Điều kiện chuyển công tác của công chức năm 2022

bởi Hương Giang
Điều kiện chuyển công tác của công chức năm 2022

Công chức là người được làm việc tại các cơ quan nhà nước các cấp. Khác với các đối tượng người lao động khác, công chức để được luân chuyển công tác thì phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. Nhiều độc giả thắc mắc không biết Điều kiện chuyển công tác của công chức là gì? Quy trình chuyển công tác của công chức thực hiện như thế nào theo quy định năm 2022? Mẫu đơn xin chuyển công tác của công chức là mẫu nào? Sau đây, Luật sư X sẽ làm rõ vấn đền này thông qua bài viết “Điều kiện chuyển công tác của công chức năm 2022” cùng những quy định liên quan. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.

Căn cứ pháp lý

Hiểu thế nào là công chức?

Công chức là người do bầu cử, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch công chức hoặc giao giữ một công vụ thường xuyên trong các cơ quan nhà nước ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.

Công chức là công dân Việt Nam, trong biên chế, được hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Theo trình độ đào tạo, công chức được phân thành:

1) Công chức loại A – có trình độ đào tạo chuyên môn từ bậc đại học trở lên;

2) Công chức loại B – có trình độ đào tạo chuyên môn ở bậc trung học chuyên nghiệp, cao đẳng;

3) Công chức loại C – có trình độ đào tạo chuyên môn ở bậc sơ cấp;

4) Công chức loại D – có trình độ đào tạo chuyên môn ở bậc dưới sơ cấp.

Chính phủ đã ban hành quy chế công chức quy định rõ chức vụ, quyền lợi, việc tuyển dụng, đào tạo, điều động, khen thưởng, kỉ luật và quy định những việc không được làm. Mỗi cán bộ ở từng vị trí công sở đều có tên gọi, chức vụ, chức danh rõ ràng. Chức danh phải thể hiện rõ cấp chức vụ, phù hợp với yêu cầu của công việc và tiêu chuẩn nghĩa vụ của cấp chức vụ đó. Công chức chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thừa hành công vụ của mình và có trách nhiệm liên quan đến việc thi hành công vụ của cấp dưới quyền.

Điều kiện chuyển công tác của công chức là gì?

Căn cứ vào Điều 26 Luật cán bộ, công chức 2008 quy định:

Điều kiện chuyển công tác theo hình thức điều động

  • Trường hợp có nhiệm vụ, yêu cầu cụ thể phù hợp với tình hình hiện tại của công việc.
  • Theo quy định của pháp luật khi có yêu cầu chuyển đổi vị trí làm việc.
  • Khi các cơ quan, tổ chức có kế hoạch về việc sử dụng cán bộ viên chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền phải luân chuyển cán bộ giữa các cơ quan, đơn vị với nhau thì cán bộ viên chức phải thực hiện theo quyết định đó.

+ Luân chuyển là việc cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý được cử giữ một chức vụ lãnh đạo khác trong một thời hạn nhất định để thực hiện quá trình đào tạo, rèn luyện nâng cao chuyên môn theo yêu cầu nhiệm vụ.

+ Thẩm quyền điều động công chức: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được phân công, phân cấp quản lý công chức quyết định việc điều động công chức thuộc thẩm quyền quản lý hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật.

Điều kiện chuyển công tác theo hình thức luân chuyển

  • Nếu các cơ quan, tổ chức, đơn vị có kế hoạch luân chuyển cán bộ viên chức và đã được cấp trên phê duyệt thì cán bộ viên chức đó phải thực hiện theo quy định
  • Việc luân chuyển cán bộ viên chức giữa các ngành, giữa trung ương và địa phương nhằm đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ
  • Việc luân chuyển cán bộ viên chức chỉ được thực hiện khi có sự phê duyệt của cấp trên và đối tượng cán bộ viên chức được luân chuyển là người giữ chức lãnh đạo, quản lý trong quy hoạch vào các chức vụ cao hơn.
  • Điều kiện về độ tuổi:
  • Còn thời gian công tác ít nhất hai nhiệm kỳ (10 năm) tính từ thời điểm đi luân chuyển;
  • Riêng công chức lãnh đạo, quản lý luân chuyển để thực hiện quy định không được bố trí người địa phương và để thực hiện quy định không được giữ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp ở một địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị thì phải còn đủ thời gian công tác ít nhất một nhiệm kỳ.
  • Có đủ sức khoẻ công tác.

Thẩm quyền quyết định luân chuyển thực hiện theo quy định về phân cấp quản lý của Đảng và của pháp luật.

Điều kiện chuyển công tác theo hình thức biệt phái công chức

– Biệt phái công chức là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức biệt phái công chức đến làm việc ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ.

