Trái phiếu là một loại hình cho vay của một tổ chức. Phát hành trái phiếu giúp thu hồi khoản nợ. Trái phiếu chính phủ quốc tế là trái phiếu do chính phủ phát hành. Với các khoản vay để thực hiện chi tiêu công. Tuy nhiên, việc phát hành trái phiếu bằng đồng nội tệ đã không mang lại hiệu quả như mong muốn. Đó là lý do tại sao trái phiếu đề cử được thực hiện. Với bài viết dưới đây, Luật sư X sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về “Trái phiếu quốc tế chính phủ là gì?”, mời các bạn đón đọc.
Trái phiếu quốc tế chính phủ là gì theo quy định?
Trái phiếu quốc tế chính phủ (Sovereign Bond) là một chứng khoán nợ được phát hành bởi một chính phủ quốc gia bằng ngoại tệ, nhằm thực hiện các khoản vay chính phủ mong muốn. Nếu ngân sách nhà nước không đủ chi cho các hoạt động tiêu dùng, nhà nước phát hành trái phiếu để ngân sách nhanh chóng huy động đáp ứng nhu cầu của nhà nước. Sau đó, trái phiếu chính phủ quốc tế nhận được vốn nhanh hơn vì chúng được thực hiện bởi người nước ngoài và giá trị của khoản vay được chuyển đổi thành ngoại tệ.
Trái phiếu quốc tế chính phủ có thể kích thích các nhà đầu tư nước ngoài trong hoạt động cho chính phủ nước khác vay nợ.
Tính đến nay, Chính phủ Việt Nam đã có ba lần phát hành trái phiếu quốc tế chính phủ. Lần đầu tiên vào năm 2005, lần thứ hai và lần thứ ba lần lượt là năm 2010 và năm 2014.
Đặc điểm của trái phiếu quốc tế chính phủ
Trái phiếu chính phủ quốc tế có những đặc điểm nổi bật như sau:
- Trái phiếu chính phủ quốc tế do chính phủ của một quốc gia phát hành
- Trái phiếu chính phủ quốc tế được phát hành bằng ngoại tệ
- Nếu chính phủ một quốc gia có nền kinh tế không ổn định sẽ có xu hướng đặt mệnh giá trái phiếu chính phủ của họ bằng tiền tệ của một quốc gia khác có nền kinh tế ổn định.
- Rủi ro vỡ nợ của trái phiếu quốc tế chính phủ được đánh giá bởi các thị trường nợ quốc tế, biểu thị qua lợi suất của trái phiếu. Các trái chủ thường yêu cầu lợi suất cao hơn cho trái phiếu có rủi ro lớn hơn.
Các lần phát hành trái phiếu quốc tế của Chính phủ Việt Nam
Lần phát hành thứ nhất: Năm 2005
Năm 2005 là năm đầu tiên Chính phủ Việt Nam phát hành trái phiếu chính phủ ra thị trường quốc tế. Theo đó, được sự ủy quyền của Chính phủ, Bộ Tài chính đã chính thức phát hành trái phiếu quốc tế của Chính phủ Việt Nam ra thị trường chứng khoán New York vào ngày 27/10/2005.
- Ngày phát hành: 27/10/2005
- Khối lượng phát hành: 750 triệu USD
- Thời hạn: 10 năm
- Giá (% so với mệnh giá): 98,223
- Lãi suất cố định: 6,875%/năm tính trên giá trị danh nghĩa (lãi suất thực là 7,125%)
- Thời gian thanh toán tiền lãi: Tiền lãi trái phiếu được thanh toán 6 tháng một lần vào ngày 15/1 và 15/7 hàng năm bằng USD, kỳ trả lãi đầu tiên vào ngày 15/01/2006
- Tư vấn pháp lý: Shearman & Sterlings, Bộ Tư pháp, Freshfields (tư vấn cho phía Việt Nam), Phillips Fox (tư vấn cho các ngân hàng bảo lãnh)
- Bảo lãnh phát hành: Ngân hàng Credit Suisse First Boston của Thụy Sỹ (nay là Ngân hàng Credit Suisse). Bảo lãnh phát hành chính cho Bộ Tài chính theo hợp đồng mua bán trái phiếu ký giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Credit Suisse ngày 27/10/2005
- Phương thức phát hành: Phương thức 144A/điều khoản S.
Lần phát hành thứ hai: Năm 2010
Ở lần phát hành thứ hai này, Việt Nam cũng phát hành trái phiếu quốc tế theo phương thức 144A/ điều khoản S tương tự lần phát hành vào năm 2005.
- Ngày phát hành: 25/01/2010
- Khối lượng phát hành: 1 tỷ USD
- Thời hạn: 10 năm
- Giá (% so với mệnh giá): 97,1223
- Lãi suất cố định: 6,75%/năm
- Lợi tức phát hành: 6,95% và được giao dịch theo phương thức T+4
- Ngân hàng đại lý thanh toán trái phiếu: Ngân hàng Citibank
- Ngân hàng đồng bảo lãnh phát hành: Barclays Bank PLC (Anh), Citigroup Global Markets Inc (Mỹ) và Deutsche Bank Securities Inc (Mỹ) theo hợp đồng mua bán trái phiếu đã ký ngày 22/1/2010 giữa Bộ Tài chính với các ngân hàng đồng bảo lãnh
- Phương thức phát hành: Phương thức 144A/điều khoản S.
Lần phát hành thứ ba: Năm 2014
- Ngày phát hành: 7/11/2014
- Khối lượng phát hành: 1 tỷ USD
- Thời hạn: 10 năm
- Lãi suất cố định: 4,8%/năm
- Ngân hàng thanh toán và phân phối trái phiếu: Ngân hàng HSBC
- Ngân hàng bảo lãnh phát hành: Ngân hàng Deusche Bank, HSBC và Standard Chartered Bank
- Phương thức phát hành: Phương thức 144A/điều khoản S
Hạn chế của trái phiếu quốc tế chính phủ
Việc các nước kém phát triển buộc phải vay bằng ngoại tệ có thể không khả quan. Sẽ góp phần làm xấu thêm tình hình kinh tế của họ nếu có biến động tiền tệ lớn trên thị trường. Khiến cho chi phí vay của họ cao hơn. Khi các giá trị ngoại tệ lớn hơn nhiều đồng tiền trong nước. Việc sử dung hiệu quả mang đến tích cực trong phát triển kinh tế là tín hiệu tốt. Tuy nhiên so với lợi suất phải thanh toán, các giá trị làm ra vẫn là không đáng kể. Chưa nói đến sử dụng không hiệu quả nguồn vay. Khi phải trả nợ tạo nên sự quá sức và không thể giải quyết của các chính phủ này.
Với hoạt động bình thường, việc thực hiện nghĩa vụ nợ và lãi suất đã quá sức với các chính phủ đi vay. Thì các lạm phát hay mất giá của tiền nội tệ càng diễn biến xấu càng mang đến khó khăn. Đó là việc phản ánh các nghĩa vụ thực tế phải thực hiện khi tiền nội tệ ngày càng mất giá.
Khác biệt cơ bản với trái phiếu chính phủ phát hành bằng tiền nội địa
Hầu hết các chính phủ không ủng hộ trái phiếu chính phủ được phát hành bằng đồng tiền riêng của họ. Bởi vì đồng tiền kém ổn định hơn mệnh giá của trái phiếu, rủi ro đối với trái chủ càng lớn. Nếu nhà đầu tư trong nước không nhìn thấy tiềm năng đầu tư. Hoặc họ không có cơ hội để vay. Khi phát hành trái phiếu bằng nội tệ. Đến một lúc nào đó khi vốn trong nước lưu thông quá khó khăn. Tiền có thể được in ra để tiếp tục thanh toán các nghĩa vụ. Tuy nhiên, điều này làm trầm trọng thêm lạm phát. Và đồng nội tệ ngày càng yếu đi. Sau đó, chính phủ gặp rắc rối, dẫn đến sự bất ổn trong thị trường chung quốc gia.
Có tính chất đặc biệt, khi chính phủ phải quyết định phát hành trái phiếu chính phủ. Như vậy, nhìn trong thực tế quốc gia. LDCs thường được cấp vốn dưới mức. Nếu phải thực hiện các hoạt động thâm dụng ngân sách, họ phải tìm cách đi vay. Họ thấy khó phát hành trái phiếu chính phủ bằng đồng tiền của mình ra thị trường quốc tế. Những giá trị như vậy có thể được phản ánh rất nhiều trong thị trường quốc gia. Tuy nhiên, lợi nhuận cho các nhà đầu tư quốc tế là không đáng kể. Do đó, các khoản nợ bằng ngoại tệ phải được phát hành cùng với trái phiếu chính phủ quốc tế.
Mời các bạn xem thêm bài viết
- Điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ năm 2022
- Nguyên tắc mua bán trái phiếu doanh nghiệp của tổ chức tín dụng
- Mẫu phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ mới nhất 2022
Thông tin liên hệ
Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Trái phiếu quốc tế chính phủ là gì theo quy định?”. Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833.102.102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định 95/2018/NĐ-CP quy định về Bảo lãnh phát hành là phương thức bán trái phiếu Chính phủ thông qua tổ hợp bảo lãnh phát hành bao gồm như sau:
1. Bảo lãnh phát hành là phương thức bán trái phiếu Chính phủ thông qua tổ hợp bảo lãnh phát hành bao gồm:
a) Tổ chức bảo lãnh chính và/hoặc các tổ chức đồng bảo lãnh chính;
b) Tổ chức bảo lãnh phát hành và/hoặc các tổ chức đồng bảo lãnh phát hành.
Tại Khoản 1 Điều 20 Nghị định 95/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện phát hành phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản của thị trường như sau:
1. Điều kiện phát hành
a) Khi nhà tạo lập thị trường thực hiện nghĩa vụ chào giá với cam kết chắc chắn theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 27 Nghị định này nhưng không có đủ trái phiếu Chính phủ để giao dịch.
b) Khối lượng trái phiếu Chính phủ phát hành để đảm bảo thanh khoản của thị trường tại mọi thời điểm phải thuộc hạn mức phát hành trái phiếu Chính phủ hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
c) Nhà tạo lập thị trường phải ký quỹ bắt buộc tại Kho bạc Nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều này.
Tại Điều 30 Nghị định 95/2018/NĐ-CP quy định về đề án phát hành trái phiếu quốc tế như sau:
1. Căn cứ kế hoạch vay, trả nợ công 05 năm, chương trình quản lý nợ công 03 năm, dự toán ngân sách hàng năm, kế hoạch vay, trả nợ công hàng năm, tình hình thị trường tài chính quốc tế, Bộ Tài chính xây dựng đề án phát hành trái phiếu quốc tế trình Chính phủ phê duyệt chủ trương phát hành.
2. Đề án phát hành trái p,hiếu quốc tế tuân thủ quy định tại khoản 3 Điều 28 Luật Quản lý nợ công và các nội dung sau:
a) Dự kiến phương thức lựa chọn tổ chức hoặc tổ hợp quản lý phát hành, tư vấn pháp lý, các đại lý liên quan và kế hoạch tổ chức phát hành trái phiếu quốc tế;
b) Dự kiến các chi phí liên quan đến đợt phát hành trái phiếu quốc tế.