tất cả các sổ BHXH của NLĐ.
Trình tự thực hiện gộp sổ BHXH
– Bước 1. Lập, nộp hồ sơ gửi cơ quan BHXH thông qua người sử dụng lao động: NLĐ lập Tờ khai TK1-TS.
– Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ.
– Bước 3. NLĐ nhận kết quả đã giải quyết.
Cách thức thực hiện gộp sổ BHXH
Bước 1. Nộp hồ sơ: Đơn vị SDLĐ lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong các hình thức sau:
– Lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN hoặc qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
– Qua Bưu chính;
– Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.
Bước 2. Nhận kết quả đã giải quyết theo các hình thức đã đăng ký.
Thời hạn giải quyết: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Gộp sổ BHXH trong trường hợp một người có từ 2 sổ trở lên do cá nhân trực tiếp nộp HS
Thủ tục này áp dụng với NLĐ có từ 02 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng thời gian hoặc có thời gian đóng ở nhiều giai đoạn khác nhau.
Hồ sơ (01 bộ) gồm:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).
Trình tự thực hiện gộp sổ BHXH:
Bước 1. Lập, nộp hồ sơ gửi cơ quan BHXH: NLĐ lập Tờ khai TK1-TS.
Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ.
Bước 3. NLĐ nhận kết quả đã giải quyết.
Cách thức thực hiện gộp sổ BHXH:
Bước 1. NLĐ lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong các hình thức sau:
Qua giao dịch điện tử: NLĐ đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính.
– Qua Bưu chính;
– Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH nơi quản lý hoặc nơi cư trú hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.
Bước 2. Nhận kết quả đã giải quyết theo các hình thức đã đăng ký.
Thời hạn giải quyết: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Có thể bạn quan tâm
- Tình trạng hôn nhân ở Việt Nam hiện nay – Luật sư X
- Tội nhận hối lộ Bộ luật hình sự 2015 được quy định như thế nào?
- Luật về cần sa ở Việt Nam có gì nổi bật?
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Tờ khai gộp sổ BHXH năm 2022 như thế nào?”. Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như soạn thảo hồ sơ quyết định giải thể công ty tnhh 1 thành viên, đăng ký bảo hộ logo công ty, quy định tạm ngừng kinh doanh, tra mã số thuế cá nhân, xác minh tình trạng hôn nhân, hồ sơ giải thể công ty cổ phần, thủ tục xin giải thể công ty, dịch vụ luật sư thành lập công ty trọn gói giá rẻ, thành lập công ty… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp. Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0833.102.102.
Câu hỏi thường gặp
Câu trả lời là Có.
Vẫn có thể gộp sổ bảo hiểm xã hội khác tỉnh nếu các sổ của người tham gia bảo hiểm xã hội không bị trùng lặp về thời gian đóng.
Một người có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên ghi thời gian đóng bảo hiểm xã hội không trùng nhau thì cơ quan bảo hiểm xã hội thu hồi tất cả các sổ bảo hiểm xã hội, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của các sổ bảo hiểm xã hội vào sổ mới.
Sau khi nộp hồ sơ lên Cơ quan Bảo hiểm Xã hội, người lao động sẽ được xét duyệt hồ sơ theo thời gian được pháp luật quy định. Vậy thời gian là bao lâu để được gộp sổ? Đây là câu hỏi của rất nhiều người lao động đang thực hiện các thủ tục và đang có ý định gộp sổ bảo hiểm xã hội. Căn cứ vào Luật bảo hiểm xã hội, việc gộp sổ được quy định thời gian như sau:
Tối đa 10 ngày: Cơ quan Bảo hiểm Xã hội phải có trách nhiệm giải quyết hồ sơ cho người lao động kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
Tối đa 45 ngày: Đối với trường hợp cần xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội tại các tỉnh hoặc tại các đơn vị khác.
Hiện nay, để tra cứu số Sổ BHXH, người dùng có thể truy cập vào đường link:
https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-ho-gia-dinh.aspx
Người lao động nhập đầy đủ, chính xác thông tin rồi nhấn tra cứu.
Hệ thống sẽ trả về kết quả mã số BHXH của người tham gia cùng các thông tin liên quan như họ tên, giới tính, ngày sinh,..