Theo quy định hiên nay, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động. Khi nghỉ việc người sử dụng lao động không chốt sổ BHXH thì sẽ bị xử lý hành chính. Vậy NLĐ nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm thì phải làm sao? Nghỉ việc có cần lấy sổ bảo hiểm không? Cùng Luật Sư X tìm hiểu qua bài viết dưới đây để bảo vệ quyền lợi của mình nhé!
Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm
Căn cứ vào khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014. Người sử dụng lao động phải phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Để xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
…
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Như vậy, người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt sổ BHXH cho người lao động khi nghỉ việc. Không được chốt sổ BHXH là hành vi trái với quy định của pháp luật. Đứng trước tình huống này. Người lao động hoàn toàn có thể lựa chọn các cách giải quyết như sau:
- Người lao động Khiếu nại người sử dụng lao động về hành vi không chốt sổ BHXH.
- Người lao động Khởi kiện ra Tòa án.
Nghỉ việc có cần lấy sổ bảo hiểm không?
Hiện nay, nhiều NLĐ cho rằng, sau khi nghỉ việc, sổ bảo hiểm cũ sẽ không còn tác dụng và không thể dùng tiếp được nữa. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ không chính xác.
Khi tham gia lao động, mỗi người lao động sẽ được cấp Sổ bảo hiểm xã hội, tương ứng mỗi sổ bảo hiểm là một mã số bảo hiểm xã hội, đây là mã số được cấp duy nhất 01 lần trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm xã hội. Do đó, sau khi nghỉ việc, NLĐ cần nhận lại sổ BHXH từ đơn vị sử dụng lao động. Người sử dụng lao động (NSDLĐ) sẽ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ cho NLĐ. Trong trường hợp mất sổ, NLĐ sẽ phải đăng ký để làm lại sổ mới.
Sau khi kết thúc hợp đồng lao động, NLĐ cần lấy sổ bảo hiểm của mình vì:
– Sổ BHXH là căn cứ dùng để theo dõi quá trình đóng BHXH của NLĐ. Từ đó làm căn cứ giúp NLĐ hưởng các chế độ, quyền lợi BHXH. Sổ bảo hiểm cũng được làm căn cứ để giải quyết các chế độ BHXH cho NLĐ.
– Sổ BHXH là tài liệu quan trọng, cần có trong một số loại hồ sơ, giấy tờ, thủ tục hành chính.
Chính vì vậy mà người lao động phải lấy lại sổ bảo hiểm khi nghỉ việc là hết sức cần thiết.
Có thể bạn quan tâm
- Nghỉ việc bao lâu thì được hưởng BHXH 1 lần?
- Dịch vụ nhận bảo hiểm xã hội 1 lần
- Điều kiện rút bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động
Thông tin liên hệ Luật Sư X
Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến tạm ngưng công ty; tạm ngừng kinh doanh; giấy phép bay Flycam…. của Luật Sư X, hãy liên hệ: 0833.102.102.
Hoặc qua các kênh sau:
Facebook: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Theo điều 96 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định cụ thể như sau:
1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.
2. Đến năm 2020, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội.
Khoản 2 Điều 97 Luật BHXH năm 2014 quy định về trường hợp sổ BHXH bị mất, hỏng như sau:
2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.
Theo đó, nếu để mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có đề nghị cơ quan BHXH cấp lại sổ khác cho mình.