– Thời hạn biệt phái: Không quá 03 năm, trừ một số ngành, lĩnh vực do Chính phủ quy định.

– Điều kiện biệt phái công chức:

+ Theo nhiệm vụ đột xuất, cấp bách;

+ Để thực hiện công việc cần giải quyết trong một thời gian nhất định.

Như vậy, nếu muốn được chuyển công tác ngoài việc do cơ quan cấp trên điều động thì việc cá nhân cán bộ, viên chức chuyển nơi công tác phải được sự đồng ý của cơ quan quản lý.

Nếu việc chuyển công tác là do tự nguyện, mong muốn của cán bộ viên chức do gia đình có hoàn cảnh khó khăn, muốn chuyển về nơi làm việc gần nơi cư trú thì theo quy định tại Thông tư 15/2012 TT – BNV ngày 25/12/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc và đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức.

Khi viên chức chuyển công tác thì đồng nghĩa với việc người lao động phải chấm dứt hợp đồng tại cơ quan cũ và phải được thể hiện bằng văn bản có xác nhận của thủ trưởng cơ quan chủ quản.

Trên đây là thông tin về Điều kiện chuyển công tác của công chức.

Mẫu đơn xin chuyển công tác của công chức

Quy trình chuyển công tác của công chức

Bước 1: Để chuyển nơi công tác thì cán bộ, viên chức cần chuẩn bị những hồ sơ sau:

+ Đơn xin chuyển công tác (trừ trường hợp điều động theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức);

+ Văn bản đồng ý cho chuyển công tác của cơ quan có thẩm quyền (quyết định điều động);

+ Văn bản đồng ý tiếp nhận của cơ quan chuyển đến;

+ Sơ yếu lý lịch có dán ảnh và xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị

+ Bản sao văn bằng, chứng chỉ

+ Bản sao quyết định bổ nhiệm vào ngạch

+ Bản sao quyết định lương hiện hưởng.

+ Bản sao sổ hộ khẩu

Bước 2: Nộp đơn

Viên chức, cán bộ nộp đơn và hồ sơ xin chuyển công tác về Phòng Tổ chức, Hành chính để trình Viện trưởng xem xét và phê duyệt.

Trong 05 ngày làm việc, bên Phòng Tổ chức, Hành chính sẽ thông báo cho cán bộ, viên chức biết đơn đã được Viện trưởng chấp nhận hoặc không được chấp nhận để làm tiếp các thủ tục tiếp theo.

Điều kiện chuyển công tác của công chức năm 2022
Điều kiện chuyển công tác của công chức năm 2022

Bước 3: Thụ lý hồ sơ

Trong trường hợp đơn không được chấp nhận, Viện trưởng sẽ gửi thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do không chấp nhận đến cán bộ, viên chức và đơn vị đồng thời gửi công văn phúc đáp cho cơ quan.

Trường hợp đơn được chấp nhận, cán bộ và viên chức nộp Bản lý lịch viên chức (theo mẫu có sẵn), các xác nhận không có công nợ với Viện, trả thẻ BHYT, văn bản cam kết đã bàn giao công việc (nếu có) về Phòng Tổ chức, Hành chính.

Phòng Tổ chức, Hành chính sẽ hướng dẫn và giải đáp thắc mắc cho cán bộ, viên chức trong quá trình thụ lý hồ sơ.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ

Trên đây là bài viết Luật sư X tư vấn về “Điều kiện chuyển công tác của công chức năm 2022” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả. Đội ngũ luật sư của Công ty Luật sư X luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi vướng mắc liên quan đến Đăng ký bảo hộ thương hiệu Bắc Giang của bạn. Nếu có những vấn đề nào chưa rõ cần được tư vấn thêm quý độc giả hãy liên hệ ngay tới hotline 0833.102.102 để được các chuyên gia pháp lý của Luật sư X tư vấn trực tiếp.

Câu hỏi thường gặp

Ai có thẩm quyền điều động công chức?

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được phân công, phân cấp quản lý công chức quyết định việc điều động công chức thuộc thẩm quyền quản lý hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật.

Điều kiện chuyển công tác theo hình thức biệt phái công chức là gì?

– Điều kiện biệt phái công chức:
+ Theo nhiệm vụ đột xuất, cấp bách;
+ Để thực hiện công việc cần giải quyết trong một thời gian nhất định.
– Thời hạn biệt phái: Không quá 03 năm, trừ một số ngành, lĩnh vực do Chính phủ quy định.

Cấp nào có thẩm quyền quyết định luân chuyển công chức?

Cấp có thẩm quyền quyết định luân chuyển: Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch luân chuyển; thực hiện quy trình, thủ tục bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; quản lý, đánh giá, nhận xét, bố trí, phân công công tác đối với công chức sau luân chuyển; sơ kết, tổng kết công tác luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý;

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm