Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu kênh Youtube, Tiktok là dịch vụ hữu ích hỗ trợ Youtuber, Tiktoker trên con đường xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp.
Gần đây, kênh Youtube Tam Mao TV, Mixi Food đã bị đăng ký trước nhãn hiệu. Chủ đơn đăng ký mới được coi là “ăn cắp” “la làng” khi repost yêu cầu xóa Video, vô hiệu hóa kênh. Sự việc này gióng lên hồi chuông cảnh tính khiến những nhà sáng tạo nội dung cần nghiêm túc hơn trong quá trình hoạt động.
Căn cứ pháp lý:
- Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung 2019;
Thông tin dịch vụ
Một số trường hợp Youtuber bị đăng ký nhãn hiệu trước
Năm 2018, Mixi Food đã bị đăng ký nhãn hiệu trước tuy nhiên sau đó đã được bàn giao khi được cấp văn bằng bảo hộ. Đây là một trường hợp may mắn khi có thể nhận lại được thương hiệu của mình khi bị đăng ký trước.
Tháng 5/2021, Tam Mao TV đã bị người khác đăng ký nhãn hiệu trước và thậm chí là gửi báo cáo đến Youtube nhằm yêu cầu xóa video và vô hiệu hóa kênh. Rõ ràng thì khổ chủ cảm thấy không công bằng và ức chế khi thương hiệu gầy dựng bao năm lại bị người khác tố ngược.
Đối với doanh nghiệp lớn như cà phê Trung Nguyên, gạo ST25 cũng gặp trường hợp tương tự khi mất thương hiệu của mình trên đất Mỹ. Rõ ràng việc đăng ký bảo hộ thương hiệu sớm rất quan trọng!
Tham khảo bài viết: Dịch vụ đăng ký bản quyền logo
Thủ tục đăng ký thương hiệu youtube
Thủ tục để đăng ký nhãn hiệu cho kênh youtube có những sự tương tự nhất định so với nhãn hiệu, thương hiệu thông thường bởi lẽ:
- Đối với nhãn hiệu, thương hiệu thông thường: Việc đăng ký nhãn hiệu phục vụ mục đích kinh doanh, nhãn hiệu đại diện một công ty hoặc một sản phẩm dịch vụ của công ty đó. Ví dụ: Pepsi với logo hình tròn và chữ pepsi thuộc công ty Pepsico. Trà lipton thuộc tập đoàn Unilever.
- Đối với nhãn hiệu, thương hiệu là kênh youtube: Việc đăng ký thường nằm ở lĩnh vực truyền thông, giải trí với mục đích bảo vệ kênh tránh repost, số ít sử dụng thương hiệu này trong kinh doanh. Ví dụ: thương hiệu Đen vâu, ngoài đăng ký nhóm truyền thông quảng cáo, họ còn đăng ký thêm nhóm về quần áo, thời trang, băng đĩa… Đăng ký với những nhãn hiệu kênh youtube thường chú trọng tới phần chữ vì thường những thương hiệu này chưa có sự thiết kế logo riêng.
Thủ tục để đăng ký thương hiệu kênh youtube sẽ gồm:
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu kênh youtube:
- Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (theo mẫu sẵn);
- 08 mẫu nhãn hiệu được in màu;
- CMND, CCCD, hoặc đăng ký kinh doanh của đơn vị sở hữu nhãn hiệu;
- Giấy uỷ quyền của chủ sở hữu cho luật sư thay mặt đăng ký nhãn hiệu.
Chủ đơn có thể nộp hồ sơ thông qua luật sư hoặc các văn phòng thuộc cục sở hữu trí tuệ có địa chỉ:
– Trụ sở tại Hà Nội: số 384-386, đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân.
– Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng: Tầng 3, số 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.
– Văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, số 17 – 19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu kênh Youtube, TikTok
Theo số liệu hiện nay thì phần lớn các quốc gia trên thế giới đều theo hệ thống “First to File”; có nghĩa là ưu tiên nộp trước thay vì ưu tiên người thực tế sử dụng (Trên thế giới có khoảng 30 quốc gia ưu tiên người đã sử dụng nhãn hiệu để kinh doanh trước khi đăng ký). Thực tế việc xác minh sử dụng nhãn hiệu kinh doanh khá khó khăn và gây cồng kềnh trong quá trình thẩm định khiến xu hướng này dẫn không được ưa chuộng tại các quốc gia.
Theo tra cứu sơ bộ của Luật sư X, nếu bạn là Youtuber chưa đăng ký nhãn hiệu thì cũng không cần phải ngại ngùng vì thực tế có đến 95% kênh youtube đang như bạn. Sự thiếu quan tâm đến thương hiệu bản thân, chưa có cái nhìn dài hạn và nghiêm túc đến sự nghiệp kinh doanh cần phải thực sự thay đổi khi thương hiệu kênh youtube có thể trở thành thương hiệu để kinh doanh trong tương lai. Ta có một số ví dụ như:
- Streamer Pew Pew chuyển hướng kinh doanh dựa trên tên tuổi của mình bằng chuỗi bánh mì và cửa hàng giặt là;
- Streamer Độ Mixi kinh doanh hàng ăn Mixifood và sau này là cửa hàng internet Mixigaming;
- Stream Misthy kinh doanh cửa hàng đồ ăn;
- Hot Tiktoker Lê Bống kinh doanh cửa hàng sửa giày…
Rõ ràng thương hiệu kênh Youtube sẽ theo chủ sở hữu dài lâu, việc không đăng ký bản quyền thương hiệu gây hậu quả khôn lường bởi lẽ:
- Chi phí đăng ký sẽ thấp hơn rất nhiều so với chi phí để mua lại trong tương lai;
- Đăng ký nhãn hiệu càng sớm, nhà nước bảo hộ càng sớm để thực thi quyền khi có xâm phạm.
Hãy liên hệ Luật sư X khi có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu kênh Youtube, TikTok: 0833 102 102
Câu hỏi thường gặp
Năm 2018, Mixi Food đã bị đăng ký nhãn hiệu trước tuy nhiên sau đó đã được bàn giao khi được cấp văn bằng bảo hộ. Đây là một trường hợp may mắn khi có thể nhận lại được thương hiệu của mình khi bị đăng ký trước.
Tháng 5/2021, Tam Mao TV đã bị người khác đăng ký nhãn hiệu trước và thậm chí là gửi báo cáo đến Youtube nhằm yêu cầu xóa video và vô hiệu hóa kênh. Rõ ràng thì khổ chủ cảm thấy không công bằng và ức chế khi thương hiệu gầy dựng bao năm lại bị người khác tố ngược.
Đối với doanh nghiệp lớn như cà phê Trung Nguyên, gạo ST25 cũng gặp trường hợp tương tự khi mất thương hiệu của mình trên đất Mỹ. Rõ ràng việc đăng ký bảo hộ thương hiệu sớm rất quan trọng!
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu kênh youtube:
Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (theo mẫu sẵn);
08 mẫu nhãn hiệu được in màu;
CMND, CCCD, hoặc đăng ký kinh doanh của đơn vị sở hữu nhãn hiệu;
Giấy uỷ quyền của chủ sở hữu cho luật sư thay mặt đăng ký nhãn hiệu.
– Trụ sở tại Hà Nội: số 384-386, đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân.
– Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng: Tầng 3, số 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.
– Văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, số 17 – 19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.