Mỹ phẩm là sản phẩm dùng để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của con người. Thị trường mỹ phẩm ngày càng phát triển và ngày càng có nhiều thương hiệu, sản phẩm mới ra đời. Bên cạnh những sản phẩm tốt cũng có những sản phẩm không tốt. Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là một trong những loại giấy tờ quảng cáo mỹ phẩm vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây, Luật sư X sẽ hướng dẫn các bạn tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
Thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Theo Điều 21 Thông tư 06/2011/TT-BYT thì:
Các đơn vị chỉ được phép quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm khi có Phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.
Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu quả của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN.
Thủ tục đăng ký quảng cáo mỹ phẩm thực hiện như sau (Điều 26 Thông tư 06/2011/TT-BYT):
Tổ chức, cá nhân trước khi quảng cáo mỹ phẩm phải gửi 01 bộ hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm theo quy định hiện hành về Sở Y tế nơi đặt trụ sở chính của tổ chức, cá nhân công bố sản phẩm mỹ phẩm. Phong bì đựng hồ sơ ghi rõ “Hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm”.
Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (trừ các hình thức quảng cáo thực hiện theo Thông tư liên tịch số 06/2007/TTLT/BVHTT-BYT-BNN-BXD) tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm.
Hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm: Theo Điều 25 Thông tư 06/2011/TT-BYT thì hồ sơ bao gồm:
- Phiếu đăng ký quảng cáo mỹ phẩm;
- Bản sao Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp (có đóng dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký quảng cáo);
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân đăng ký quảng cáo (có đóng dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký quảng cáo);
- Thư uỷ quyền của tổ chức, cá nhân công bố mỹ phẩm cho tổ chức, cá nhân đăng ký quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm (trường hợp tổ chức, cá nhân đăng ký quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm không phải là tổ chức, cá nhân đã công bố sản phẩm mỹ phẩm);
- Tài liệu thuyết minh cho các tính năng, công dụng của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo, nội dung trình bày tại hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm nêu tính năng, công dụng của sản phẩm nằm ngoài nội dung đã nêu trong Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm;
- 02 kịch bản quảng cáo (kịch bản phải mô tả rõ phần hình ảnh, phần lời, phần nhạc dự định sẽ quảng cáo) hoặc 02 mẫu quảng cáo dự định sẽ phát hành. Hồ sơ phải có dấu giáp lai của tổ chức, cá nhân đăng ký quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm.
Tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm như thế nào?
Để có thể tra cứu được Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm thì cá nhân tra cứu hãy làm theo các bước Hướng dẫn tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sau đây:
Bước 1: Truy cập trang web: https://vfa.gov.vn của Bộ y tế – Cục an toàn thực phẩm.
Bước 2: Kéo màn hình xuống dưới và chọn “Hệ thống tra cứu”
Sau đó màn hình sẽ hiển thị những nội dung sau:
Bước 3: Chọn mục “Đăng ký cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm” thì màn hình sẽ hiện ra nội dung sau:
Bước 4: Chọn vào mục “Tra cứu” thì màn hình sẽ hiện ra danh mục các công ty, sản phẩm hình thức quảng cáo như sau:
Bước 5: Quý Khách hàng nhận thông tin vào ô “Tên doanh nghiệp/ Tên sản phẩm” và ấn “Tìm kiếm”.
Tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm ở đâu?
Tra cứu trên tài khoản đăng ký của doanh nghiệp
Khi nộp hồ sơ quảng cáo thực phẩm chức năng, doanh nghiệp sẽ phải lập một tài khoản trên cổng thông tin của Cục an toàn thực phẩm:
http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn.
Sau khi được cấp giấy phép, nếu muốn tra cứu số giấy phép, ngày cấp, nội dung, doanh nghiệp chỉ cần đăng nhập vào tài khoản của mình. Sau đó, chọn phần hồ sơ đã trả lời kết quả, hệ thống sẽ hiển thị toàn bộ thông tin về các giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng mà doanh nghiệp đã được cấp.
Nội dung hiển thị bao gồm: Mã hồ sơ tiếp nhận, số xác nhận quảng cáo, ngày trả kết quả trực tuyến, tên sản phẩm và phương tiện quảng cáo. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tải Giấy phép bản mềm tại cột cuối cùng của bảng thông tin.
Tra cứu trực tiếp trên cổng thông tin http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn.
Tra cứu trực tiếp trên cổng thông tin của Cục An toàn thực phẩm. Đối với hình thức tra cứu này doanh nghiệp không cần đăng nhập tài khoản, mọi người chỉ cần truy cập vào trang web phía trên.
Sau đó, chọn mục “tra cứu”. Tại ô tìm kiếm, gõ tên doanh nghiệp hoặc tên sản phẩm (gõ chính xác) để xem kết quả tìm kiếm.
Với hình thức này các bạn không chỉ tra cứu được giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng của doanh nghiệp mình mà còn có thể tra cứu giấy phép của các đơn vị khác.
Hiệu lực của giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là bao lâu?
Hiệu lực của giấy phép là một trong những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm khi được Hướng dẫn tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
Hiệu lực của giấy phép quảng cáo mỹ phẩm căn cứ dựa trên hiệu lực của phiếu công bố mỹ phẩm của sản phẩm đó. Theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Thông tư 09/2015/TT-BYT thì giấy phép quảng cáo sẽ hết hiệu lực trong các trường hợp sau:
- Phiếu tiếp tiếp nhận công bố mỹ phẩm đã hết giá trị.
- Mỹ phẩm bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo ngừng sử dụng hoặc bị thu hồi sản phẩm.
- Có những thay đổi về thông tin ảnh hưởng đến tính an toàn và chất lượng của mỹ phẩm.
Như vậy, có nhiều trường hợp giấy phép quảng cáo đã hết hiệu lực nhưng rất nhiều doanh nghiệp không muốn bỏ thêm chi phí để nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mới dẫn đến có nhưng sự thay đổi liên quan đến sản phẩm mà người tiêu dùng không biết.
Do đó, khách hàng khi mua mỹ phẩm cũng cần phải quan tâm đến giấy phép quảng cáo mỹ phẩm của các sản phẩm mỹ phẩm để đảm bảo an toàn cho chính mình.
Mời bạn xem thêm:
- Điều kiện đối với nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo là như thế nào?
- Các trường hợp phải xin giấy phép quảng cáo là gì?
- Sologan Sản phẩm của chúng là tôi tốt nhất có vi phạm Luật Quảng cáo hay không?
Thông tin liên hệ
Trên đây là những vấn đề liên quan đến “Tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm như thế nào?”. Luật sư X tự hào sẽ là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề cho khách hàng liên quan đến tư vấn pháp lý hướng dẫn soạn thảo hợp đồng, hợp đồng cho thuê nhà chung cư, kết hôn với người nước ngoài… Nếu quý khách hàng còn phân vân, hãy đặt câu hỏi cho Luật sư X thông qua số hotline 0833102102 chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và phản hồi nhanh chóng.
- Facebook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Sở y tế tỉnh/thành phố là nơi cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cho sản phẩm mỹ phẩm sản xuất.
Trong thời hạn từ 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm. Trong trường hợp từ chối phải nêu rõ lý do và trả lời bằng văn bản.
Quy định hiện hành là vậy, nhưng trên thực tế hiện nay cũng có rất nhiều doanh nghiệp tiến hành quảng cáo mỹ phẩm mà không có giấy phép quảng cáo và khi bị cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể đối với mức phạt hành chính khi vi phạm quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt như sau:
Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.
Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với quy định tại khoản 1 Điều này.
Để xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, doanh nghiệp của bạn phải có đủ các điều kiện như sau:
Thứ nhất, quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế;
Thứ hai, nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:
Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
Các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu quả của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN.
Thứ ba, có đủ hồ sơ theo quy định;
Thứ tư, đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền bằng văn bản.